Sáng kiến kinh nghiệm môn Tập làm văn lớp 5

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 7 tài liệu

0
2.030
lượt xem
275
download
Xem 7 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm môn Tập làm văn lớp 5

Sáng kiến kinh nghiệm môn Tập làm văn lớp 5
Mô tả bộ sưu tập

Bao gồm các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị, bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm môn Tập làm văn lớp 5 được chọn lọc từ các thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục từ khắp các trường trong cả nước. Bộ sưu tập này sẽ mang đến cho quý vị các kinh nghiệm quản lý, giảng dạy hiệu quả. Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo để nâng chất lượng công tác giảng dạy và quản lý giáo dục trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm môn Tập làm văn lớp 5

Sáng kiến kinh nghiệm môn Tập làm văn lớp 5
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được trích trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm môn Tập làm văn lớp 5:

I. ĐẶT VẤN ĐỀ :
1. Lí do chọn đề tài:

Tập làm văn là một phân môn nhỏ trong chương trình Tiếng Việt của bậc Tiểu học, đây là một phân môn mang tính chất thực hành tổng hợp. Việc dạy Tập làm văn ở bậc Tiểu học có một vị trí rất quan trọng, nó góp phần rèn luyện cho học sinh năng lực sử dụng tiếng mẹ đẻ, tạo điều kiện cho các em giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày và học tập tốt các môn học khác. Nếu như các môn học và phân môn khác của môn Tiếng Việt cung cấp cho các em một hệ thống các kiến thức kĩ năng thì phân môn Tập làm văn tạo điều kiện cho các em thể hiện các kiến thức, rèn luyện các kĩ năng đó một cách linh hoạt thực tế và có hệ thống hơn. Chính những văn bản nói, viết các em có được từ phân môn Tập làm văn đã thể hiện những hiểu biết thực tế, những kĩ năng sử dụng Tiếng Việt mà các em đã được học ở phân môn Tập làm văn. Các kiểu bài miêu tả được học nhiều nhất, nó giúp cho học sinh tái hiện lại cuộc sống con người, phong cảnh thiên nhiên hiện lên như một bức tranh nhiều màu sắc. Nó giúp các em có tâm hồn văn học, có tình yêu quê hương đất nước và cuộc sống con người.
Tuy nhiên, thực tế hiện nay, việc dạy môn Tiếng Việt nói chung và phân môn Tập làm văn nói riêng ở lớp 5B trường Tiểu học Vạn Thọ 1 còn có nhiều hạn chế và chưa đạt kết quả như mong muốn. Lí do này do nhiều nguyên nhân: phương pháp lên lớp chưa phù hợp với yêu cầu, mục đích, nội dung của bài học đặt ra, mặt khác học sinh tiểu học là đối tượng mà năng lực tư duy còn hạn chế. Kĩ năng sử dụng ngôn ngữ của các em chưa cao. Đặc biệt trình độ của các em chưa đồng đều, hơn nữa học sinh rất ngại học phân môn Tập làm văn. Bên cạnh đó, việc thay đổi nội dung chương trình sách giáo khoa đã làm cho học sinh và giáo viên ít nhiều có lúng túng trong việc nắm bắt nội dung và phương pháp giảng dạy.
Lúc này đây học sinh đòi hỏi ở người thầy cái tâm, cái tài để truyền cho các em niềm say mê, để động viên, bồi dưỡng cho các em trở thành học sinh có năng khiếu, những con người có tâm hồn văn học. Chính vì những lí do trên tôi chọn đề tài viết sáng kiến kinh nghiệm “ Dạy Tập làm văn tả cảnh phù hợp trình độ học sinh lớp 5 ”.
2. Mục đích nghiên cứu.
Học sinh nắm được cấu tạo 3 phần ( mở bài, thân bài, kết bài) của một bài văn tả cảnh; biết phân tích cấu tạo của một bài văn tả cảnh; biết viết đoạn văn mở bài ( trực tiếp, gián tiếp), đoạn kết bài ( mở rộng, không mở rộng); biết phát hiện những hình ảnh đẹp trong bài văn; biết quan sát và chọn lọc chi tiết trong bài văn tả cảnh, hoàn chỉnh các đoạn văn dựa theo nội dung chính của bài; lập được dàn ý chi tiết cho bài văn; viết được đoạn văn, bài văn tả cảnh theo đúng yêu cầu của bài; thấy được những ưu điểm, khuyết điểm và cách chữa lỗi đoạn văn, bài văn của mình. Bản chất cần được làm rõ ở đề tài sáng kiến kinh nghiệm này là tìm ra biện pháp dạy Tập làm văn tả cảnh phù hợp trình độ học sinh lớp 5.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm môn Tập làm văn lớp 5. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tư liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản