Sáng kiến kinh nghiệm môn Thủ công lớp 1

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
489
lượt xem
33
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm môn Thủ công lớp 1

Sáng kiến kinh nghiệm môn Thủ công lớp 1
Mô tả bộ sưu tập

Các mẫu sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi tổng hợp trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm môn Thủ công lớp 1. Bao gồm các đề tài sáng kiến được sưu tầm, chọn lọc từ quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm trong công tác giáo dục. Mời quý bạn đọc tham khảo nhằm nâng cao kinh nghiệm trong công tác giảng dạy cũng như quản lý trường học.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm môn Thủ công lớp 1

Sáng kiến kinh nghiệm môn Thủ công lớp 1
Tóm tắt nội dung

Đây là một đoạn trích hay trong BST Sáng kiến kinh nghiệm môn Thủ công lớp 1. Mời quý thầy cô tham khảo:

Phần I. Đặt vấn đề:

Ngày nay, cùng với sự phát triển đi lên của xã hội là sự phát trển như vũ bão của cuộc cách mạng khoa học – công nghệ thông tin. Nó đã trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp không chỉ thay thế cho các hoạt động lao động chân tay mà còn thay thế cho cả hoạt động trí óc của con người. Do đó đòi hỏi phải có đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật có trình độ cao. Với đặc điểm này cách mạng khoa học công nghệ đang ảnh hưởng một cách sâu sắc và toàn diện tới mọi lĩnh vực hoạt động xã hội nói chung, chất lượng đào tạo trong nhà trường nói riêng. Một trong những môn học đảm bảo cho thế hệ trẻ có khả năng hoà nhập với khoa học công nghệ, góp phần quan trọng vào việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp giải quyết vấn đề, phát triển tư duy kĩ thuật cho học sinh đó là phân môn thủ công ( kĩ thuật ) ở tiểu học. Đây cũng chính là môi trường thuận lợi để hình thành các phẩm chất cần thiết của người lao động mới như : cần cù, cẩn thận, có ý thức vượt khó, làm việc có nề nếp, có kế hoạch, tác phong khoa học, tính tự giác, ham hiểu biết và óc sáng tạo. Chính vì vậy nên tôi đã suy nghĩ, tìm tòi và lựa chọn đề tài: Áp dụng phương pháp dạy học mới vào dạy học môn thủ công lớp 1 theo hướng linh hoạt lựa chọn nội dung, phương pháp và hình thức dạy học”.
Phần II: Nội dung
1.Thực trạng và nguyên nhân
1.1 Thực trạng
Trong quá trình giảng dạy của mình cũng như đi dự giờ của đồng nghiệp, tôi nhận thấy hầu hết GV đã vận dụng PPDH mới vào dạy học Thủ công nhưng chưa linh hoạt về nội dung, phương pháp và các hình thức tổ chức dạy học nên kết quả chưa cao. Việc phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập của HS còn hạn chế. Các em thực hành chưa theo đúng quy trình công nghệ, chưa có kế hoạch nên vẫn còn một số sản phẩm chưa hoàn thành ngay tại lớp và chưa đẹp.
1. 2 . Nguyên nhân
Với học sinh lớp 1, các cháu còn nhỏ dại, mới ở mẫu giáo lên, vốn kiến thức thực tế còn quá ít ỏi, đây là thời kì chuyển tiếp từ hoạt động vui chơi là chủ đạo sang hoạt động học là chủ đạo nên nhiều trẻ còn rụt rè, thụ động, chưa thật sự yêu thích môn học dẫn đến chất lượng chưa cao.
Một số GV nghĩ rằng thủ công là môn phụ nên chuẩn bị đồ dùng dạy học chưa chu đáo, chưa có tranh quy trình phóng to , bài mẫu chưa đẹp, nguyên vật liệu để hướng dẫn mẫu chưa đảm bảo yêu cầu làm HS khó quan sát. Hình thức tổ chức các hoạt động trong giờ học chưa phong phú.
Trước tình hình đó tôi rất băn khoăn, trăn trở và tự đặt cho mình các câu hỏi: Làm thế nào để HS tích cực chủ động, sáng tạo trong giờ học? Để các em yêu thích môn học hơn? Làm thế nào để tất cả học sinh hoàn thành sản phẩm theo quy trình ngay tại lớp, nắm chắc qui trình kĩ thuật và tạo ra sản phẩm đẹp? Làm thế nào để cho những gì HS nắm được và sản phẩm tạo ra tác động vào chính cuộc sống của các em? ...Từ những suy nghĩ trên tôi đặt ra cho mình một chương trình hành động và đã tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng môn học thủ công ở lớp mình như sau:
 

Quý thầy cô giáo và cán bộ quản lý nhà trường cùng tham khảo toàn bộ BST Sáng kiến kinh nghiệm môn Thủ công lớp 1 bằng cách đăng nhập vào Website eLib.vn nhé!
Đồng bộ tài khoản