Sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học lớp 7

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
202
lượt xem
46
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học lớp 7

Sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học lớp 7
Mô tả bộ sưu tập

Với những SKKN được sưu tầm và tổng hợp trong BST Sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học lớp 7 dưới đây sẽ giúp quý thầy cô và cán bộ quản lý nâng cao hiệu quả quản lý và giảng dạy trong nhà trường. Các SKKN này được chọn lọc từ các giáo viên, cán bộ nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, hi vọng sẽ hữu ích cho quý vị. Mời quý vị cùng tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học lớp 7

Sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học lớp 7
Tóm tắt nội dung

Đây là một phần trích dẫn trong BST Sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học lớp 7. Mời các bạn tham khảo:

PHẦN I: MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:

Chương trình bảng tính điện tử là một phần mềm rất phổ biến và thông dụng hiện nay, trong đó chương trình Microsoft Excel là phần mềm phổ biến rộng rãi nhất. Ở chương trình tin học 7 các em đã được học, làm quen và thao tác với chương trình bảng tính điện tử, qua quá trình dạy tin học 7 nhiều năm tôi thấy nhiều Hs khi thực hành nhập bảng tính và tính toán trên bảng tính còn rất chậm lí do là các em không biết chỉnh dấu tiếng việt để gõ, các em còn chưa thuộc cách gõ của kiểu Telex hoặc Vni như thế nào, đặc biệt là các em không nhớ được các chữ cái trên bàn phím nên khi gõ phải đi tìm chữ cái đó ở trên bàn phím. Qua quá trình dạy môn tin học tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để các em học tốt môn tin học này, làm thế nào để các em học môn học này một cách hiệu quả nhất trong khi đó đa số các em nhà không có máy tính, không có điều kiện để thực hành để rèn luyện các thao tác trên khi ở nhà. Căn cứ vào điều kiện, hoàn cảnh gia đình Hs và thực tế giảng dạy môn tin học ở trường THCS Thuận Phú tôi xin mạnh dạn đưa ra một vài sáng kiến của riêng mình để giúp Hs học tốt hơn với bảng tính điện tử ở tin học lớp 7.
Để nâng cao chất lượng dạy học của bộ môn tin học và căn cứ vào thực tế tại địa phương, hoàn cảnh gia đình các em học sinh để từ đó đưa ra các phương pháp giúp Hs làm sao có thể thực hiện một cách nhanh nhất việc chỉnh dấu trong Vietkey (Unikey), gõ các bài thực hành một cách thành thạo theo đúng yêu cầu của từng bài thực hành và theo đúng yêu cầu cảu giáo viên. Từ đó giúp các em yêu thích và hứng thú hơn với việc học bộ môn tin học này.
Qua thời gian trực tiếp giảng dạy môn Tin học nói chung, Tin học 7 nói riêng bản thân tôi nhận thấy rằng nhiều học sinh còn yếu về kĩ năng thực hành trên máy. Thậm chí còn có một số học sinh còn ngại thực hiện các thao tác trên máy mà chủ yếu là quan sát các học sinh khác trong nhóm thực hành (HS khá-giỏi). Do vậy các tiết thực hành ít khi đạt yêu cầu chất lượng.
Từ những băn khoăn trăn trở làm thế nào nâng cao chất lượng trong mỗi tiết dạy nên trong quá trình giảng dạy tôi luôn chú trọng đến việc hướng dẫn, chia nhóm thực hành sao cho các đối tượng học sinh đều có thời gian tiếp xúc, sử dụng máy nhiều giúp các em có thể tự khám phá, tự học và so sánh.
Trong bài này tôi xin đưa ra phương pháp giải quyết được thực trạng đang tồn tại của Hs hiện nay như đã nêu ở trên và cách giải quyết những thực trạng đó là:
Thứ nhất: Làm sao để Hs gõ được bàn phím nhanh hơn và thành thạo hơn đạt được các yêu cầu trong các bài thực hành
Thứ 2: Biết được cách chỉnh dấu trong Vietkey (Unikey) để thực hiện được việc gõ dấu trong tiếng việt
Thứ 3: Thực hiện được tốt các phép tính toán đơn giản ở bảng tính theo đúng yêu cầu của đề bài.
Từ những nhiệm vụ đó tôi đã đưa ra các phương án mới để giải quyết từng vấn đề trên để đạt được mục đích của SKKN với đối tượng nghiên cứu là Hs khối 7 của trường THCS Thuận Phú qua các năm học: 2008-2009 đến năm học 2011-2012.
 

Chúc quý thầy cô và các bạn có được BST Sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học lớp 7 hay mà mình đang tìm.
Đồng bộ tài khoản