Sáng kiến kinh nghiệm môn Toán lớp 4 mới nhất

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 4 tài liệu

0
1.372
lượt xem
247
download
Xem 4 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm môn Toán lớp 4 mới nhất

Sáng kiến kinh nghiệm môn Toán lớp 4 mới nhất
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện Elib tuyển chọn các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng nhằm mang đến cho quý thầy cô giáo, những người làm công tác giáo dục những sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những sáng kiến kinh nghiệm có giá trị cho công việc của mình. Các tài liệu trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm môn Toán lớp 4 mới nhất được chọn lọc từ các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo. Mời quý vị tham khảo nhằm nâng cao chất lượng quản lý cũng như giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm môn Toán lớp 4 mới nhất

Sáng kiến kinh nghiệm môn Toán lớp 4 mới nhất
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ BST Sáng kiến kinh nghiệm môn Toán lớp 4 mới nhất:

PHẦN MỞ ĐẦU
1. LÍ DO CHỌN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

Trong môn toán tiểu học, nội dung và phương pháp dạy các yếu tố hình học ngày càng được quan tâm. Hình học là một bộ phận được gắn bó mật thiết với các kiến thức về số học, đại số, đo lường và giải toán. Từ đó tạo thành bộ tạo thành Bộ môn toán thống nhất.
Các bài toán hình học ở tiểu học giúp các em phát triển tư duy về hình dạng không gian. Từ tri giác như là một cái "toàn thể" lớp 1, 2 đến việc nhận diện hình học qua việc phân tích đặc điểm các hình bằng con đường trực giác (lớp 3, 4, 5). Trong chương trình toán tiểu học, các yếu tối hình học được sắp xếp từ dễ đến khó, từ trực quan cụ thể đến tư duy trừu tượng, rồi đến khái quát vấn đề. Qua các lớp học, kiến thức hình học được nâng dần lên và cuối cấp (lớp 5) có biểu tượng về tính chu vi diện tích, thể tích. Học sinh được làm quen với các đơn vị đo độ dài, các đoạn thẳng, diện tích các hình học phẳng, hình học không gian, thể tích các hình hộp. Thông qua bộ môn hình học các em được làm quen với têngọi, công thức, ký hiệu, mối liên quan giữa các đơn vị. Biết biến đổi các đơn vị do. Qua đó biết tự phát hiện các sai lầm khi giải toán hình học.
Như vậy, thông qua việc "Dạy các yếu tố hình học ở tiểu học" giúp các em nắm được kiến thức đầy đủ, tổng hợp về môn toán. Qua đó các em thấy được giá trị thực tiễn của toán trong cuộc sống, làm cho các em càng yêu thích học toán hơn. Từ đó góp phần phát triển tư duy cho các em một cách nhẹ nhàng, có hiệu quả, trang bị cho các em vốn kiến thức cơ bản về hình học phẳng, hình học không gian để làm cơ sở cho việc học hình học ở cấp học trên.
Với mong muốn nâng cao chất lượng dạy học các yếu tố hình học nói riêng,môn toán ở lớp 4 nói chung, tôi đã quyết định tiến hành viết sáng kiến kinh nghiệm: "Nâng cao chất lượng dạy các yếu tố hình học ở lớp 4"
2. MỤC ĐÍCH
-Tìm hiểu thực trạng dạy các yếu tố hình học ở lớp Bốn, tìm ra nguyên nhân dẫn đến những thực trạng đó.
-Xây dựng một số giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng dạy các yếu tố hình học ở lớp Bốn.
3. ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT
a) Đối tượng nghiên cứu: Các yếu tố hình học ở lớp Bốn. Nội dung phương pháp dạy các yếu tố hình học ở lớp Bốn.
b) Phương pháp nghiên cứu: Thu thập tài liệu, diều tra, khao sát thực tế, dạy thực nghiệm, thống kê số liệu...
c) Đối tượng khảo sát: Học sinh lớp 4 trường tôi đang dạy.
4. NHIỆM VỤ, PHẠM VI, THỜI GIAN THỰC HIỆN
a) Nhiệm vụ: Xuất phát từ những lí do, mục đích như đã trình bày ở phần trên, tôi đã đặt ra cho mình những nhiệm vụ cụ thể sau: Nghiên cứu các tài liệu có liên quan như sách giáo khoa Toán 4, Sách giáo viên Toán 4, Chuẩn kiến thức-kĩ năng môn Toán lớp 4, các tập san giáo dục, các bài viết của các nhà nghiên cứu giáo dục về các vấn đề có liên quan. Trao đổi ý kiến với đồng nghiệp đặc biệt là những người có kinh nghiệm trong giảng dạy...từ đó đề ra được những giải pháp hữu ích nhằm nâng cao chất lượng dạy các yếu tố hình học ở lớp Bốn tiểu học.
b) Phạm vi và thời gian thực hiện: Học sinh lớp 4A do tôi trực tiếp giảng dạy trong năm học 2010-2011.
5. ĐÓNG GÓP VỀ MẶT KHOA HỌC CỦA SÁNG KIẾN
Những thành công ban đầu của sáng kiến này sẽ góp phần giúp các thầy cô ở trường tôi nâng cao chất lượng dạy các yếu tố hình học ở lớp Bốn. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ năm học và giúp học sinh có những tri thức vững chắc để tiếp tục học lên các lớp trên.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm môn Toán lớp 4 mới nhất. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản