Sáng kiến kinh nghiệm môn từ ngữ - Tiếng Việt lớp 5

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
87
lượt xem
4
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm môn từ ngữ - Tiếng Việt lớp 5

Sáng kiến kinh nghiệm môn từ ngữ - Tiếng Việt lớp 5
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô, các cán bộ quản lý cùng tham khảo những SKKN trong BST Sáng kiến kinh nghiệm môn từ ngữ - Tiếng Việt lớp 5 dưới đây của thư viện eLib. Các tài liệu trong BST được chọn lọc cẩn thận sẽ giúp quý thầy cô và các cán bộ quản lý nâng cao hiệu quả giảng dạy và nghiên cứu. Ngoài ra, quý thầy cô, các cấp cán bộ quản lý còn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu khác bằng cách xem trực tiếp trên Website eLib.vn hoặc download về tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm môn từ ngữ - Tiếng Việt lớp 5

Sáng kiến kinh nghiệm môn từ ngữ - Tiếng Việt lớp 5
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo đoạn trích trong BST Sáng kiến kinh nghiệm môn từ ngữ - Tiếng Việt lớp 5 dưới đây của chúng tôi.

Phần I: Đặt vấn đề

I. Lý do chọn đề tài.
Tiếng việt có nhiều phân môn. Muốn học sinh học tốt về văn cần được rèn luyện toàn diện về Tiếng việt mới trở thành học sinh khá và giỏi văn được. Vì vậy việc dạy học phân môn từ ngữ rất quan trọng, nó giúp các em hiểu, diễn dạt tư tưởng, tình cảm, hoạt động của mình bằng tiếng mẹ đẻ ngày càng chính xác, phong phú và sinh động hơn.
Qua thực tế giảng dạy, tôi cho rằng sự ra đời của phân môn từ ngữ ở tiểu học là cần thiết, nó chấm dứt dạy từ một cách tản mạn, không hệ thống từ các bài tập đọc. Việc dạy từ hiện nay được tiến hành một cách có kế hoạch, mang tính chủ động. Thông qua các bài tập trong sách giáo khoa, giáo viên hướng dẫn học tập mở rộng vốn từ., phát triển vốn từ, tập giải thích nghĩa của từ, tập sử dụng từ trong các khâu: Điền từ, dùng từ đặt câu, viết đoạn văn ngắn... Qua các bài từ ngữ, vốn từ của học sinh được mở rộng, tăng cường kĩ năng giải nghĩa từ, kĩ năng dùng từ trong hoạt động giao tiếp được hình thành và phát triển. Học sinh có ý thức hơn về vấn đề từ ngữ, vấn đề hiểu từ và dùng từ trong thực tiễn nói, viết, trong học tập và giáo tiếp. Chủ trương giảng dạy từ ngữ ở tiểu học đã khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong việc giúp học sinh làm giàu vốn từ, hình thành và phát triển ý thức, kĩ năng sử dụng từ. Chính vì vậy tôi luôn trăn trở làm thế nào dạy tốt phân môn này để đáp ứng với vị trí vai trò của nó.
Từ ngữ là một phân môn khô và khó, trong các đợt hội giảng, rất ít giáo viên đăng kí dạy tiết từ ngữ. Trong đợt hội giảng chào mừng 20-11 năm học 2001 – 2001 giáo viên đăng kí dạy tiết từ ngữ 2/32. Qua ví dụ trên cho thấy giáo viên rất ngại dạy tiết từ ngữ. Nhiều giáo viên còn lúng túng trong việc tổ chức một tiết dạy từ ngữ sao cho đúng với yêu cầu, đặc trưng riêng của phân môn và đạt hiệu quả dạy và học cao. Theo sự đánh giá của giáo viên, một số nội dung giảng dạy được trình bày trong sách giáo khoa còn nhiều vấn đề chưa sát với học sinh và phương pháp dạy phân môn này định hình chưa rõ cho nên giáo viên gặp nhiều khó khăn trong giảng dạy.
Bản thân tôi, qua 22 năm dạy học, dành nhiều thời gian để nghiên cứu, thử nghiệm và thực tế giảng dạy tôi thấy: Muốn giảng dạy tốt phân môn Tiếng việt nói chung và từ ngữ nói riêng đòi hỏi người giáo viên phải có vốn từ rộng, tích luỹ vốn sống, kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn, vững vàng thì mới dạy tốt môn này, đáp ứng yêu cầu đổi mới về phương pháp dạy học.
Với ý nghĩa quan trọng của phan môn từ ngữ và thực trạng về phương pháp dạy - học từ ngữ ở các trường tiểu học hiện nay, tôi mạnh dạn chọn phân môn từ ngữ để nghiên cứu và thể hiện trong việc đổi mới phương pháp dạy học từ ngữ ở tiểu học. Đó cũng chính là lí do tôi chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm về dạy học phân môn từ ngữ ở lớp 5”.
II. Phạm vi đề tài.
- Đối tượng nghiên cứu: Học sinh khối lớp 5, đặc biệt là học sinh lớp 5A trường tiểu học Cát Linh.
- Môn nghien cứu: Phân môn từ ngữ, tập trung vào phương pháp dạy từ ngữ cho học sinh.
- Mục đích nghiên cứu: Tìm ra phương pháp dạy đúng, hay nhất để giúp học sinh học tốt phân môn từ ngữ.

III. Mục tiêu và dặc trưng của bộ môn.
Học sinh ở tiểu học, vốn từ ngữ của các em còn hạn chế, cần phải được bổ sung, phát triển để đáp ứng các nhu cầu học tập, giao tiếp...việc dạy từ cho học sinh càng được coi là quan trọng không được bỏ qua.
Việc dạy từ ngữ ở tiểu học là giúp học sinh mở rộng vốn từ, hiểu nghĩa của từ một cách chính xác, giúp học sinh luyện tập sử dụng từ ngữ trog nói, viết... Những từ ngữ được dạy ở tiểu học gắn với việc giáo dục học sinh tình yêu gia đình, nhà trường, tổ quốc, yêu nhân dân, yêu lao động ... làm giàu nhận thức, mở rộng tầm mắt của học sinh, giúp các em nhận thấy vẻ đẹp của quê hương, đất nước, con người, dạy các em biết yêu và ghét. Đáp ứng với mục tiêu đào tạo của bậc tiểu học: giáo dục con người phát triển toàn diện. 

Chúng tôi mong rằng BST Sáng kiến kinh nghiệm môn từ ngữ - Tiếng Việt lớp 5 sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô và các bạn.
Đồng bộ tài khoản