Sáng kiến kinh nghiệm môn Tự nhiên Xã hội bậc tiểu học

Chia sẻ: Phạm Thị Thu Hằng | Ngày: | 5 tài liệu

0
4.414
lượt xem
287
download
Xem 5 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm môn Tự nhiên Xã hội bậc tiểu học

Sáng kiến kinh nghiệm môn Tự nhiên Xã hội bậc tiểu học
Mô tả bộ sưu tập

Môn Tự nhiên xã hội ở bậc tiểu học giúp học sinh từ lớp 1 đến lớp 3 tìm hiểu về thế giới tự nhiên và xã hội. Chính vì vậy, để giúp các em hiểu biết nhiều hơn, quý thầy cô giáo cần phải tạo được hứng thú cho trẻ ở môn học này. Hiểu được điều đó, chúng tôi đã tổng hợp các đề tài sáng kiến kinh nghiệm nhằm giúp quý thầy cô nâng cao hiệu quả giảng dạy môn Tự nhiên xã hội ở tiểu học. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Tự nhiên Xã hội tiêu biểu như sau: phương pháp dạy môn Tự nhiên xã hội, đổi mới phương pháp giảng dạy môn Tự nhiên và Xã hội, ... Mời quý thầy cô giáo và các bậc phụ huynh học sinh tham khảo để giúp bé ngày càng yêu thích và học tốt môn Tự nhiên xã hội.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm môn Tự nhiên Xã hội bậc tiểu học

Sáng kiến kinh nghiệm môn Tự nhiên Xã hội bậc tiểu học
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm môn Tự nhiên Xã hội bậc tiểu học:

A. ĐẶT VẤN ĐỀ.

I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong xu thế đổi mới của nền giáo dục nước nhà. Giáo dục Tiểu học đang tạo ra những chuyển dịch định hướng có giá trị. Cùng với 5 môn học khác Tự nhiên - Xã hội là một môn học có nhiều sự đổi mới. Nó là tích hợp của 2 môn học cũ Sức khoẻ và Tự nhiên xã hội.
Môn Tự nhiên - Xã hội ở bậc Tiểu học được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ lớp 1 đến lớp 3, giai đoạn 2 từ lớp 4 đến lớp 5 - nó có một vai trò cực kì quan trọng đó là: Tìm hiểu khám phá thế giới Tự nhiên - Xã hội xung quanh chúng ta và cách chăm sóc sức khoẻ cho mình, cho cộng đồng.
Mỗi môn học có một sắc thái riêng. Môn Tự nhiên - Xã hội cũng vậy. Tuy bản chất là cung cấp những kiến thức Tự nhiên - Xã hội có xung quanh chúng ta song trong sách giáo khoa lớp 3 không đưa ra kiến thức đóng khung có sẵn mà là một hệ thống các hình ảnh bên cạnh các lệnh yêu cầu học sinh thực hiện. Học sinh muốn chiếm lĩnh tri thức không thể khác là thực hiện tốt các lệnh trong sách giáo khoa. Vậy một giờ học Tự nhiên - Xã hội ở lớp 3 được tiến hành ra sao?
Cho dù tất cả giáo viên trong hội đồng sư phạm trường tôi đều tích cực đổi mới phương pháp dạy học thì một giờ Tự nhiên - Xã hội vẫn diễn ra tẻ nhạt trầm lắng với các hoạt động khó khổ cho học sinh đó là quan sát, đàm thoại và tổng hợp. Với rất nhiều tranh ảnh đẹp giàu màu sắc. Các em được lôi kéo vào xem một cách rất hồn nhiên. Nhưng yêu cầu quan sát tập trung đưa ra một vấn đề trọng tâm nhằm đạt được mục tiêu của bài học thì các em rất dễ nản. Nếu tiết Tự nhiên - Xã hội nào cũng lặp lại các lệnh: Quan sát, Đàm thoại, Mô tả...thì rất dễ làm các em mệt mỏi. Điều đó đòi hỏi giáo viên cần có sự thay đổi linh hoạt các hình thức tổ chức dạy học.
Đối với học sinh lớp 3, ở lứa tuổi này các em còn mang đậm bản sắc hồn nhiên, sự chú ý chưa cao. Bên cạnh hoạt động học là chủ đạo thì nhu cầu chơi, giao tiếp với bạn bè vẫn tồn tại, cần được thoả mãn. Nếu người giáo viên biết phối hợp nhịp nhàng giữa nhiệm vụ của hoạt động học với sự thoả mãn nhu cầu chơi, giao tiếp của các em "học mà chơi, chơi mà học" thì chúng sẽ hăng hái say mê học tập và tất yếu kết quả của việc dạy học cũng đạt tới điểm đỉnh. Đây cũng là đặc thù của phương pháp dạy học đặc biệt: Phương pháp trò chơi.
Dạy học bằng phương pháp trò chơi là đưa học sinh đến với các hoạt động vui chơi giải trí nhưng có nội dung gắn liền với bài học. Trò chơi trong học tập có tác dụng giúp học sinh thay đổi động hình, chống mệt mỏi. Tăng cường khả năng thực hành kiến thức của bài học. Phát huy hứng thú, tạo thói quen độc lập, chủ động và sự sáng tạo của học sinh.
Là người quản lý nhà trường tôi luôn trăn trở: Làm sao để giờ học Tự nhiên - Xã hội - 3 đạt hiệu quả cao nhất? Xuất phát từ lí do trên tôi đã tìm tòi và nghiên cứu đề tài: "Sử dụng phương pháp trò chơi nhằm nâng cao chất lượng dạy - học môn Tự nhiên - Xã hội ở lớp 3".

III. ĐỀ XUẤT VÀ KIẾN NGHỊ
- Đề nghị huyện đưa chuyên đề ra hội thảo đẻ phân tích ưu nhược từ đó có thể vận dụng chỉ đạo thực hiện dạy - học môn Tự nhiên - Xã hội lớp 3 ở trong huyện.
- Khi vận dụng các phương pháp vào dạy học mỗi giáo viên cần có cho mình một hướng đi riêng cần có sự sáng tạo và linh hoạt trong suốt quá trình giảng dạy.
- Các bậc quản lí ở các trường cần quan tâm đến tâm lí của học sinh, tâm trạng của chúng khi học các môn học khác nhau. Từ đó có sự định hướng cho mỗi giáo viên có những bước chuyển mình cho phù hợp với sự phát triển của xã hội.

IV. KẾT LUẬN
Trong quá trình chỉ đạo giáo viên vận dụng phương pháp trò chơi vào dạy môn Tự nhiên - Xã hội tôi nhận thấy đây là phương pháp đặc biệt quan trọng bởi nó phù hợp với tâm lí của học sinh. Nó là con đường giúp các em đến với tri thức ngắn nhất. Vì "chơi mà học - học mà chơi" là một hoạt động mang tính tự nguyện không gò ép tạo cho các em được sống là chính mình được tìm tòi, được khám phá ...... Và đây chính là một nét mới - một nét độc đáo trong quá trình dạy học của mỗi giáo viên.
Trên đây là kinh nghiệm của tôi trong việc "Sử dụng phương pháp trò chơi nhằm nâng cao chất lượng dạy - học môn Tự nhiên - Xã hội ở lớp 3". Với thời gian vận dụng chưa dài nên có thể sáng kiến của tôi chưa thực sự sâu rộng. Rất mong có sự đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo, các chuyên viên, nghiệp vụ. Các bậc chỉ đạo chuyên môn ở các trường để sáng kiến của tôi được hoàn hảo hơn và từng bước áp dụng vào thực tế.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm môn Tự nhiên Xã hội bậc tiểu học. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ công tác quản lý và giảng dạy trong nhà trường.
Đồng bộ tài khoản