Sáng kiến kinh nghiệm môn Tự nhiên xã hội lớp 3

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 2 tài liệu

0
689
lượt xem
54
download
Xem 2 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm môn Tự nhiên xã hội lớp 3

Sáng kiến kinh nghiệm môn Tự nhiên xã hội lớp 3
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các sáng kiến kinh nghiệm quản lý, giáo dục có giá trị ứng dụng thực tiễn trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm môn Tự nhiên xã hội lớp 3. Chúng tôi hi vọng rằng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kiến thức và kinh nghiệm để sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển. Mời quý thầy cô và các cán bộ quản lý tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm môn Tự nhiên xã hội lớp 3

Sáng kiến kinh nghiệm môn Tự nhiên xã hội lớp 3
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm môn Tự nhiên xã hội lớp 3:

A.ĐẶT VẤN ĐỀ
Ở bậc Tiểu học ngoài hai bộ môn Toán và Tiếng Việt trong chương trình mới môn học tự nhiên – xã hội cũng đóng vai trò không kém phần quan trọng trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh . Thật vậy vì thông qua bộ môn này giáo viên có thể giúp các em khám phá hơn nữa bao điều lí thú, sinh động và hấp dẫn đang diễn ra trong thiên nhiên và trong cuộc sống.
Làm thế nào để giáo viên có thể chuyển tải những nội dung và ý tưởng theo ngôn ngữ khô khan thành ngôn ngữ sống động, thực tế và hấp dẫn là một công việc mà giáo viên chúng ta cần phải nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu không ngừng.
Như tôi đã nói ở trên, bộ môn Tự nhiên – Xã hội là một trong những bộ môn rất quan trọng trong chương trình giáo dục Tiểu học. Nhưng để truyền đạt kiến thức cho học sinh một cách hiệu quả mà không gây nhàm chán là một điều cũøng rất khó khăn. Thậm chí một số giáo viên và phụ huynh chỉ quan tâm thật sự hai môn chính đó là: Toán và Tiếng Việt. Còn đối với bộ môn TN – XH chỉ dạy qua loa, đại khái hoặc cho học sinh quan sát những bức tranh rồi nói sơ qua. Do đó học sinh không có cơ hội phát triển tư duy, thảo luận và sáng tạo cho môn học này. Điều đó sẽ dẫn đến kho khăn trong tương lai khi phải tiếp xúc với các môn học ở các lớp trên như: Vật lý, sinh học, hoá học…
Năm học 2009 – 2010 tôi được nhà trường phân công dạy lớp 3. Qua nhiều năm giảng dạy, mà nhất là dạy học theo phương pháp mới . Tôi nhận thấy việc áp dụng trò chơi trong các giờ học thường mang lại hiệu quả rất cao, học sinh rất năng động, sáng tạo và hứng thú tham gia trò chơi.
Vậy thế từ sự cố gắng tìm tòi, suy nghĩ, nghiên cứu và học hỏi ở đồng nghiệp, ở sách báo cùng sự góp ý tỉ mỉ của Ban giám hiệu Trường Tiểu học Lương Định Của, tôi mạnh dạn viết đề tài sáng kiến kinh nghiệm: “Một số trò chơi nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học môn TN – XH lớp 3”. Trước hết những trò chơi này hỗ trợ cho giáo viên nâng cao chất lượng giảng dạy. Thứ hai là cùng đưa ra biện pháp với đồng nghiệp để xây dựng phương pháp dạy học môn TN – XH ngày càng đạt hiệu quả hơn.

I. MỘT SỐ ƯU ĐIỂM KHI ÁP DỤNG TRÒ CHƠI :
1. Trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học. Trò chơi là một trong những yếu tố vô cùng cần thiết trong giờ học. Hầu như trong nhiều giáo án mẫu, các giáo viên đều thiết kế các hoạt đồng bằng hình thức trò chơi để tạo nên một tiết học sinh động, thoải mái, dễ chịu hơn. Học sinh thấy vui, nhanh nhẹn, cởi mở hơn, học sinh tiếp thu tự giác, tích cực hơn; học sinh được củng cố hệ thống hoá kiến thức .
2. Hoạt động dạy và học đòi hỏi nhiều yếu tố. Trong đó sự hứng thú và sôi động là những yếu tố hết sức quan trọng, đóng góp vào việc gây hứng thú tâm lý học tập của học sinh. Mà trò chơi là bản chất của sự hứng thú, vui vẻ và năng động .
3. Các trò chơi phải thú vị để học sinh thích được tham gia. Các trò chơi phải đơn giản, dễ thực hiện . Các trò chơi không tốn nhiều thời gian, sức lực để không ảnh hưởng đến các hoạt động tiếp theo của tiết học. Quan trọng hơn, trò chơi phải có mục đích học tập, không đơn thuần là trò chơi giải trí.
4. Trò chơi tạo nên đoàn kết. Khi giáo viên cho một trò chơi và chia lớp học thành nhiều nhóm, tự nhiên các em hợp tác thảo luận, đóng góp ý kiến thậm chí những em nhút nhát ngày nào cũng được thảo luận, đóng góp ý kiến vào thành công của nhóm mình. Vả lại chúng ta ai cũng biết rằng trong hoạt động Dạy – Học rất cần thiết sự đoàn kết để giải quyết thành công mọi vấn đề.
5. Một ưu điểm khác của trò chơi trong giờ học sẽ tạo nên bầu không khí thi đua: cá nhân thi đua với cá nhân; nhóm này thi đua với nhóm khác; từ cá nhân cho đến nhóm, tổ … tinh thần đồng đội rất mạnh. Vì trong cuộc đua bất cứ ai cũng mong muốn mình chiến thắng.
6. “Học mà chơi, chơi mà học” ở đây khi ứng dụng trò chơi vào tiết học, chúng ta phải lưu ý là : Khi thiết kế các trò chơi với mục đích để học chứ không phải để giải trí hay vui chơi. Vì vậy hiệu quả tiết dạy sẽ cao hơn nếu chúng ta áp dụng trò chơi trong các hoạt động thực hành và củng cố tiết học .
7. Một ưu điểm đặc biệt của trò chơi là: Kích thích mạnh mẽ sự suy nghĩ của học sinh. Đây là một tác động rất quan trọng trong sự phát triển tư duy lôgic. Tăng cường tinh thần đồng đội và tốc độ học tập của học sinh .
II/ MỘT SỐ KHÓ KHĂN VÀ HƯỚNG KHẮC PHỤC KHI ÁP DỤNG TRÒ CHƠI TRONG HỌC TẬP CỦA HỌC SINH .
1. Nếu giáo viên không kiểm soát và quản lý chặt chẽ thì trong lúc chơi mức độ ồn của lớp sẽ lớn hơn mức cho phép, điều này sẽ làm ảnh hưởng lớn đến lớp học bên cạnh. Để thực hiện “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trong lúc này giáo viên hạn chế la hét mà phải lập ra kế hoạch chống ồn ào bằng cách ghi tên và kiểm điểm những thành viên vi phạm, tổ trưởng theo dõi tổ mình và khuyên bảo, nhắc nhở bạn mình giữ trật tự nghiêm túc.
2. Một trong những khó khăn nữa là : trong lúc chuẩn bị trò chơi việc chia nhóm có thể mất nhiều thời gian, cho nên giáo viên cần giao nhiệm vụ việc sắp xếp bàn ghế cụ thể cho các thành viên . Có thể lúc đầu cần có sự hướng dẫn của giáo viên, sau dần các thao tác sẽ đi vào nề nếp và công việc sẽ diễn ra nhanh chóng .
3. Soạn bài có áp dụng trò chơi tốn nhiều công sức và thời gian, nhưng để chuẩn bị những vật dụng cần thiết cho trò chơi trên lớp lại càng khó khăn hơn .
* Hướng khắc phục
a. Tận dụng thùng đựng mì tôm để làm các tấm bìa cho trò chơi .
b. Tận dụng mặt sau của tập lịch để làm bảng phụ …
c. Giao nhiệm vụ thật cụ thể cho các nhóm hoặc tổ về nhà chuẩn bị đồ dùng cho tiết học sau theo sự hướng dẫn của giáo viên như : cắt, dán, vẽ tranh …
d. Nếu trường có nhiều giáo viên dạy cùng khối, mỗi giáo viên nên đảm nhận một vài đồ dùng thì số lượng đồ dùng dạy học có thể dùng chung cho tất cả các lớp trong khối .
e. Giáo viên có thể thiết kế một số đồ dùng dạy học mà ta có thể sử dụng lại cho nhiều lần sau, nhiều năm sau . 

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm môn Tự nhiên xã hội lớp 3. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác giảng dạy và quản lý ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản