Sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội viên trong hoạt động Đội

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
48
lượt xem
2
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội viên trong hoạt động Đội

Sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội viên trong hoạt động Đội
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các sáng kiến kinh nghiệm quản lý, giảng dạy có giá trị ứng dụng thực tiễn trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội viên trong hoạt động Đội. Các tài liệu trong bộ sưu tập này được chúng tôi sưu tầm, chọn lọc từ đề tài của các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý có nhiều kinh nghiệm và sáng tạo trong công việc. Chúng tôi hi vọng rằng, bộ sưu tập này sẽ giúp các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kiến thức và kinh nghiệm để sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội viên trong hoạt động Đội

Sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội viên trong hoạt động Đội
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội viên trong hoạt động Đội dưới đây:

LỜI NÓI ĐÂU

Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân và toàn xã hội; song công tác Đội trong nhà trường, luôn chiếm vị trí quan trọng, trong công tác giáo dục và đào tạo con người trong thời đại mới. Trước những thành công đã đạt được và yêu cầu của tuổi trẻ, những giải pháp để xây dựng tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh, đặc biệt trong trường học càng trở lên quan trọng và cần thiết. Với mỗi một tập thể, cá nhân phụ trách công tác Đội trong trường học đều có giải pháp, cách làm của riêng mình, để nâng cao chất lượng hoạt động Đội trong trường học, cần tập trung trước mắt 7 vấn đề cơ bản:
Xây dựng đội ngũ cán bộ Đội, nâng cao chất lượng đội viên.
Đây chính là xây dựng yếu tố con người: gồm người chỉ đạo và người thực hiện. Nếu cùng một người chỉ đạo: người thực hiện - các em đội viên hiểu nhanh, thực hiện tốt và hoàn thành chất lượng các nội dung thì phong trào Đội phát triển vững mạnh. Nhưng người thực hiện chậm, hiệu quả thấp thì phong trào hoạt động Đội khó thành công, khó phát triển.
Nếu cùng một người thực hiện tốt: mà người chỉ đạo không hiệu quả thì hoạt động Đội cũng không thể thành công. Cho nên, yếu tố con người là quan trọng, mang tính then chốt.
Do vậy, tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ phụ trách Đội các cấp đủ về số lượng, giỏi về kĩ năng, sâu về nghiệp vụ; theo hướng trẻ hoá, chuyên trách và thực sự có khả năng sư phạm để tham gia giáo dục các em đội viên, thấm nhuần ý thức và tư tưởng trong công tác Đội. Phải làm cho các em hiểu được “Trong trường học, không chỉ có nhiệm vụ học tập văn hoá, mà học tập và công tác Đội là hai nhiệm vụ song song có mối quan hệ biện chứng với nhau”. Cán bộ Phụ trách Đội, vừa là một nhà giáo dục, một người anh, người chị, nhiều lúc là người bạn tâm tình với các bạn đội viên, là chỗ dựa tinh thần cho các em. Ngoài việc gắn kết ba khâu: Nghĩ- Nói - Làm (nghĩ trúng, nói đúng và làm có hiệu quả) thì người Phụ trách Đội còn phải: Nhiệt tình, biết lắng nghe mọi người, luôn làm gương, có tính nhạy bén, làm việc khoa học, biết biểu dương, phê bình, trung thực, thẳng thắn, gần gũi với các em, luôn học hỏi trên tinh thần cộng tác và tiến bộ.
Hiện nay, tại các trường tiểu học, THCS cán bộ Phụ trách Đội phần lớn làm công tác kiêm nhiệm. Do vậy, kiện toàn đội ngũ cán bộ Đội chuyên trách đủ về số lượng, chất lượng để đáp ứng được yêu cầu trong thời kỳ hội nhập là rất cần thiết. Bên cạnh đó, thì sự tin tưởng vào tuổi trẻ của các đồng chí lãnh đạo là một động lực khích lệ rất lớn, hãy trao cho tuổi trẻ cơ hội, hãy gắn cho tuổi trẻ những thử thách mới là mong muốn của không ít giáo viên – Tổng Phụ trách Đội mới ra trường hiện nay. Chúng ta tin tưởng: trong số đó sẽ có nhiều thành công, nhiều đột phá tích cực, nhiều sự nảy sinh mới lạ. Ngoài ra, tiếp tục cải tiến nội dung, chương trình phương pháp tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng công tác cán bộ Đội, chú trọng đến hình thức đào tạo kỹ năng, để phù hợp với nhiệm vụ và thời cơ mới cũng rất cần thiết. Ngoài lòng nhiệt tình, sự say mê trong công tác, có trình độ kiến thức thì người Phụ trách Đội phải thực sự “Miệng nói, tay làm, óc nghĩ, chân đi, mắt thấy, tai nghe”. Trong công tác Đội không nên coi trọng các em phải làm được cái gì? Mà quan trọng là: các em nghĩ như thế nào? Bộc lộ năng khiếu ra sao? Từ đó, làm cho các em thêm cảm hứng và tham gia tốt các hoạt động Đội.

Hãy xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội viên trong hoạt động Đội. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản