Sáng kiến kinh nghiệm ngăn chặn bạo lực học đường trong trường THPT

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
293
lượt xem
19
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Sáng kiến kinh nghiệm ngăn chặn bạo lực học đường trong trường THPT

Sáng kiến kinh nghiệm ngăn chặn bạo lực học đường trong trường THPT
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các sáng kiến kinh nghiệm quản lý, giảng dạy có giá trị ứng dụng thực tiễn trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm ngăn chặn bạo lực học đường trong trường THPT. Các tài liệu trong bộ sưu tập này được chúng tôi sưu tầm, chọn lọc từ đề tài của các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý có nhiều kinh nghiệm và sáng tạo trong công việc. Chúng tôi hi vọng rằng, bộ sưu tập này sẽ giúp các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kiến thức và kinh nghiệm để sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm ngăn chặn bạo lực học đường trong trường THPT

Sáng kiến kinh nghiệm ngăn chặn bạo lực học đường trong trường THPT
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được trích trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm ngăn chặn bạo lực học đường trong trường THPT:

PHẦN I: Lý lịch.
- Họ và tên tác giả: Nguyễn Văn Luân
- Chức vụ: Chủ tịch Hội đồng quản trị, Hiệu trưởng
- Đơn vị công tác: Trường THPT Lê Quý Đôn
- Tên đề tài sáng kiến kinh nghiệm:
kinh nghiệm ngăn chặn bạo lực học đường
PHẦN II: Nội dung Sáng kiến Kinh nghiệm
A. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Trong nhiều năm gần đây, bạo lực học đường đã trở thành vấn đề xã hội bức xúc của nhiều nước trên thế giới. Nghiêm trọng là các vụ bạo lực học đường có sử dụng vũ khí. Bạo lực học đường không phải là hiện tượng mới, nhưng hiện nay ngày càng bộc lộ tính nguy hiểm và nghiêm trọng. Ở Việt Nam, bạo lực học đường trở thành mối lo của phụ huynh học sinh, của ngành giáo dục - đào tạo và toàn xã hội. Bạo lực học đường không chỉ diễn ra ở thành thị, mà còn diễn ra ở nông thôn và kể cả vùng sâu, vùng xa. Nó không chỉ có nam sinh tham gia, mà còn có cả nữ sinh tham gia. Bạo lực học đường không chi gây ra những tác động xấu đến mối quan hệ giữa trò với trò, thầy, cô giáo với trò, mà còn gây hại trực tiếp đến sức khoẻ, tính mạng, tinh thần, thái độ học tập của học sinh, sự giảng dạy của thầy, cô giáo và các hoạt động giáo dục của nhà trường. Bạo lực học đường hầu như đã xảy ra ở các cấp học, bậc học, nhưng nhiều nhất ở cấp THCS và THPT. Là một cán bộ quản lý tại một trường THPT ngoài công lập, tôi nêu ra một vài kinh nghiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo, giáo dục học sinh để ngăn chặn, không để bạo lực học đường xảy ra tại đơn vị tôi hiện nay.
B. NỘI DUNG:
1. Lý do chọn đề tài:
Thời gian gần đây chúng ta đã nghe và đọc rất nhiều đến cụm từ “Bạo lực học đường”; sách báo đã dành rất nhiều trang để nói về điều này. “Bạo lực học đường”: đó là những hành vi xâm phạm có chủ ý, có ý đồ, thường gây hậu quả nghiêm trọng và xảy ra trong phạm vi nhà trường. Nếu nhìn từ góc độ lấy học sinh làm trung tâm, thì bạo lực học đường là sự xâm hại của học sinh đối với học sinh, sự xâm hại của học sinh đối với người bên ngoài nhà trường và ngược lại, là sự xâm hại của giáo viên đối với học sinh và ngược lại… Bạo lực ấy xâm phạm đến sức khoẻ hoặc danh dự của người bị hại, hoặc xâm phạm đến tính mạng và nhân phẩm của người bị hại. Bạo lực ấy không chỉ xảy ra trong phạm vi nhà trường mà nhiều khi xảy ra bên ngoài nhà trường. Ở đây tôi chọn đề tài Kinh nghiệm ngăn chặn bạo lực học đường của học sinh trường trung học phổ thông Lê Quý Đôn, nhằm giải quyết và ngăn chặn tình trạng bạo lực trong nhà trường mà tôi quản lý nói riêng và góp tiếng nói trong việc ngăn chặn bạo lực học đường trong các nhà trường nói chung.
2. Mục tiêu của đề tài:
Đứng trước những bức xúc của xã hội về bạo lực học đường ngày càng diễn ra phức tạp và nguy hiểm. Nếu chúng ta không có biện pháp ngăn chặn thì các mâu thuẫn sẽ đẩy đến chỗ gay gắt hơn. Ở đây tôi đưa ra một vài biện pháp để giải quyết và ngăn chặn những mâu thuẫn tiềm ẩn trong các em học sinh nhằm xử lý, hòa giải những mâu thuẫn đó một cách triệt để. Với những cách làm này, sẽ ngăn chặn, răn đe các em còn lại và đồng thời xóa hết những mâu thuẫn mà các em đó gây ra, nhằm Ngăn chặn bạo lực học đường
3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu đề tài:
- Đề tài tập trung nghiên cứu để giải quyết những mâu thuẫn của học sinh Trường trung học phổ thông Lê Quý Đôn, huyện Ân Thi, nhằm ngăn chặn hành vi bạo lực trong nhà trường.
- Đối tượng nghiên cứu là học sinh ở bậc trung học phổ thông.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm ngăn chặn bạo lực học đường trong trường THPT. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tư liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản