Sáng kiến kinh nghiệm phương pháp dạy nâng cao kỹ thuật xuất phát thấp học sinh THPT

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
251
lượt xem
31
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Sáng kiến kinh nghiệm phương pháp dạy nâng cao kỹ thuật xuất phát thấp học sinh THPT

Sáng kiến kinh nghiệm phương pháp dạy nâng cao kỹ thuật xuất phát thấp học sinh THPT
Mô tả bộ sưu tập

Chúng tôi xin giới thiệu đến quý thầy cô, các cán bộ quản lý bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm phương pháp dạy nâng cao kỹ thuật xuất phát thấp học sinh THPT. Hi vọng rằng, bộ sưu tập này sẽ giúp các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kiến thức và kinh nghiệm để sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm phương pháp dạy nâng cao kỹ thuật xuất phát thấp học sinh THPT

Sáng kiến kinh nghiệm phương pháp dạy nâng cao kỹ thuật xuất phát thấp học sinh THPT
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các em học sinh tham khảo phần trích dẫn nội dung của tài liệu đầu tiên trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm phương pháp dạy nâng cao kỹ thuật xuất phát thấp học sinh THPT dưới đây:

 PHẦN 1: MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:

Thể dục thể thao là một môn rất quan trọng trong cuộc sống của con người, nó có mối hệ chặt chẻ giữa giáo dục thể chất với quá trình lao động và các hình thức giáo dục khác. Chính vì vậy trường phổ thông là cái nôi để các em rèn luyện thể thao, nhằm góp phần vào việc phát triển thể thao của nước ta trong giai đoạn mới, và mục tiêu của hệ thống giáo dục là sự phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và lao động, làm nền tảng thể lực cho học sinh.
Trong đó môn điền kinh là một môn thể thao không thể thiếu được trong trường phổ thông. Chạy ngắn là nội dung điển hình của sự phát triển về tốc độ, cường độ và biên độ hội tụ đầy đủ các yếu tố. Nhanh – Mạnh – Bền trong thể thao, để cho các em được tập luyện hoàn chỉnh hơn về kỹ thuật của từng giai đọan của chạy ngắn để nâng cao thành tích chạy ngắn cho các em.
Phân phối chương trình môn Thể Dục dành cho cấp trung học phổ thông về môn chạy ngắn ở lớp 10 học sinh chủ yếu học kỹ thuật xuất phát thấp, chạy lao, chạy giữa quãng và chạy về đích trên cơ sở chủ yếu là các bài tập bổ trợ.
Theo yêu cầu công tác dạy kỹ thuật chạy ngắn bên cạnh tiếp tục nâng cao dần cơ bản xuất phát thấp và tập đi tập lại nhiều lần với nội dung này để các em hình thành kỹ năng, kỹ xảo của xuất phát thấp và chạy lao sau khi xuất phát thấp, đây là khâu quan trọng nhất để các em đạt thành tích chạy nhanh hơn và sớm đạt được tốc độ trong khoảng thời gian ngắn. Từ những yêu cầu trên tôi tiến hành nghiên cứu đề tài << Kỹ thuật xuất phát thấp>>
2. Phạm vi nghiên cứu:
1.2 - Đối tượng nghiên cứu: là học sinh lớp 10 trường THPT Cao lãnh 1
2.2 - Thời gian nghiên cứu: từ tháng 7 năm 2012 đến tháng 4 năm 2013 chia ra 3 giai đoạn:
- Giai đoạn 1: là giai đoạn chọn đề tài
- Giai đoạn 2: là giai đoạn tiến hành tập luyện cho học sinh theo những phương pháp đã lựa chọn để nâng cao thành tích
- Giai đoạn 3: là giai đoạn hoàn thiện và đánh giá kết quả của học sinh
2.3 - Địa điểm - dụng cụ nghiên cứu
- Địa điểm: Sân trường THPT Cao Lãnh 1 (huyện Cao lãnh- tỉnh Đồng Tháp)
- Dụng cụ: tranh vẽ về kỹ thuật xuất phát thấp, bàn đạp xuất phát thấp, còi, cờ phất lệnh.
3. phương pháp nghiên cứu:
Xuất phát từ tầm quan trọng của việc giảng dạy kỹ thuật xuất phát thấp để nâng cao thành tích chạy ngắn mà bản sáng kiến kinh nghiệm của tôi xin được đề cập vào vấn đề dạy” kỹ thuật xuất phát thấp” cho học sinh cùng đồng nghiệp để trao đổi có phương pháp đổi mới đạt hiểu quả nhất.
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu:
Thông qua việc giảng dạy nhiều năm tôi thấy dạy bài xuất phát thấp cho học sinh, bản thân tôi rút ra được một số kinh nghiệm khi giảng dạy nội dung này để cho các em đạt được thành tích tốt chạy nhanh hơn và đạt tốc độ ban đầu trong thời gian ngắn.
3.3. Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp cụ thể mà tôi sử dụng trong đề tài này là: phương pháp giảng giải phân tích và phương pháp thị phạm động tác ( làm mẩu động tác)
+ phương pháp giảng giải phân tích: là phương pháp dùng lời nói của người thầy truyền đạt và phân tích nội dung của từng động tác cho học sinh hiểu và nắm được kỹ thuật của động tác .
+ Phương pháp thị phạm động tác (làm mẩu động tác): trong quá trình giảng dạy môn thể dục người thầy cần phải làm mẩu động tác chuẩn và chính xác cho học sinh nắm được những yếu lĩnh kỹ thuật của động tác,giáo viên nêu làm 2-3 lần
4.Cấu trúc :
- Phần mở đầu
- Phần nội dung
- Kết luận

Chúc quý thầy cô có được nguồn tư liệu Sáng kiến kinh nghiệm phương pháp dạy nâng cao kỹ thuật xuất phát thấp học sinh THPT hay mà mình đang tìm.
Đồng bộ tài khoản