Sáng kiến kinh nghiệm phương pháp giảng bài ôn tập Sinh học 9

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
99
lượt xem
15
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm phương pháp giảng bài ôn tập Sinh học 9

Sáng kiến kinh nghiệm phương pháp giảng bài ôn tập Sinh học 9
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện Elib tuyển chọn các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng nhằm mang đến cho quý thầy cô giáo, những người làm công tác giáo dục những sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những sáng kiến kinh nghiệm có giá trị cho công việc của mình. Chúng tôi xin giới thiệu tới quý vị bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm phương pháp giảng bài ôn tập Sinh học 9 để tham khảo. Hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp quý thầy cô nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong giảng dạy, quản lý.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm phương pháp giảng bài ôn tập Sinh học 9

Sáng kiến kinh nghiệm phương pháp giảng bài ôn tập Sinh học 9
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm phương pháp giảng bài ôn tập Sinh học 9 dưới đây:

 A/ Mục tiêu:
Học xong bài này HS cần đạt được các mục tiêu sau:
- HS nắm được những tri thức cơ bản về cơ sở vật chất, cơ chế, quy luật của hiện tượng di truyền và biến dị.
- Hiểu được mối quan hệ giữa di truyền học với con người và những ứng dụng của nó trong các lĩnh vực công nghệ sinh học, y học, chọn giống.
B/ Chuẩn bị:
- HS chuẩn bị trước nội dung bài ôn tập ở nhà một cách kỹ lưỡng
- Ôn tập kiến thức phần di truyền và biến dị.
C/ Cách tiến hành:
Bài này chia làm 2 phần:Nội dung của DTH và ứng dụng củaDTH.
1/ Nội dung DTH:( Phần này tiến hành trong khoảng thời gian là 20 phút)
- Chia HS thành 4 nhóm (nên dựa vào chỗ ngồi để phân nhóm cho hợp lý) Nhiệm vụ của các nhóm như sau:
+ Nhóm 1: Nhắc lại di truyền học là gì? Cơ sở vật chất của hiện tượng di truyền?
+ Nhóm 2: Cơ chế của hiện tượng di truyền?
+ Nhóm 3: Các quy luật di truyền?
+ Nhóm 4: Các loại biến dị?
Yêu cầu các nhóm thảo luận để trả lời các câu hỏi được giao trong vòng 6 phút, sau đó các nhóm lần lượt lên trình bày, bổ sung, GV có thể kết hợp hỏi xen các câu hỏi ôn tập khi các nhóm trình bày, (nhóm 2 GV hỏi thêm câu hỏi 1, nhóm 4 hỏi thêm câu hỏi 2).
- Nhóm 1:
H? Di truyền học là gì?
TL: Di truyền học là môn khoa học nghiên cứu về hiện tượng di truyền và biến dị.
H? Cơ sở vật chất của hiện tượng di truyền ở cấp độ tế bào là gì?(NST), ở cấp độ phân tử là gì?(ADN,ARN)
Trình bày cấu trúc và chức năng của NST,ADN,ARN?
Cho các nhóm khác bổ sung.
GV nhận xét, kết luận, ghi bảng như sau:
Cấp độ phân tử (ADN)
CSVC HTDT
Di truyền Cấp độ tế bào (NST)
DTH
Biến dị
Nhóm 2: Trả lời các câu hỏi sau
H? Cơ chế của hiện tượng di truyền ở cấp độ tế bào? Ở cấp độ phân tử?
H? Trình bày bản chất, ý nghĩa của nguyên phân, giảm phân, thụ tinh?
H? Giải thích sơ đồ: AND ARN Pr Tính trạng.
(đây cũng chính là câu hỏi 1 của phần câu hỏi ôn tập)

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm phương pháp giảng bài ôn tập Sinh học 9. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác trong bộ sưu tập này. Chúc quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục có thêm những kinh nghiệm quý báu có ích cho công việc của mình.
Đồng bộ tài khoản