Sáng kiến kinh nghiệm quản lý giáo dục tiểu học hiệu quả

Chia sẻ: Phạm Thị Thu Hằng | Ngày: | 3 tài liệu

0
469
lượt xem
38
download
Xem 3 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Sáng kiến kinh nghiệm quản lý giáo dục tiểu học hiệu quả

Sáng kiến kinh nghiệm quản lý giáo dục tiểu học hiệu quả
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các sáng kiến kinh nghiệm quản lý giáo dục tiểu học hiệu quả nhằm giới thiệu đến các cán bộ quản lý giáo dục tiểu học để thực hiện tốt công tác quản lý trường học. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm của các bộ quản lý giáo dục, các đề tài mang tính ứng dụng cao như: đổi mới công tác quản lý giáo dục đạo đức nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh, giải pháp hiệu quả để huy động và duy trì số lượng học sinh, các giải pháp quản lý hiệu quả nhằm thực hiện cuộc vận động xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực, ... Mời các cán bộ quản lý giáo dục tiểu học tham khảo những sáng kiến kinh nghiệm quản lý để làm tốt hơn công tác của mình.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm quản lý giáo dục tiểu học hiệu quả

Sáng kiến kinh nghiệm quản lý giáo dục tiểu học hiệu quả
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ BST Sáng kiến kinh nghiệm quản lý giáo dục tiểu học hiệu quả:

PHẦN MỞ ĐẦU

1/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
Lịch sử nhân loại bước sang thế kỷ thứ XXI, thế kỷ của khoa học và công nghệ, thế kỷ của nền kinh tế tri thức được đặt lên hàng đầu. Nhất là trong tình hình hiện nay, đất nước ta đang bước vào thời kỳ đổi mới, phát triển mạnh mẻ nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Đòi hỏi mỗi người công dân Việt Nam chẳng những có tri thức khoa học hiện đại, mà còn có nhân cách của con người CNXH, cho nên đòi hỏi hệ thống giáo dục phải giáo dục một cách toàn diện.
Thực trạng việc giảng dạy ở một số trường Tiểu học còn có nhiều bất cập trong việc giáo dục nhân cách toàn diện cho học sinh. Chính vì những lí do trên qua thực tiễn công tác tại trường Tiểu học Đông Thới 1 tôi nhận thấy giáo dục đạo đức cho học sinh (HS) là một nhiệm vụ thường xuyên và liên tục trong suốt quá trình giảng dạy ở nhà trường, đặc biệt là bậc Tiểu học (TH) vì giáo dục đạo đức ở cấp TH là làm cho nhân cách của HS phát triển về mặt đạo đức, tạo cơ sở để các em ứng xử đúng đắn các mối quan hệ của trẻ với bản thân, với gia đình bạn bè, thầy cô giáo, với người lớn, nhất là những người già … thể hiện ở những mối quan hệ của các em với bổn phận của mình ở trường , ở lớp, ở gia đình, ở chi đội, ở nơi công cộng.
Với nhiệm vụ làm công tác quản lý về chuyên môn của nhà trường Tiểu học Đông Thới 1, tôi nhận thấy công tác giáo dục đạo đức cho HS ở trường tôi trong những năm học vừa qua có rất nhiều những ưu điểm, song bên cạnh cũng phải thừa nhận rằng: Một số GV chưa thật sự quan tâm đến chất lượng đạo đức thật sự của HS mà vẫn còn chạy theo số lượng.
Trước tình hình đó, tôi cho rằng người Cán bộ quản lý cần xác định, lựa chọn những biện pháp quản lý phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của nhà trường. Có như vậy công tác giáo dục đạo đức ở trường mới đạt được hiệu quả toàn diện cả về số lượng và chất lượng.

PHẦN KẾT LUẬN

Muốn có kết quả tốt trong công tác giáo dục đạo đức cho HS, người cán bộ quản lý cùng với tập thể sư phạm cũng phải là tấm gương sáng về nhân cách, là mẫu mực tiêu biểu của những phẩm chất đạo đức mà nhà giáo dục, nhà quản lý muốn giáo dục cho HS.
Sáng kiến đã được nghiên cứu công phu, cẩn trọng, theo đó tôi mạnh dạng đề xuất 3 nhóm biện pháp quản lý là:
+ Làm thay đổi quan điểm nhận thức- Qua đó CB- GV của trường tự thấy rõ trách nhiệm, nghĩa vụ đối với công tác giáo dục đạo đức cho HS.
+ Tăng cường kỹ năng quản lý công tác giáo dục đạo đức cho HS.
+ Đổi mới tổ chức và quản lý công tác giáo dục đạo đức cho HS.
Trong thực tế chúng ta phải thừa nhận rằng: Giáo dục đạo đức cho HS Tiểu học là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong mục tiêu chung của bậc học. Vì vậy muốn nâng cao chất lượng về giáo dục đạo đức cho HS Tiểu học thì mỗi CB- GV phải biết tìm tòi, nghiên cứu để tìm ra biện pháp, phương pháp giáo dục phù hợp. Bởi vì giảng dạy mà không nghiên cứu, kiến thức sẽ bị mai một, không cập nhật kiến thức cũng không có gì mới. Người học mà không nghiên cứu thì sẽ thụ động trong tiếp nhận tri thức, học thụ động không biết nghiên cứu nên cũng không có gì sáng tạo.
Do đó ở bậc TH việc giảng dạy, học tập và nâng cao trình độ và nghiên cứu tài liệu, nội dung, chương trình… là ba thành tố tạo nên quá trình đào tạo cốt lỏi ở trường Tiểu học.
Tuy nhiên do điều kiện thời gian có hạn, cộng với lý do khách quan và chủ quan khác, nên sáng kiến chỉ mới đề cập đến mảng quản lý công tác giáo dục đạo đức cho HS tại Trường TH Đông Thới I.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm quản lý giáo dục tiểu học hiệu quả. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm nhiều đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản