Sáng kiến kinh nghiệm quản lý mầm non hay nhất

Chia sẻ: Phạm Thị Thu Hằng | Ngày: | 5 tài liệu

0
10.208
lượt xem
499
download
Xem 5 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Mầm non để cùng chia sẻ kinh nghiệm dạy trẻ
Sáng kiến kinh nghiệm quản lý mầm non hay nhất

Sáng kiến kinh nghiệm quản lý mầm non hay nhất
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các đề tài sáng kiến kinh nghiệm quản lý mầm non bao gồm: biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non, sáng kiến kinh nghiệm mầm non của cán bộ quản lý, đề tài về công tác chỉ đạo giáo dục trẻ tại trường, một số biện pháp xã hội hóa giáo dục mầm non, ... Mời quý thầy cô giáo tham khảo những sáng kiến kinh nghiệm mầm non, cụ thể là các đề tài sáng kiến kiến kinh nghiệm quản lý mầm non tiêu biểu để nền giáo dục mầm non ngày càng phát triển hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm quản lý mầm non hay nhất

Sáng kiến kinh nghiệm quản lý mầm non hay nhất
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm quản lý mầm non hay nhất:

PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài

Sinh thời Hồ Chủ Tịch đã dạy: "Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Thực hiện lời dạy của Bác, Đảng và nhà nước ta luôn quan tâm đến sự nghiệp phát triển giáo dục. Nghị quyết Trung Ương II khoá VIII xác định: "Giáo dục là quốc sách hàng đầu, là khâu then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội", giáo dục đào tạo là một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Muốn phát triển giáo dục không còn con đường nào khác là huy động các lực lượng toàn xã hội tham gia vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Nghị quyết số 90/CP ngày 21 tháng 08 năm 1997 của Chính phủ về phương hướng và chủ trương xã hội hoá các hoạt động Giáo dục, Y tế, Văn hoá đã chỉ rõ bản chất của xã hội hoá Giáo dục là: "Huy động các tầng lớp nhân dân, toàn xã hội tham gia công tác giáo dục, góp sức xây dựng nền giáo dục toàn dân dưới sự quản lý của Nhà nước".
Việc giáo dục không chỉ thực hiện trong nhà trường mà thực hiện song song cả ngoài xã hội, nghị quyết đã khẳng định:"Giáo dục là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân". Vì vậy xã hội hoá giáo dục và đào tạo là tổ chức, vận động sự tham gia rộng rãi của nhân dân và toàn xã hội vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Xã hội hoá giáo dục Mầm non được coi như là một biện pháp hữu hiệu, là tư tưởng lớn, đồng thời là con đường để thực hiện tốt mục tiêu giáo dục và đào tạo nói chung và giáo dục Mầm non nói riêng.
Giáo dục Mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, tại điều 22, Luật Giáo dục năm 2005: "Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ và lớp 1". Nhận thức từ vấn đề trên tôi thấy, cần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong nhà trường để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non hiện nay không có con đường nào khác là phải biết phối hợp, tranh thủ sức mạnh của cộng đồng, xã hội, của tất cả các tầng lớp nhân dân trong xã hội cùng tham gia ủng hộ phong trào giáo dục mầm non. Đó chính là "Xã hội hoá giáo dục mầm non".
Từ thực tế những năm qua trong nhà trường công tác xã hội hoá còn gặp nhiều khó khăn, nhận thức của các tầng lớp nhân dân về công tác xã hội hoá giáo dục còn nhiều hạn chế, công tác tuyên truyền về giáo dục mầm non hiệu quả chưa cao, còn tư tưởng trông chờ, ỉ lại vào Nhà nước, coi việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ là của nhà trường. Là hiệu trưởng nhà trường, tôi đã xác định vấn đề xã hội hoá giáo dục là vấn đề quan trọng trong nhà trường cần nhanh chóng được giải quyết và tôi đã chọn đề tài: "Một số biện pháp chỉ đạo xã hội hoá giáo dục mầm non" với hy vọng sẽ rút ra một số biện pháp cho công tác xã hội hoá giáo dục màm non.
II. Phạm vi, đối tượng và phương pháp nghiên cứu:
Nghiên cứu công tác chỉ đạo “Xã hội hoá giáo dục mầm non”, nội dung và biện pháp chỉ đạo xã hội hoá giáo dục mầm non tại trường Mầm non số 1 thị trấn Tân Uyên.
Để thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp xã hội hoá giáo dục mầm non” tôi đã sử dụng phối hợp các phương pháp: Phương pháp nghiên cứu lý thuyết (Tìm đọc sách và tài liệu có liên quan để xây dựng cơ sở lý luận cho đề tài nghiên cứu); phương pháp nghiên cứu thực tiễn; phương pháp trò chuyện; phương pháp thống kê toán học.

PHẦN KẾT LUẬN

I. Những bài học kinh nghiệm:
Công tác xã hội hoá Giáo dục Mầm non là một nhiệm vụ trọng tâm có ý nghĩa chiến lược, nhằm đưa ngành học mầm non đuổi kịp các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới. Vì vậy người quản lý phải biết kết hợp tốt các thành viên trong nhà trường. Thiết lập chặt chẽ mối quan hệ giữa nhà trường, đoàn thể, cơ quan, chính quyền địa phương nhằm tạo ra các mối quan hệ thuận lợi cho sự phát triển đồng bộ về vật chất lẫn tinh thần tạo được niềm tin cho lãnh đạo và nhân dân, phụ huynh học sinh
Vận dụng linh hoạt giữa lý thuyết và thực tiễn, phát huy trách nhiệm, huy động tối đa các nguồn lực.
- Nâng cao nhận thức về ngành học cho phụ huynh học sinh, cộng đồng, lãnh đạo địa phương.
- Tham quan học hỏi mô hình trường lầm tốt công tác xã hội hoá giáo dục.
- Bồi dưỡng cho tuyên truyền viên, thực hiện tốt công tác tuyên truyền về trường Mầm non.
- Tổ chức các hội thi, thông qua các hội thi để tuyên truyền về nhà trường và ngành học, từ đó tranh thủ sự quan tâm của các cấp, các ngành, cộng đồng xã hội, phụ huynh học sinh,...
- Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể.
Thực hiện tốt các biện pháp đã đưa ra trong phần “Giải pháp thực hiện” trong bài viết này.
II. Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm
Công tác xã hội hoá giáo dục của trường Mầm non đây chính là môi trường tạo ra các mối quan hệ với các cấp, các ngành, với cộng đồng và phụ huynh học sinh, nhằm thu hút các lực lượng trong xã hội cùng chăm lo cho sự nghiệp phát triển giáo dục Mầm non. Nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Đây chính là động lực thúc đẩy đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong các nhà trường cần cố gắng nhiều hơn nữa, đồng thời cũng là một địa chỉ đáng tin cậy để các bậc phụ huynh yên tâm gửi gắm con em mình.
 

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm quản lý mầm non hay nhất. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ công tác quản lý và giảng dạy trong nhà trường.
Đồng bộ tài khoản