Sáng kiến kinh nghiệm quản lý: Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường phổ thông

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
69
lượt xem
6
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Sáng kiến kinh nghiệm quản lý: Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường phổ thông

Sáng kiến kinh nghiệm quản lý: Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường phổ thông
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục tham khảo các mẫu sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi tổng hợp trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm quản lý: Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường phổ thông. Bao gồm các đề tài sáng kiến được sưu tầm, chọn lọc từ quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm trong công tác giáo dục. Mời quý bạn đọc tham khảo nhằm nâng cao kinh nghiệm trong công tác giảng dạy cũng như quản lý trường học.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm quản lý: Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường phổ thông

Sáng kiến kinh nghiệm quản lý: Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường phổ thông
Tóm tắt nội dung

. Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm quản lý: Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường phổ thông dưới đây:

1. Cơ sở thực hiện đề tài :

1.cơ sở lý luận:
+ Phân hoá trong dạy học là một trong những nguyên tắc giáo dục quan trọng mà hiện nay tất cả các nước trên thế giới đều áp dụng để nhằm thực hiện mục tiêu “ mỗi cá nhân đều được tiếp nhận giáo dục một cách phù hợp để phát triển”.
+ Trong bối cảnh hiện nay, đất nước đang thiếu hụt nguồn nhân lực đã được đào tạo, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu của rất nhiều lĩnh vực kinh tế, chính trị, khoa học...
+ Do điều kiện kinh tế tài chính của đất nước còn khó khăn, việc lựa chọn đầu tư trọng điểm, tránh dàn trải trong giáo dục là giải pháp bắt buộc nhằm “đi tắt, đón đầu” để đẩy nhanh chất lượng giáo dục mũi nhọn, sớm cung cấp cho xã hội những cá nhân xuất sắc, có năng lực, xoá bỏ dần tình trạng lạc hậu, thua kém của chúng ta so với các nước khác trong khu vực và thế giới.
+ Các kinh nghiệm đầu tư xây dựng, giáo dục học sinh năng khiếu trong trường chuyên sẽ dần được triển khai áp dụng trong các trường phổ thông khác. Giáo dục trong trường chuyên chính là hình mẫu để phát triển giáo dục trong tương lai. Vì vậy, chất lượng giáo dục học sinh của một trường chuyên là hết sức quan trọng đối với sự phát triển giáo dục của riêng một địa phương cũng như của đất nước.
+ Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Quy chế trường THPT chuyên quy định nhà trường phải có một đội ngũ cán bộ giáo viên giỏi về kiến thức chuyên môn cũng như năng lực, nghiệp vụ sư phạm, có trình độ ngoại ngữ, tin học tốt để nghiên cứu, giao lưu, hợp tác với các trường trong nước và nước ngoài. Nhà trường cũng đòi hỏi học sinh được tuyển chọn kỹ cả về ý thức kỷ luật, đạo đức cũng như khả năng học tập.

2. Cơ sở thực tiễn :
a. Thuận lợi :
+ Trong những năm gần đây,các điều kiện về kinh tế, chính trị, xã hội và văn hoá giáo dục của tỉnh Lào Cai phát triển mạnh, tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho sự ra đời và phát triển của trường chuyên.
+ Đội ngũ cán bộ giáo viên của trường hiện nay đa số còn trẻ, còn khả năng tiếp thu, lĩnh hội cái mới, có ý thức và quyết tâm học hỏi, phấn đấu vươn lên để khẳng định mình.
+ Học sinh nhà trường thông minh, có hứng thú học tập. Nhiều em có khả năng tự học, tự nghiên cứu tốt.
+ Sự phát triển của khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin đã tạo điều kiện thuận lợi cho thầy và trò tiếp cận thông tin mới và cũng là nhân tố tạo động lực cho việc thay đổi cách thức dạy và học.
b. Khó khăn :
+ Chất lượng đội ngũ giáo viên của trường tuy đã được đầu tư, chọn lọc nhưng đến nay vẫn tỏ ra bất cập trước yêu cầu của công việc. Nhiều thầy cô giáo thiếu hụt cả kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm và kiến thức văn hoá, xã hội nên không thể hướng dẫn học sinh khai thác tìm hiểu kiến thức, kỹ năng giao tiếp với học sinh chưa tốt nên uy tín với học sinh hạn chế. Một số thầy cô giáo không có khả năng động viên, thuyết phục học sinh tích cực học tập cũng như rèn luyện tu dưỡng đạo đức nên hiệu quả công việc thấp, không đáp ứng được các yêu cầu đề ra.
+ Nhiều học sinh quen với cách học thụ động, ngại suy nghĩ, không dám và không biết đặt câu hỏi với thầy cô giáo. Đa số học sinh chưa được hướng dẫn tự học nên còn học đối phó, ít tự đọc và nghiên cứu thêm tài liệu nên kiến thức và khả năng tư duy đều hạn chế.
+ Nhà trường lúc đầu cũng còn ít kinh nghiệm trong việc triển khai các giải pháp quản lý nên hiệu quả công việc có lúc chưa được như mong muốn, mất nhiều thời gian, công sức để điều chỉnh. Việc chỉ đạo tổ chức dạy môn chuyên của trường còn thiếu chặt chẽ, chưa đồng bộ giữa dạy chính khóa, dạy phụ đạo và dạy bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi dẫn đến hiệu quả không được như yêu cầu, không phân loại được chính xác đội ngũ.
+ Nguồn tuyển sinh của trường kể từ khi thành lập đến nay ít được cải thiện kể cả về số lượng cũng như chất lượng. Hàng năm có từ 240 đến 270 HS được tuyển trên tổng số 385-421 HS dự thi tuyển. Số HS dự thi như trên là rất thấp so với các địa phương khác ngay trong khu vực miền núi, trung du phía Bắc

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm quản lý: Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường phổ thông. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy và học ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản