Sáng kiến kinh nghiệm quản lý: nâng cao đạo đức học sinh trong trường trung tâm giáo dục thường xuyên

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
110
lượt xem
12
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm quản lý: nâng cao đạo đức học sinh trong trường trung tâm giáo dục thường xuyên

Sáng kiến kinh nghiệm quản lý: nâng cao đạo đức học sinh trong trường trung tâm giáo dục thường xuyên
Mô tả bộ sưu tập

BST Sáng kiến kinh nghiệm quản lý: nâng cao đạo đức học sinh trong trường trung tâm giáo dục thường xuyên bao gồm nhiều đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được từ các thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục có nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy và quản lý. Hi vọng, các tài liệu trong BST này sẽ là những tài liệu hữu ích cho quý vị. Mời quý thầy cô, các cán bộ quản lý tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm quản lý: nâng cao đạo đức học sinh trong trường trung tâm giáo dục thường xuyên

Sáng kiến kinh nghiệm quản lý: nâng cao đạo đức học sinh trong trường trung tâm giáo dục thường xuyên
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm quản lý: nâng cao đạo đức học sinh trong trường trung tâm giáo dục thường xuyên dưới đây:

PHẦN I: MỞ ĐẦU

Lý do chọn đề tài:
Sự phát triển nền kinh tế thị trường của nước ta sau khi thực hiện công cuộc đổi mới đã làm cho kinh tế phát triển nhanh, đời sống nhân dân được đổi mới và nâng cao mọi mặt cả về vật chất và tinh thần. Bên cạnh đó mặt trái của xã hội cũng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp. Sự phức tạp đó đã tác động không nhỏ đến trường học, những tệ nạn xã hội, những thói hư tật xấu đã tác động đến một bộ phận học sinh. Trong đó số học sinh đã bị nhiễm và ảnh hưởng nhiều đều tập trung vào học ở các trung tâm GDTX. Hoạt động dạy văn hoá bổ túc THPT hiện nay vẫn là hoạt động chính của các trung tâm GDTX của tỉnh. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng kiến thức, việc quản lý giáo dục đạo đức học sinh đang là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Trung tâm. Nếu đạo đức nhân cách bị xuống cấp thì mục đích văn hoá khó có thể thực hiện được.
Trung tâm KTTH-HNDN&GDTX tỉnh đóng trên địa bàn thành phố Lào Cai. Với vị trí nằm ở đô thị có nhiều tiềm năng phát triển, Trung tâm có nhiều thuận lợi về cơ sở vật chất, về đội ngũ giáo viên…Tuy nhiên Trung tâm cũng là nơi gặp nhiều khó khăn về đối tượng học sinh ngay từ khi tuyển đầu vào , phần lớn học sinh đều có vấn đề về ý thức đạo đức, vì vậy chúng tôi phải nghiên cứu tìm hiểu và đề ra nhiều biện pháp để quản lý và giáo dục đạo đức học sinh có hiệu quả.
PHẦN II. NỘI DUNG

I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN:

1. Cơ sở lý luận của công tác chỉ đạo quản lý giáo dục đạo đức học sinh:
Về tâm lý lứa tuổi: Lứa tuổi học sinh vào học THPT ở Trung tâm hiện nay chủ yếu có độ tuổi từ 16 đến 18, thuộc lứa tuổi vị thành niên. Ở lứa tuổi đang có sự chuyển hoá từ trẻ con trở thành người lớn. Giai đoạn này các em đều có sự phát triển mạnh về thể chất và có sự thay đổi rõ rệt về tâm sinh lý. Nhiều em rất hăng hái tích cực trong mọi hoạt động, nhiều em lại có tính tự ty, dễ nổi cáu, dễ mất bình tĩnh thiếu tự tin trong xử lý tình huống, dễ bị kích động dẫn đến có những hành vi không kiểm soát được bản thân… Ở lứa tuổi này các em đều muốn tự khẳng định mình, đều muốn mọi người coi mình đã là người lớn. Vì vậy nếu không hiểu được tâm lý lứa tuổi thì việc giáo dục sẽ có kết quả không theo mong đợi, nếu coi các em vẫn còn là trẻ con quá hoặc lại coi các em hoàn toàn như người lớn rồi đều có những thiếu xót trong tác dụng giáo dục.

Về góc độ xã hội: Ở lứa tuổi này các em có nhu cầu giao tiếp với bạn bè rất lớn. muốn thể hiện mình qua nhiều hoạt động, muốn thoát khỏi sự quản lý của bố mẹ… Vì vậy nếu gia đình và thầy cô không hiểu được tâm lý lứa tuổi, không quan tâm tác động đúng mức thì dễ bị các em chống đối, khó giáo dục. Để thể hiện mình các em thích tụ tập chơi đùa hoặc làm những việc gì đó cùng nhau và dễ bị rủ rê lôi kéo vào những hoạt động không lành mạnh như nghiện chơi điện tử, ma tuý, những trò nghịch ngợm nguy hiểm mà chúng ta không kiểm soát được.
 

Mời quý thầy cô giáo và các bạn xem đầy đủ tài liệu này trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm quản lý: nâng cao đạo đức học sinh trong trường trung tâm giáo dục thường xuyên . Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu khác, hoặc đăng nhập để tải tài liệu về tham khảo.
Đồng bộ tài khoản