Sáng kiến kinh nghiệm quản lý: Những biện pháp tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THPT trong giai đoạn hiện nay

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
93
lượt xem
14
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Sáng kiến kinh nghiệm quản lý: Những biện pháp tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THPT trong giai đoạn hiện nay

Sáng kiến kinh nghiệm quản lý: Những biện pháp tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THPT trong giai đoạn hiện nay
Mô tả bộ sưu tập

BST Sáng kiến kinh nghiệm quản lý: Những biện pháp tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THPT trong giai đoạn hiện nay bao gồm những đề tài sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị nhằm giúp thầy cô giáo, quý phụ huynh và các cán bộ nhà trường nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong việc quản lý, giáo dục học sinh. Mời quý thầy cô, quý cán bộ quản lý cùng tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm quản lý: Những biện pháp tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THPT trong giai đoạn hiện nay

Sáng kiến kinh nghiệm quản lý: Những biện pháp tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THPT trong giai đoạn hiện nay
Tóm tắt nội dung

Bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm quản lý: Những biện pháp tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THPT trong giai đoạn hiện nay là một trong những BST đặc sắc của eLib, được chọn lọc từ hàng trăm mẫu tư liệu một cách kỹ lưỡng, mời các bạn tham khảo đoạn trích sau đây:

MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Để thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về công tác giáo dục trong các nhà trường, đáp ứng yêu cầu của xã hội trong giai đoạn hiện nay. Góp phần vào sự thành công của công việc đó thì công tác tổ chức và bồi dưỡng học sinh giỏi đóng vai trò hết sức quan trọng, vì đây là một trong những công tác mũi nhọn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho địa phương nói riêng và cho xã hội nói chung.
Ý thức sâu sắc được công việc này trong những năm gần đây trường THPT Cầm Bá Thước, huyện Thường Xuân đã xác định rõ vai trò của công tác tổ chức giảng dạy và bồi dưỡng HSG ở các khối lớp, nhà trường đã xây dựng kế hoạch và phân công cụ thể giáo viên giảng dạy ngay từ đầu năm học.
Cần phải khẳng định rằng việc bồi dưỡng HSG là một công việc khó khăn và lâu dài, đòi hỏi nhiều công sức của thầy và trò. Cũng như các nhà trường, trường THPT Cầm Bá Thước cũng không nằm ngoài lệ, trong công tác tổ chức bồi dưỡng HSG của nhà trường hiện nay thường gặp những hạn chế về kết quả, điều đó xuất phát từ những nguyên nhân chủ yếu như sau: Nội dung bồi dưỡng, vì không phải là trường chuyên nên không có chương trình dành cho lớp chuyên, thiếu định hướng và thiếu tính liên thông trong hệ thống chương trình, tất cả các giáo viên dạy bồi dưỡng đều phải tự soạn, tự nghiên cứu và tự sưu tầm tài liệu còn học sinh thì một số không yên tâm khi được chọn theo một số lớp bồi dưỡng HSG, đặc biệt học sinh thi các môn như: Vật lý, Hoá học, Sinh gặp khó khăn vì thi đại học, cao đằng thi theo hình thức trắc nghiệm còn thi HSG lại thi theo hình thức tự luận và các môn không thi đại học như môn GDCD, QPAN... vì thế HS phải mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến sức khỏe và kết quả học tập chung. Mặt khác giáo viên dạy bồi dưỡng trong các nhà trường THPT không chuyên vẫn phải hoàn thành công tác giảng dạy như các giáo viên khác, đôi khi họ còn kiêm nhiệm công việc như: Chủ nhiệm, Tổ trưởng bộ môn, Công đoàn, Đoàn thanh niên... do yêu cầu thực tế đòi hỏi nên BGH lúc nào cũng muốn giao công việc cho những giáo viên tốt, giỏi, có uy tín. Chính vì lý do đó mà việc đầu tư cho công tác bồi dưỡng HSG của GV cũng có phần bị hạn chế.
Tuy có những khó khăn nhất định trong việc tổ chức bồi dưỡng HSG nhưng trong những năm gần đây, qua các kỳ thi HSG cấp tỉnh trường THPT Cầm Bá Thước mặc dù là trường miền núi cao nhưng cũng đã gặt hái được những thành công nhất định ( trường luôn xếp hạng ở nửa trên của các trường THPT trong tỉnh và xếp tốp đầu của các trường THPT của 11 huyện miền núi Thanh hoá) .
Xuất phát từ những cơ sở lý luận và thực tiễn nói trên tôi luôn trăn trở để tìm ra các biện pháp hữu hiệu để tổ chức tốt công tác bồi dưỡng HSG nhằm đáp ứng phần nào yêu cầu xã hội nói chung và của nhân dân các dân tộc huyện Thường Xuân nói riêng.
Vì vậy, Tôi chọn đề tài “ Những biện pháp tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THPT Cầm Bá Thước trong giai đoạn hiện nay ”.
2.Mục đích nghiên cứu
Đề xuất những biện pháp tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THPT Cầm Bá Thước trong giai đoạn hiện nay.
3. Đối tượng , phương pháp nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Công tác tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THPT Cầm Bá Thước từ năm học 2008-2009 đến nay.
3.3. Phương pháp nghiên cứu
Tổng kết kinh nghiệm, nghiên cứu thực tiễn, toạ đàm, trao đổi, phân tích, tổng hợp.
4.Nhiệm vụ nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu
4.1. Nhiệm vụ nghiên cứu
4.1.1. Xác định cơ sở lý luận của việc bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THPT.
4.1.2. Phân tích thực trạng việc tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THPT Cầm Bá Thước từ năm học 2008-2009 đến nay.
4.1.3. Đề xuất những biện pháp việc tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THPT Cầm Bá Thước .
5.Ý nghĩa của đề tài:
Góp phần vào việc tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở các trường THPT nói chung và đặc biệt là các trường THPT miền núi nói riêng.
 

ELib mong BST Sáng kiến kinh nghiệm quản lý: Những biện pháp tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THPT trong giai đoạn hiện nay sẽ giúp cho các bạn có thêm nguồn tư liệu tham khảo.
Đồng bộ tài khoản