Sáng kiến kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
1.181
lượt xem
94
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3

Sáng kiến kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3
Mô tả bộ sưu tập

Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm về quản lý, giảng dạy và phương pháp học tập có hiệu quả, bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 nhất định sẽ hữu ích đối với quý bạn đọc. Bộ sưu tập này được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng thực tiễn cao. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kinh nghiệm giảng dạy và quản lý giáo dục.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3

Sáng kiến kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 dưới đây:

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

- Chúng ta biết rằng, chữ viết có tầm quan trọng với học sinh đăc biệt ở bậc tiểu học, học sinh dùng chữ viết để học tập và giao tiếp. Vì vậy, chữ viết không những có quan hệ mật thiết tới chất lượng học tập ở các môn học khác mà còn góp phần rèn luyện một trong những kỹ năng hàng đầu của việc học môn Tiếng Việt trong trường tiểu học – kỹ năng nét chữ. Thông qua chữ viết có thể đánh giá được “nét chữ, nết người” . Nếu học sinh viết đúng, đẹp, rõ ràng, đảm bảo tốc độ quy định thì học sinh có điều kiện để ghi chép bài học tốt, nhờ vậy mà kết quả học tập tốt hơn, ngược lại viết xấu sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập của các em.
- Khẳng định sự cần thiết của việc giữ vở sạch - viết chữ đẹp các cấp quản lý giáo dục đã ban hành nhiều công văn chỉ đạo cho vấn đề này.
- Xuất phát từ thực tế, tôi thấy chữ viết của một số em chưa đúng mẫu, viết không đúng quy trình, chưa liền mạch, còn sai nhiều lỗi chính tả….;một số em viết đẹp nhưng không có ý thức giữ gìn sách vở, còn để quăn mép, bong bìa, viết vẽ bừa bãi lên vở.
- Chính vì vậy, cùng với chuyên đề “Viết chữ đẹp” do Phòng GD-ĐT huyện Xuân Trường tổ chức để gióp học sinh viết đúng, viết đẹp, biết giữ sách vở, tôi đã nghiên cứu tìm tòi một số biện pháp để “giúp học sinh lớp 3 luyện chữ đẹp” và xây dựng phong trào “giữ vở sạch, viết chữ đẹp” trong năm học này và được tổ chuyên môn hưởng ứng.

PHẦN II: CƠ SỞ THỰC TIỄN

1. Thực trạng việc rèn chữ của học sinh
- Năm học 2010 – 2011, tôi được PGD phân công công tác tại trường Tiểu học B Xuân Tân và may mắn hơn tôi được nhà trường phân công tôi về chủ nhiệm và giảng dạy lớp 3A. Lớp có 34 em trong đó có 14 em nam và 20 em nữ.
- Sau một tuần nhận lớp, tôi phát hiện ra gần ½ số học sinh chữ viết xấu, không đúng ô, đúng mẫu, đúng khoảng cách…Viết tùy tiện, cẩu thả, viết chữ khômg đều, vở thì bôi bẩn, góc vở quăn trông rất xấu. Thông qua việc khảo sát chất lượng môn Toán, Tiếng Việt và chữ viết các em trong lớp, cho thấy chữ viết các em chưa đẹp, tỷ lệ chữ lọai A còn thấp, học sinh chưa nắm vững tên gọi các dòng kẻ ngang trong vở, chưa nắm rõ điểm đặt bút, dừng bút của các chữ. Chữ viết còn rời rạc chưa liền mạch sai quy trình. Chữ viết hoa chưa đúng mẫu. Thường giờ chính tả hay tiếng việt các em mới có ý thức viết đẹp, còn các môn học khác thì chữ viết ẩu, tẩy xóa lem nhem. Một số chỉ nhìn chép, chưa nghe biết được, sai nhiều lỗi chính tả, chưa có ý thức giữ gìn vở sạch chữ đẹp. Điều này khiến người giáo viên phải bỏ nhiều công sức để rèn giũa cho các em.
2. Những nguyên nhân
- Các em chưa có ý thức ngồi học nghiêm túc.
- Chưa có thói quen giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
- Khi viết sai các em có thói quen xóa nhiều lần.
- Tay cầm bút chưa đúng quy định.
- Đa số học sinh ở đây có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ đi làm ăn xa, vi vậy bố mẹ ít quan tâm đến sách vở cũng như các loại bút viết đúng tiêu chuẩn cho học sinh, nhiều em không đủ vở để viết.
- Các em chưa hiểu rõ mục đích và tầm quan trọng của việc giữ vở sạch viết chữ đẹp, Đa số các em ngại viết, không có hứng thú và lòng say mê khi viết chữ mà chủ yếu chỉ dừng lại ở mức độ viết đúng. Một số em khác khong nắm được cấu tạo các con chữ và kỹ năng viết đúng dẫn đến sai ngay từ những giờ Tiếng Việt đầu tiên của cấp học.

PHẦN III: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

I: Nội dung nghiên cứu
Thông qua cuộc họp phụ huynh đầu năm, tôi đã phổ biến cho phụ huynh biết được tầm quan trọng và sự cần thiết của việc rèn chữ giữ vở đối với HS. Từ đó phối hợp với phụ huynh chuẩn bị tốt các đồ dùng học tập cho các em:
- Sách giáo khoa có dán nhãn, có bọc.
- Vở tập viết phải có ô ly rõ ràng, giấy phải trắng, đẹp, mỗi quyển vở đều có bìa bọc và một tờ giấy lót tay để tránh khỏi bẩn cũng như giữ vở khỏi quăn góc.
- Sắp xếp những em viết chữ xấu ra ngồi đầu bàn để tiện theo dõi.
- Lấy một số bài viết của anh chị lớp trên hoặc những bài thi viết chữ đẹp đạt giải… để cho các em xem và học tập tấm gương của các anh chị.
- Hướng dẫn các em cách kẻ vở khi hết bài, hết ngày, hết tuần để thống nhất trong cả lớp. Hàng tuần tôi kiểm tra, chấm, nhận xét và động viên để các em cố gắng hơn ở tuần tiếp theo.
- Trong các giờ chính tả trên lớp, tôi luôn nhắc các em phải viết đúng mẫu chữ, kích cỡ, độ cao các chữ, vị trí dấu thanh… để hình thành cho các em kỹ năng viết đúng, rõ ràng tính thẩm mỹ của chữ viết.
- Ngoài ra, khi viết tôi luôn hướng dẫn các em khi ngồi viết:
+ Tư thế phải thoải mái, không gò bó, không ngồi viết tùy tiện, luôn giữ khoảng cách từ mắt đến vở là khoảng 25 – 30cm.
+ Ngồi đúng tư thế, cầm bút đúng quy định. 

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy và học ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản