Sáng kiến kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 5

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
515
lượt xem
49
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 5

Sáng kiến kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 5
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib đã biên soạn và sắp xếp các mẫu Sáng kiến kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 5 hay tạo thành bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 5 dưới đây để các bạn thuận tiện trong quá trình tham khảo. Bạn có thể tải miễn phí BST này về máy để tham khảo và phục vụ cho công việc tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 5

Sáng kiến kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 5
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các em học sinh tham khảo phần trích dẫn nội dung của tài liệu đầu tiên trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 5 dưới đây:

I.ĐẶT VẤN ĐỀ: “ Nét chữ - nết người”.
Hầu như ở mọi loại vở ô li của học sinh Tiểu học đều có “khẩu hiệu” đó.
Nói khẩu hiệu nhưng nó không suông, không rỗng, phải chăng tác giả muốn gửi đến thông điệp: Cô- Trò, mỗi chúng ta hãy coi trọng, trau dồi chữ viết của mình, Vì sao vậy? Bởi “ Nét chữ là nết người.”
Nét chữ thể hiện tính nết con người; trong giao tiếp, chữ viết thể hiện nét văn hoá ứng xử giữa người với người; rèn được chữ viết đẹp cũng có nghĩa đã rèn luyện thành công một phần đức tính cần có của con người.
Lịch sử đã cho thấy: Cao Bá Quát hỏng thi vì chữ xấu, Thần Liêu đã khổ luyện với chữ viết như thế nào.
Thực tế ở các kì thi( lớn, nhỏ), chỉ vì chữ xấu mà ảnh hưởng đến kết quả thi; chữ xấu nên ảnh hưởng đến cơ hội lựa chọn công việc; vì chữ không đẹp đã tạo nên ấn tượng thiếu toàn diện về một con người;…
Vẫn biết rằng chúng ta đang sống trong thời đại vi tính. Vi tính có thể đáp ứng mọi kiểu chữ mà ta mong muốn, nhưng làm sao nó đã có thể thay thế được những bài học đầu đời về chữ viết? ( chữ Việt- chữ mẹ đẻ) mà mỗi học sinh tiểu học đang từng ngày, từng giờ được chúng ta bày dạy, uốn nắn, chấm chữa.
Thật khó diễn tả niềm vui của mỗi người thầy khi có học trò ( cá biệt)- học đã hết bậc tiểu học mới viết đầy đặn những con chữ( ở lớp tôi).
Là một giáo viên dạy lớp 5, song song với việc chú trọng truyền thụ kiến thức văn, toán… cho học sinh thì tôi luôn coi trọng đúng mực việc rèn chữ viết, cách trình bày một văn bản học sinh cần thể hiện.
Vâng! Tất cả đã khiến tôi băn khoăn trước một thực trạng: học sinh lớp 5- học gần hết bậc Tiểu học( bậc học cơ sở, nền tảng) mà phần lớn chữ viết chưa đúng, chưa đẹp( qua nhiều năm, ở nhiều lớp).
Vậy, làm như thế nào để học sinh có được chữ viết đúng chính tả, đúng cở chữ, đẹp? ( lấy kiểu chữ truyền thống làm chuẩn).
Trong mấy năm dạy lớp5. Đặc biệt là năm nay dạy lớp 5 ở một vùng lẻ xa, nhưng về chữ viết thì lớp đã đạt được kết quả gần như mong muốn. Với tinh thần học hỏi , cùng trao đổi để rút ra kinh nghiệm, nhận thức đúng đắn về chữ viết của học sinh, từ đó có biện pháp cụ thể để nâng cao chất lượng chữ- một giá trị văn hoá cần được coi trọng trong trường học, nay tôi mạnh dạn đề cập đến vấn đề này qua sáng kiến “phương pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 5” .

II.THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ:
Năm nay tôi dạy lớp 5 của vùng lẻ( miền núi) cách trường trung tâm khoảng 4 km. Học sinh ở đây ngoan , tình cảm, cũng ham học, nhưng một thực tế dễ nhận thấy là chất lượng văn hoá yếu hơn nhiều so với vùng trung tâm, trong đó có chữ viết. Vậy nguyên nhân từ đâu?
 

Chúc quý thầy cô có được nguồn tư liệu Sáng kiến kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 5 hay mà mình đang tìm.
Đồng bộ tài khoản