Sáng kiến kinh nghiệm rèn luyện đạo đức cho học sinh lớp 3

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
177
lượt xem
19
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm rèn luyện đạo đức cho học sinh lớp 3

Sáng kiến kinh nghiệm rèn luyện đạo đức cho học sinh lớp 3
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện Elib tuyển chọn các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng nhằm mang đến cho quý thầy cô giáo, những người làm công tác giáo dục những sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những sáng kiến kinh nghiệm có giá trị cho công việc của mình. Chúng tôi xin giới thiệu tới quý vị bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm rèn luyện đạo đức cho học sinh lớp 3 để tham khảo. Hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp quý thầy cô nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong giảng dạy, quản lý.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm rèn luyện đạo đức cho học sinh lớp 3

Sáng kiến kinh nghiệm rèn luyện đạo đức cho học sinh lớp 3
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm rèn luyện đạo đức cho học sinh lớp 3 dưới đây:

A. PHẦN MỞ ĐẦU :
I. Lí do chọn chọn đề tài:

Ở tiểu học nói chung và ở lớp 3 nói riêng, mỗi môn học đặc biệt là môn Đạo đức đều góp phần vào việc hình thành cơ sở ban đầu nhân cách trẻ nhỏ. Bác Hồ đã dạy:

"Hiền dữ phải đâu là tính sẵn
Phần nhiều do giáo dục mà nên"

- Tình hình đạo đức của học sinh ngày càng giảm sút, học sinh chỉ biết sống cho mình, bắt mọi người phải phục vụ mình và sống rất ích kỉ.
- Vì những năm qua các gia đình đều kế hoạch hoá, rất nuông chiều con ngay từ khi con chào đời muốn gì được nấy. Lớn lên trẻ sẽ quen dần dẫn đến sống buông thả không tuân theo kỉ luật nhất định.
II. Mục đích và phương pháp nghiên cứu
1. Mục đích nghiên cứu:
- Nhằm giúp học sinh có hiểu biết ban đầu về một số chuẩn mực hành vi đạo đức và phápluật phù hợp với lứa tuổi học sinh lớp 3.
- Từng bước hình thành kĩ năng nhận xét đánh giá đối với những quan niệm, hành vi, việc làm có liên quan đến các chuẩn mực đã học; kĩ năng lựa chọn và thực hiện các hành vi ứng xử phù hợp chuẩn mực trong các tình huống đơn giản, cụ thể của cuộc sống.
2. Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp điều tra:
- Phương pháp thực nghiệm: .
- Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm
III. Giới hạn của đề tài
1. Đối tượng:

- Học sinh lớp 3, Trường tiểu học An Thạnh 1, Tx Hồng Ngự.
2. Phạm vi nghiên cứu:
- Nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy môn Đạo Đức 3.
- Các tài liệu liên quan đến môn Đạo đức lớp 3.
- Luật Giáo dục; Điều lệ Trường tiểu học; Luật bảo vệ và chăm sóc trẻ em...
IV. Kế hoạch thực hiện
- Thời gian thực hiện đề tài: Thực hiện trong 1 năm học ( từ tháng 9 năm 2011 đến tháng 4 năm 2012).

B. NỘI DUNG :
I. Cơ sở lí luận

- Môn đạo đức tưởng như là dễ nhưng lại rất khó đối với học sinh tiểu học. Làm thế nào để học sinh có được những thói quen tốt là cả một quá trình rèn luyện lâu dài, thường xuyên, liên tục. Không những thế còn phải kết hợp chặt chẽ với các môi trường giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Chính vì vậy giáo viên và người lớn phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Học sinh phải nhận thức được rõ ràng mọi hành động đâu là xấu để tránh, đâu là tốt để noi theo.
- Thông qua các tiết đạo đức để các tiểt học hiệu quả cao thì giáo viên phải nghiên cứu kĩ giáo án, bài giảng để trình bày phương pháp tổ chức tiết học một cách hợp lý. Cách sử dụng đồ dùng dạy học đưa ra phải đúng lúc, đạt hiệu quả tốt. Nhất là tiết lý thuyết thì phương pháp dạy phải khác với tiết thực hành. Tiết lý thuyết khi giảng dạy giáo viên phải lưu ý đến hệ thống câu hỏi đàm thoại phải phù hợp, phải logic để đúc rút ra được những bài học quý báu trong giờ đạo đức cho học sinh cần học tập. Khác hẳn với tiết thực hành giáo viên phải hướng dẫn học sinh thực hiện những hành vi đạo đức tốt vừa học được qua tiết lý thuyết bằng những việc làm cụ thể vừa sức, vừa khả năng của học sinh: bằng nhiều việc làm khác nhau, cũng như nhiều hình thức khác nhau.
II. Cơ sở thực tiễn:
- Khi dạy môn Đạo Đức lớp 3, một số giáo viên chưa sử dụng các phương pháp dạy học có hiệu quả, chưa linh hoạt kết hợp chặt chẽ bổ sung giữa các phương pháp dạy học, dẫn đến học sinh chỉ nắm vững lí thuyết mà không làm theo những điều các em đã học.
- Thiếu sót cơ bản trong việc dạy môn Đạo Đức hiện nay ở lớp 3 là giáo viên còn tách rời hệ thống tri thức, khái niệm về đạo đức và việc áp dụng chúng vào thực hành giao tiếp, ứng sử trong cuộc sống dẫn đến hiện tượng học sinh chỉ nắm bài hờ hợt mà không hiểu rõ bài đạo đức đó là giúp cho em điều gì trong cuộc sống ...
- Kiến thức thực tế để xây dựng chuẩn mực đạo đức cho học sinh còn hạn chế 

Hãy xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm rèn luyện đạo đức cho học sinh lớp 3. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản