Sáng kiến kinh nghiệm soạn giáo án điện tử

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
106
lượt xem
5
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm soạn giáo án điện tử

Sáng kiến kinh nghiệm soạn giáo án điện tử
Mô tả bộ sưu tập

Với các SKKN trong BST Sáng kiến kinh nghiệm soạn giáo án điện tử dưới đây của thư viện eLib, quý thầy cô, các cán bộ quản lý sẽ tìm thấy được nhiều tài liệu hay, hỗ trợ phần nào để nâng cao hiệu quả trong giảng dạy và quản lý. Mời quý thầy cô, các cán bộ quản lý cùng tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm soạn giáo án điện tử

Sáng kiến kinh nghiệm soạn giáo án điện tử
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo tham khảo phần trích dẫn nội dung trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm soạn giáo án điện tử dưới đây:

ĐẶT VẤN ĐỀ
A- CƠ SỞ LÝ LUẬN.

Công nghệ thông tin đang đem đến nhiều thay đổi cho xã hội nói chung và ngành giáo dục nói riêng. Với sự hỗ trợ của các phương tiện kỹ thuật hiện đại và những phần mềm tiện ích của Microsoft, việc dạy và học trong nhà trường phổ thông đang dần chuyển sang giai đoạn mới. Vì thế, từ năm học 2006-2007, Bộ GD&ĐT ra quyết định yêu cầu các Sở GD&ĐT mua sắm thêm các thiết bị như máy tính, máy chiếu, tivi, đầu DVD…Tại hội nghị tổng kết năm học 2005-2006 của Bộ GD&ĐT diễn ra ngày 31/7/2006, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, đây là chủ trương nhằm tạo bước đột phá trong cuộc vận động chấm dứt gian lận trong thi cử, bệnh thành tích trong giáo dục và lối truyền đạt thụ động “thầy đọc trò chép”.
Đặc biệt đối với bộ môn ngữ văn, có người đã ví: “Văn học là nhân học” tức là học về con người, học làm người. Môn Ngữ văn không chỉ cung cấp cho học sinh kiến thức về văn chương mà còn mang một sứ mạng cao cả là bồi dưỡng tâm hồn, nhân cách học sinh. Vậy mà thế hệ học sinh thời kỹ thuật số ngày nay lại rất thờ ơ với môn văn. Đối với một số em, ngữ văn trở thành một môn học đáng chán, đáng ghét, thậm chí đáng sợ. Tại sao lại như vậy? Theo chúng tôi, lâu nay chúng ta đã đi theo lối mòn là dạy học sinh “ học để thi” chứ không phải “học để biết”, “học để thực hành, “ học để vân dụng vào cuộc sống”. Do đó giờ văn trở nên khô cứng và áp đặt. Hơn nữa chính người thày cũng không còn hứng thú với những bài giảng đã được đóng khung chi tiết đến từng phút một, lên lớp luôn lo âu về việc cháy giáo án, không kịp chương trình…Những nỗi lo ấy đã làm giảm đi năng lực sáng tạo của người thầy. Việc thay đổi quan điểm dạy học không chaỵ theo thành tích cùng với những đòi hỏi bức thiết phải đổi mới của xã hội dẫn đến một điều tất yếu là phải đổi mới phương pháp dạy học. Theo chúng tôi người giáo viên ngữ văn phải thay đổi phương pháp cũng giống như người đầu bếp phải thay đổi cách chế biến “ món ăn” sao cho hợp khẩu vị với những học trò “suy dinh dưỡng” và “biếng ăn”, để chúng thưởng thức văn chương một cách vui vẻ và hào hứng. Và với công nghệ thông tin, người thày có thể chế tạo ra những món ăn hấp dẫn và bổ dưỡng, tức là giờ học lý thú mà nếu chỉ sử dụng bảng đen phấn trắng thì khó mà thực hiện được. Với các phương tiện dạy học hiện đại như máy tính, máy chiếu và một số phần mềm tiện ích, người thày có thể làm cho học trò quan tâm hơn đến môn văn mà không phải ép buộc chúng. Phương pháp dạy học mới với sự trợ giúp của Công nghệ thông tin( CNTT ) đã mang đến cho giờ dạy và học Ngữ văn một không khí mới .

B- CƠ SỞ THỰC TIỄN
Trong quá trình giảng dạy và đi dự giờ ỏ một số hội thi và các trường bạn, chúng tôi nhận thấy nhiều những ưu điểm của việc áp dụng CNTT trong việc dạy và học văn: Bài học trở nên sinh động, thu hút sự chú ý của học sinh do có nhiều minh họa sống động, cụ thể với phim, tranh, ảnh, khúc ngâm, bài hát.. hoặc các sơ đồ, bảng biểu giúp hệ thống, khái quát hóa bài học… Giáo viên tiết kiệm được nhiều thời gian thuyết giảng, không quá vất vả khi giới thiệu, miêu tả, thể hiện những chủ đề mới .Từ đó học sinh dễ tiếp thu bài học. Hơn nữa bài học đã để lại dấu ấn sâu sắc trong tâm trí học sinh.( minh họa bài”Tức nước vỡ bờ”,”ông đồ”,”Nhớ rừng”...) . Giáo viên không còn độc diễn, thay vào đó học sinh được tiếp cận với nhiều nguồn tư liệu phong phú. Bài học cũng được thiết kế linh hoạt theo đặc trưng bộ môn hoặc nội dung bài học(ví dụ phần củng cố là một trò chơi ngôn ngữ). Nhờ đó giờ học không còn khô cứng và mang tính áp đặt, giáo điều. ( minh họa trò chơi Kim tự tháp hoặc Trúc xanh, Chiếc nón kì diệu…).
 

Vui lòng xem tiếp tài liệu hoặc xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm soạn giáo án điện tử. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các bạn còn có thể download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Website eLib.vn.
Đồng bộ tài khoản