Sáng kiến kinh nghiệm sử dụng đồ dùng dạy học

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 9 tài liệu

0
1.943
lượt xem
105
download
Xem 9 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm sử dụng đồ dùng dạy học

Sáng kiến kinh nghiệm sử dụng đồ dùng dạy học
Mô tả bộ sưu tập

Quý thầy cô và các cán bộ quản lý đang muốn tìm kiếm Sáng kiến kinh nghiệm sử dụng đồ dùng dạy học? Hãy đến với thư viện eLib, các tài liệu trong BST dưới đây đã được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ quý thầy cô, cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm trong ngành giáo dục, hi vọng sẽ giúp ích nhiều cho công việc của quý vị. Chúc quý vị tìm thầy những tài liệu hay mà mình đang cần.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm sử dụng đồ dùng dạy học

Sáng kiến kinh nghiệm sử dụng đồ dùng dạy học
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo Sáng kiến kinh nghiệm sử dụng đồ dùng dạy học được trích từ bộ sưu tập cùng tên dưới đây:

A. Mở đầu:

I. Lý do chọn đề tài:
1. Cơ sở lý luận :
Thiết bị đồ dùng dạy học là những phương tiện vật chất giúp cho giáo viên và học sinh tổ chức hợp lý có hiệu quả, quá trình giáo dục, giáo dưỡng đối với các môn học trong nhà trường nhằm thực hiện chương trình dạy học. Trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học, thiết bị đồ dùng dạy học là một trong những điều kiện cơ bản không thể thiếu để giáo viên, học sinh thực hiện mục tiêu dạy học. Hơn nữa thiết bị đồ dùng dạy học tạo điều kiện trực tiếp cho học sinh huy động mọi năng lực hoạt động nhận thức, tiếp cận thực tiễn, nâng cao khả năng tự học, rèn luyện kỹ năng học tập và thực hành. Thiết bị đồ dùng dạy học là vật chất hữu hình tưởng như là vô tri vô giác nhưng dưới sự điều khiển
của người giáo viên, thiết bị đồ dùng dạy học thể hiện khả năng sư phạm của nó
Làm tăng tốc độ truyền thông tin, tạo ra sự lôi cuốn, hấp dẫn làm cho giờ học sinh động, hiệu quả hơn.
2. Cơ sở thực tiễn:
Nếu việc "Dạy chay, dạy suông" làm cho người học thụ động không phát huy được tính tích cực, chủ động sáng tạo thì sự hỗ trợ đắc lực của thiết bị sẽ là cầu nối giữa người dạy và người học, làm cho hai nhân tố này gắn kết với nhau trong việc thực hiện mục tiêu đào tạo, nội dung đào tạo, phương pháp đào tạo và làm cho chất lượng giảng dạy và học tập được nâng cao.
II. Mục đích và phương pháp nghiên cứu:
Trong những năm gần đây cũng như các bậc học, ngành học khác, bậc tiểu học quan tâm nhiều đến đổi mới phương pháp dạy học. được đổi mới đồng bộ về chương trình sách giáo khoa, thiết bị đồ dùng dạy học và đánh giá kết quả học tập của học sinh.
Quá trình dạy học không chỉ nhằm mục tiêu duy nhất là giúp học sinh nhận thức một số kiến thức kỹ năng cụ thể mà bằng cách dạy nào đó các em phát huy tính tích cực chủ động, phát triển năng lực sáng tạo. Theo đó vai trò của giáo viên là người tổ chức, hướng dẫn, truyền đạt thông tin kiến thức, còn học sinh có vai trò chủ động sáng tạo trong việc tiếp thu tri thức. Để làm tốt được điều này thì sự hỗ trợ của đồ dùng dạy học là không thể thiếu được.
III. Giới hạn của đề tài:
Đối với học sinh tiểu học, thiết bị dạy học lại càng đặc biệt quan trọng vì nó giúp các em quan sát sự vật, hiện tượng một cách trực quan, giúp học sinh nhận thức sâu hơn nội dung bài học, hình thành tốt kỹ năng kỹ xảo.
IV.Kế hoạch thực hiện:
Thiết bị dạy học là phương tiện, là điều kiện vật chất để đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học.
Trong những năm qua, các trường tiểu học đã đượccung cấp khá nhiều trang thiết bị và đồ dùng dạy học, có những thùng đồng bộ để dạy cho cả cấp học và những bộ va-li để dạy theo lớp thống kê theo danh mục thì số lượng vẫn chưa đáp ứng được đầy đủ.

B. Nội dung:

I. Cơ sở lý luận :
Khi nói đến việc sử dụng đồ dùng thiết bị dạy học, người giáo viên nghĩ ngay đến các vật dụng trực quan cụ thể, các vật thể, hoá chất, mẫu vật, mô hình, tranh ảnh...
Các tài liệu, ấn phẩm, sách giáo khoa, vở bài tập, phiếu bài học
II. Cơ sở thực tiễn:
Từ thực tế thiết bị đồ dùng dạy học còn thiếu. Đây là một trong những nguyên nhân làm cho giáo viên lên lớp sử dụng đồ dùng thiếu thường xuyên.
Trong quá trình sử dụng đồ dùng dạy học, một số giáo viên còn lúng túng. Trên thực tế, nhiều tranh ảnh, vật thật chưa cung cấp hết nghĩa của từ cần giảng mà phải có sự hỗ trợ bằng lời nói của giáo viên.
Mặt khác tuy rằng 100 % giáo viên đều nhận thức đúng ý nghĩa, tác dụng to lớn của đồ dùng dạy học trong quá trình hình thành kiến thức cho học sinh, nhiều giáo viên đã biết vận dụng đúng lúc, đúng chỗ và đúng mức độ các đồ dùng dạy học. Song cũng có nhiều giáo viên vẫn cha hiểu rõ cấu tạo của bộ đồ dùng. Đặc biệt những thao tác kỹ thuật trong khi sử dụng đồ dùng dạy học theo những dụng ý sư phạm còn ít được giáo viên chú ý. 

Hãy tham khảo tài liệu đầy đủ và nhiều tài liệu hay khác trong BST Sáng kiến kinh nghiệm sử dụng đồ dùng dạy học!.
Đồng bộ tài khoản