Sáng kiến kinh nghiệm sử dụng phương pháp trực quan trong dạy học Địa lý lớp 6

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
174
lượt xem
22
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm sử dụng phương pháp trực quan trong dạy học Địa lý lớp 6

Sáng kiến kinh nghiệm sử dụng phương pháp trực quan trong dạy học Địa lý lớp 6
Mô tả bộ sưu tập

Với những SKKN được sưu tầm và tổng hợp trong BST Sáng kiến kinh nghiệm sử dụng phương pháp trực quan trong dạy học Địa lý lớp 6 dưới đây sẽ giúp quý thầy cô và cán bộ quản lý nâng cao hiệu quả quản lý và giảng dạy trong nhà trường. Các SKKN này được chọn lọc từ các giáo viên, cán bộ nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, hi vọng sẽ hữu ích cho quý vị. Mời quý vị cùng tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm sử dụng phương pháp trực quan trong dạy học Địa lý lớp 6

Sáng kiến kinh nghiệm sử dụng phương pháp trực quan trong dạy học Địa lý lớp 6
Tóm tắt nội dung

Đây là một phần trích dẫn trong BST Sáng kiến kinh nghiệm sử dụng phương pháp trực quan trong dạy học Địa lý lớp 6. Mời các bạn tham khảo:

 PHẦN I
ĐẶT VẤN ĐỀ
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Trong thời đại ngày nay, khoa học - kĩ thuật phát triển như vũ bão, khối lượng tri thức của các khoa học đều tăng lên nhanh chóng, trong đó có môn địa lí, thời lượng giảng dạy môn này mỗi tuần một tiết. Vì thế, một yêu cầu đặt ra là phải lựa chọn kiến thức cơ bản của nội dung bài học của bộ môn ở nhà trương phổ thông như thế nào cho phù hợp với khả năng nhận thức của HS, tương ứng với quỹ thời gian dành cho bộ môn. Để làm được điều này, một mặt bộ môn địa lí phải tinh giản những kiến thức có tính chất sự kiện để tăng cường những kiến thức cơ bản. Môn địa lí cũng cần trang bị những kiến cho HS các phương pháp sử dung tranh ảnh, bản đồ, quan sát địa phương, phương pháp làm việc với các số liệu, sơ đồ... Nhờ nắm được các phương pháp đó, HS có thể tự mình mở rộng được thêm những hiểu biết về kiến thức bộ môn, tự bổ sung cho mình cách thức rèn luyện phẩm chât đạo đức, pháp luật đúng đắn. Ngoài ra còn làm cho bộ môn địa lí trong nhà trường xích lại gần hơn đối với các bộ môn khác trong hệ thống kiến thức giảng dạy.
Ngoài ra, đối với một trường đóng trên địa bàn miền núi như trường THCS Ba Tiêu - huyện Ba Tơ, HS đa số là con em đồng bào dân tộc H're, trình độ nhận thức của các em còn thấp, điều kiện tiếp cận với các nguồn tư liệu (internet, sách báo...) còn hạn chế nên việc tự học, tự nghiên cứu là chưa nhiều do đó quá trình lĩnh hội kiến thức địa lý gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với những kiến thức mang tính trừu tượng ở chương Trái Đất - Địa lý 6.
Chính vì điều đó, đòi hỏi người GV phải nắm được sự thay đổi tích cực trong quá trình dạy và học trong trường phổ thông. Việc thay đổi SGK mới đòi hỏi lượng kiến thức phải tăng lên. Do đó, trong dạy học phải có sự kết hợp các phương pháp thật linh hoạt, khoa học, nhằm giúp HS nắm bài một cách chủ động, sâu sắc. Ở đây, phương pháp dạy học trực quan không chỉ là vật để minh hoạ kiến thức, mà nó còn là nguồn tri thức quan trọng mà HS qua quá trình làm việc biết khai thác tối đa. Để giúp HS khai thác được kiến thức cũng như khắc sâu kiến thức, đòi hỏi người GV phải hiểu được ưu, nhược điểm của phương pháp dạy học trực quan, để từ đó vận dụng tốt hơn. chính vì điều đó tôi đã chọn và đi vào nghiên cứu đề tài: "Sử dụng phương pháp trực quan trong dạy học Địa lý - lớp 6 – Cấp THCS".
2. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Đối tượng nghiên cứu: HS khối lớp 6 trường THCS Ba Tiêu - Ba Tơ.
3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu về vai trò, tác dụng và cách sử dụng phương pháp trực quan trong giảng dạy môn địa lí – lớp 6.

Chúc quý thầy cô và các bạn có được BST Sáng kiến kinh nghiệm sử dụng phương pháp trực quan trong dạy học Địa lý lớp 6 hay mà mình đang tìm.
Đồng bộ tài khoản