Sáng kiến kinh nghiệm sử dụng tính kế thừa từ bài toán gốc

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
67
lượt xem
5
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Sáng kiến kinh nghiệm sử dụng tính kế thừa từ bài toán gốc

Sáng kiến kinh nghiệm sử dụng tính kế thừa từ bài toán gốc
Mô tả bộ sưu tập

Đến với BST Sáng kiến kinh nghiệm sử dụng tính kế thừa từ bài toán gốc của thư viện eLib dưới đây, quý thầy cô và các cán bộ quản lý sẽ có cơ hội tìm hiểu, nghiên cứu các tài liệu về Sáng kiến kinh nghiệm sử dụng tính kế thừa từ bài toán gốc. Các SKKN trong BST được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc cẩn thận, hi vọng sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình giảng dạy, nghiên cứu.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm sử dụng tính kế thừa từ bài toán gốc

Sáng kiến kinh nghiệm sử dụng tính kế thừa từ bài toán gốc
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung của tài liệu đầu tiên trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm sử dụng tính kế thừa từ bài toán gốc dưới đây:

I. PHẦN MỞ ĐẦU:
I.1. Lý do chọn đề tài.

Môn toán là một môn khoa học tự nhiên. Nó đóng vai trò rất quan trọng trong thực tiễn cuộc sống, liên quan mật thiết với các môn học khác, làm nền tảng cho các bộ môn khoa học tự nhiên khác. Vì vậy việc giảng dạy môn Toán ở các trường THPT nói chung và môn Toán lớp 11 nói riêng là một vấn đề hết sức quan trọng. Vì thế, để đáp ứng được nhu cầu giảng dạy theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và phân hóa theo năng lực học sinh thì giáo viên phải có sự đầu tư nhiều hơn để đưa ra phương pháp dạy học mới cho phù hợp.
Trong thực tế việc đổi mới phương pháp dạy học hiện nay là theo hướng phát huy tính tích cực và sáng tạo của học sinh. Bên cạnh việc đổi mới trong phương pháp dạy thì việc đổi mới phương pháp học của học sinh cũng rất quan trọng. Nó góp phần làm cho học sinh tăng khả năng tư duy, tìm tòi và sáng tạo, quá trình lĩnh hội kiến thức đạt hiệu quả hơn.
Dạy học không đơn thuần chỉ là truyền đạt kiến thức cho học sinh mà còn đòi hỏi là phải xây dựng cho các em một phương pháp, một “con đường đi” tự tìm đến “cái đích” của khoa học.
Qua nhiều năm giảng dạy thực tế trên lớp, tôi thấy rằng cứ nói đến "hình học" là các em học sinh đã thấy sợ chưa cần đi sâu vào môn học. Nhất là đứng trước một bài tập không biết phải bắt đầu từ đâu, giống như đang đứng giữa "đám rừng" không có lối thoát. Cũng chính vì lẽ đó để giúp cho học sinh có một chút tự tin khi giải bài tập hình, tôi mạnh dạn đưa ra SKKN "Sử dụng tính kế thừa của bài toán gốc". Từ bài toán lạ ta phân tích, tìm tòi, hướng giải đưa bài toán này về bài toán mà ta đã được giải, ta đã được học đó là "bài toán gốc".
Trong chương trình lớp 11 học sinh đã được làm quen với điểm, đường, mặt phẳng, hay là bất đẳng thức trong tam giác... trong SKKN này tôi đi sâu vào vấn đề tìm tổng của các khoảng cách sao cho nó nhỏ nhất. Xuất phát từ dạy và học mà tôi thấy cần thiết phải nghiên cứu phương pháp giải toán dạng này. Trước hết là phải xây dựng cho mình một phương pháp dạy học đạt kết quả tốt, sau nữa tôi mong rằng sau bài viết này các giáo viên đang giảng dạy môn toán ở chương trình PTTH có thể tham khảo và áp dụng. Trong bài viết này tôi cố gắng trong phạm vi có thể trình bày việc giải các bài toán tìm tổng các đoạn thẳng sao cho nó ngắn nhất, trên cơ sở phân tích tìm ra tư tưởng đưa bài toán mới lạ về bài toán quen thuộc mà ta đã biết giải, bằng cách này tôi hy vọng sẽ gúp học sinh tự mình xây dựng được các kỹ năng tích lũy, kinh nghiệm giải toán và trong một chừng mực có thể nêu lên các phương pháp giải toán.
I.2.Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
+ Học sinh hiểu được nội dung và phương pháp của những bài toán gốc (đơn giản).
+ Hình thành kĩ năng giải bài tập toán đơn giản.
+ Hình thành kĩ năng tư duy, sáng tạo và phát triển bài toán từ đơn giản đến phức tạp.
I.3. Đối tượng nghiên cứu
- Bài toán liên quan đến:
+ Phép dựng hình
+ Phép đối xứng trục
+ Phép đối xứng tâm
+ Phép tịnh tiến
+ Điểm
+ Mặt phẳng
+ Đường thẳng
+ Góc.
I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
- Học sinh lớp 10 và lớp 11
I.5. Phương pháp nghiên cứu
- Nghiên cứu tài liệu.
- Qua các tiết thực nghiệm trên lớp
- Điều tra hiệu quả của phương pháp qua phiếu điều tra, qua chất lượng học tập của học sinh.

 

Mời quý thầy cô giáo và các bạn đầy đủ tài liệu này trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm sử dụng tính kế thừa từ bài toán gốc. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu khác, hoặc đăng nhập để tải tài liệu về tham khảo.
Đồng bộ tài khoản