Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hạn chế số lượng HS bỏ học, giúp HS yếu học tập tiến bộ

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
283
lượt xem
70
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hạn chế số lượng HS bỏ học, giúp HS yếu học tập tiến bộ

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hạn chế số lượng HS bỏ học, giúp HS yếu học tập tiến bộ
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp quý thầy cô giáo-cán bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT nâng cao kiến thức và kinh nghiệm của mình trong công tác giáo dục, Thư viện Elib đã tuyển chọn các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hạn chế số lượng HS bỏ học, giúp HS yếu học tập tiến bộ. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm được chọn lọc từ các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục tham khảo nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục và quản lý trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hạn chế số lượng HS bỏ học, giúp HS yếu học tập tiến bộ

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hạn chế số lượng HS bỏ học, giúp HS yếu học tập tiến bộ
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn dưới đây một phần của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hạn chế số lượng HS bỏ học, giúp HS yếu học tập tiến bộ:

 1. Đặt vấn đề;
Trong quá trình công tác, mỗi người thầy đều từng bước đúc kết cho mình những kinh nghiệm bổ ích để nâng cao hiệu quả công tác. Bản thân tôi cũng đã rất để tâm đến việc rút ra các kinh nghiệm riêng của mình, những điều liên quan đến việc giảng dạy, công tác chủ nhiệm .... Đó là những vướng mắc, những nhược điểm, những khó khăn và có cả những thành công mà mỗi người thầy chúng ta đều nếm trải.
Có thể nói rằng, công tác chủ nhiệm lớp trong nhà trường phổ thông nói chung và THPT nói riêng hiện nay, là công việc nhiều giáo viên hay né tránh vì có lẽ đây là một nhiệm vụ mà người thầy gặp nhiều khó khăn trong hoàn cảnh đạo đức xã hội có nhiều diễn biến phức tạp, đội ngũ giám thị trong nhà trường không còn biên chế mà các lực lượng giáo dục khác chưa thể thay thế, tất cả dồn cho trách nhiệm của chủ nhiệm .Trong khi đó, bạo lực học đường đang là mối quan tâm không riêng của ngành giáo dục, mà đã trở thành vấn đề cả xã hội đều phải lo lắng trăn trở. Vấn đề ngăn chặn bạo lực học đường được bàn đến trong cả phiên họp của Quốc Hội, các trường học, được mọi giới quan tâm. Bất kỳ trường học nào , lớp học nào cũng đều có không ít học sinh "chưa ngoan", thế nên chúng ta đã phải làm gì để giáo dục những học sinh như thế?! Áp dụng biện pháp nào để có thể giúp cho những học sinh chưa ngoan dần trở thành những học sinh ngoan hơn, giúp các em phát triển toàn diện. Bản thân là một giáo viên sau nhiều năm làm công tác chủ nhiệm, với nhiều bức xúc trước vấn nạn học sinh chưa ngoan trở thành học sinh cá biệt với sự bất lực của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Bản thân cũng chứng kiến không ít trường hợp học sinh chưa ngoan được quan tâm giáo dục đúng mực đã trở thành những người có nhiều đóng góp cho xã hội và cũng chính những em này, sau này đã trở về trường nhiều hơn, biết ơn Thầy Cô giáo cũ nhiều hơn.
Từ thực tế nêu trên, tôi xin nêu “ Một vài kinh nghiệm nhằm giáo dục học sinh chưa ngoan”
Đối tượng học sinh chưa ngoan có thể có ở bất kỳ cấp học nào, lớp học nào ,loại hình trường học nào và ở mỗi lứa tuổi, mỗi loại hình trường học thì các em có sự khác nhau về yếu tố tâm, sinh lý, khác nhau về yếu tố môi trường giáo dục, do thời gian ngắn hạn nên đề tài này chỉ giới hạn đối tượng là học sinh chưa ngoan ở lớp chủ nhiệm, cấp học THPT. Áp dụng cho các năm học 2008-2009; 2009-2010 và 2010-2011.
Đề tài này đã được nhiều bạn đồng nghiệp khai thác ở nhiều khía cạnh khác nhau và cũng đã đạt được nhiều kết quả khác nhau , riêng đối với tôi đây chỉ là một kinh nghiệm nhỏ để đồng nghiệp tham khảo và đóng góp cho tôi .

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hạn chế số lượng HS bỏ học, giúp HS yếu học tập tiến bộ. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản