Sáng kiến kinh nghiệm thư viện trường THPT

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
638
lượt xem
23
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Sáng kiến kinh nghiệm thư viện trường THPT

Sáng kiến kinh nghiệm thư viện trường THPT
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo tham khảo các sáng kiến kiến kinh nghiệm được chúng tôi tổng hợp trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm thư viện trường THPT. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng thực tiễn cao nhằm giúp quý thầy cô, các cán bộ quản lý nâng cao kinh nghiệm cũng như hiệu quả công việc của mình. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm thư viện trường THPT

Sáng kiến kinh nghiệm thư viện trường THPT
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ BST Sáng kiến kinh nghiệm thư viện trường THPT:

A- ĐẶT VẤN ĐỀ
Công tác thư viện trong nhà trường phổ thông luôn đóng một vai trò hết sức quan trọng hoạt động của mỗi nhà trường. Đặc biệt là trong những năm gần đây, nhằm đáp ứng được chương trình dạy học mới và đổi mới phương pháp trong dạy học ở các cấp học thì chương trình sách giáo khoa đã có một sự thay đổi lớn đó là chất lượng và số lượng sách của mỗi thư viện nhà trường điều không ngừng tăng lên. Điều đó đã hỏi người quản lý và cán bộ thư viện phải có sự tìm tòi sáng tạo nhằm quản lí một cách khoa học tài sản thiết bị của thư viện cũng như phát huy được tối đa hiệu quả nguồn tài sản vô giá đó. Và muốn vậy thì việc xây dựng kế hoạch chỉ đạo hoạt động của thư viên phải hết sức cụ thể, khoa học và có kiểm tra đánh giá.
Theo các nhiệm vụ sau
1- Cung ứng cho giáo viên và học sinh đầy đủ các loại sách giáo khoa, sách tham khảo, sách nghiệp vụ, các loại từ điển, tác phẩm kinh điển để tra cứu, và các sách báo cần thiết khác, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập và tự bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên và học sinh.
2. Sưu tầm và giới thiệu rộng dãi trong cán bộ, giáo viên và học sinh những sách báo cần thiết của Đảng, Nhà nước và của Ngành Giáo dục và Đào tạo, phục vụ giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học giáo dục, bổ sung kiến thức của các bộ môn khoa học, góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
3. Tổ chức thu hút toàn thể giáo viên và học sinh tham gia sinh hoạt thư viện thông qua các hoạt động phù hợp với chương trình và kế hoạch dạy học; tìm hiểu nhu cầu của giáo viên và học sinh, giúp họ chọn sách, đọc sách có hệ thống biết cách sử dụng bộ máy tra cứu sách, tra cứu thư mục nhằm sử dụng triệt để kho sách, nhất là các sách nghiệp vụ và sách tham khảo.
4. Phối hợp hoạt động với các thư viện trong ngày ( Thư viện các viện nghiên cứu giáo dục, các trường đại học, cao đẳng, THCN ) và các thư viện địa phương ( Thư viện xa, phường, thị trấn, quận, huyện, thị xã, tỉnh, thành phố ) để chủ động khai thác, sử dụng vốn sách báo, trang thiết bị chuyện dùng, giúp đỡ kinh nghiệm, tổ chức hoạt động đào tạo và bồi dưỡng về nghiệp vụ; liên hệ với các cơ quan phát hành trong và ngoài ngành, các tổ chức chính trị, kinh tế, xã hội, các nhà tài trợ.........nhằm huy động các nguồn kinh phí ngoài ngân sách và các loại sách báo, tạp trí, tư liệu để đảm bảo nguồn bổ sung, làm phong phú nội dung kho sách và tăng cường cơ sở vật chất thư viện.
5. Tổ chức quản lí theo đúng nghiệp vụ thư viện, có sổ sách quản lí trặt chẽ, bảo quản giữ gìn sách báo tránh hư hỏng, mát mát; thường xuyên thanh lọc sách báo cũ, rách nát, lạc hậu, kịp thời bổ sung các loại sách, tài liệu, tư liệu mới ( Kể cả băng hình, bằn tiếng, đĩa CD – ROM, tranh ảnh và bản đồ giáo dục ); sử dụng và quản lí chặt chẽ kinh phí thư viện, thu được theo đúng mục đích; có kế hoạch chủ động đón đầu tiếp thu sự phát triển của mạng lưới thông tin – thư viện điện tử, từng bước đưa các trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác quản lí thư viện phục vụ bạn động.
Trong các nhiệm vụ trên thì bản thân tôi nhận thấy còn lúng túng trong tổ chức quản lí theo đúng nghiệp vụ thư viện. chính điều đó đã thôi thúc tôi cần phải cố gắng tìm tòi, học hỏi và sáng tạo.

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm thư viện trường THPT. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy học và quản lý ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản