Sáng kiến kinh nghiệm thư viện trường tiểu học tiêu biểu

Chia sẻ: Phạm Thị Thu Hằng | Ngày: | 3 tài liệu

0
4.332
lượt xem
156
download
Xem 3 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Sáng kiến kinh nghiệm thư viện trường tiểu học tiêu biểu

Sáng kiến kinh nghiệm thư viện trường tiểu học tiêu biểu
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các sáng kiến kinh nghiệm thư viện trường tiểu học tiêu biểu nhất nhằm giới thiệu đến các cán bộ quản lý thư viện, các thủ thư tham khảo để nâng cao công tác hoạt động thư viện trong trường tiểu học. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm tiểu học về thư viện như: Nâng cao chất lượng công tác phục vụ bạn đọc ở thư viện trường tiểu học, phương pháp xây dựng thư viện học liệu trên Internet, một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện, ... Đây là các đề tài sáng kiến kinh nghiệm về thư viện trường tiểu học được chọn lọc từ các cán bộ chuyên quản lý thư viện trong các trường tiểu học. Mời các cán bộ thư viện, các thủ thư tham khảo để nâng cao kỹ năng, chuyên môn trong hoạt động quản lý thư viện phục vụ bạn đọc.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm thư viện trường tiểu học tiêu biểu

Sáng kiến kinh nghiệm thư viện trường tiểu học tiêu biểu
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm thư viện trường tiểu học tiêu biểu dưới đây:

Sáng kiến kinh nghiệm thư viện trường tiểu học

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Trường tiểu học Lê Thị Vân là trường thực hiện 2 buổi/ ngày, số lượng học sinh tham gia 517/517 học sinh, tỷ lệ đạt 100%. Cạnh đó là trường Chuẩn quốc gia từ năm học 2001-2002 cho đến nay. Vì thế, thư viện là một bộ phận cơ sở vật chất trọng yếu, trung tâm sinh hoạt văn hoá và khoa học của nhà trường. Trong những năm qua, sự nghiệp giáo dục tiếp tục phát triển về quy mô và ngày càng to lớn đáp ứng với yêu cầu học tập ngày càng cao của thế hệ trẻ và toàn xã hội, cho nên công tác thư viện được nhà trường chú trọng và quan tâm.
Để thực hiện mục tiêu trên toàn bộ hệ thống giáo dục nói chung và nhà trường phổ thông nói riêng có một vai trò và nhiệm vụ trực tiếp đào tạo ra những nguồn nhân lực cho xã hội.
Quy chế về tổ chức hoạt động thư viện trường phổ thông đã chỉ rõ: Thư viện trường phổ thông là một bộ phận cơ sở vật chất trọng yếu, trung tâm sinh hoạt văn hoá và khoa học của nhà trường. Thư viện góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học và xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, tạo cơ sở từng bước thay đổi phương pháp dạy và học, đồng thời thư viện tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị và xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các thành viên của nhà trường. (Quy chế về tổ chức và hoạt động thư viện trường phổ thông - Bộ GD&ĐT).
Trong những năm học vừa qua, các văn bản chỉ đạo về kế hoạch nhiệm vụ năm học của ngành đều đặt vấn đề về vị trí vai trò và tác dụng của thư viện trường học.

III. HIỆU QUẢ THỰC HIỆN ĐỀ TÀI:
Hưởng ứng cuộc vận động "Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", thư viện nhà trường luôn duy trì, tổ chức giới thiệu tới giáo viên và học sinh về các cuốn sách "Bác Hồ kính yêu". Hoạt động được diễn ra nghiêm túc có tác dụng giáo dục cao. Nhà trường trao giải cho các tiết mục đạt kết quả tốt.
Nhà trường tổ chức cho học sinh kể chuyện về Bác vào những buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần thu hút được hơn 30 lượt kể chuyện và các em tham gia thi kể chuyện về Bác cấp cụm, cấp phường.
Các buổi chiều hàng tuần thư viện phân lịch đọc sách trong tiết tự học tại thư viện, thu hút được rất nhiều học sinh tham gia. Học sinh chủ động đọc sách báo theo sự hướng dẫn quản lí của giáo viên chủ nhiệm và giáo viên thư viện tại phòng đọc của học sinh.
Số lượt tham gia thư viện: khoảng 485 lượt học sinh/ tuần
Kết hợp với Đội TNTP Hồ Chí Minh, thực hiện tổ chức cho học sinh tham gia tự nguyện mua báo Đội, tuyên truyền báo Đội và hưởng ứng phong trào "Đọc và làm theo báo Đội". Ngoài ra, thư viện nhà trường còn phát động xây dựng tủ sách thư viện dùng chung, đóng góp: sách; báo; truyện.... nhằm giúp các em trao đổi sách báo mới qua trao đổi sách đọc, giúp các em tiết kiệm được các khoản mua sách.
Số lượng học sinh tham gia đọc báo Đội: 362 em - Tỉ lệ: 70,4 %
Qua chỉ đạo và hoat động, thư viện nhà trường đạt xuất sắc, giáo viên thư viện đạt danh hiệu thư viện giỏi cấp tỉnh. Bản thân thư viện luôn được Hiệu trưởng quan tâm động viên trong công tác và tạo điều kiện thư viện tự học và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

IV. BÀI HỌC KINH NGHIỆM:
Qua nhiều năm thực hiện đề tài được áp dụng từ năm học 2008 - 2009 cho đến năm học 2011 - 2012 cho thấy hoạt động thư viện phải được coi là một hoạt động thường xuyên mang tính tự giác. Cần có sự quan tâm của Ban giám hiệu và sự đồng tình ủng hộ của các tổ chức trong nhà trường.
Xây dựng kế hoạch đầu tư điều kiện cơ sở vật chất, tài liệu sách báo, cho giáo viên và học sinh, đảm bảo đủ ba bộ phận: sách giáo khoa; sách nghiệp vụ giáo viên;sách tham khảo.
Đầu năm học thư viên đã có ”Tủ sách giáo khoa dùng chung” để chuẩn bị cho số học sinh không có điều kiện mua sách, đảm bảo mỗi em 1 bộ, bằng hình thức cho mượn, nhằm đảm bảo việc học tập của tất cả học sinh toàn trường.
Giáo viên thư viện thật sự nắm được nghiệp vụ chuyên môn, say mê đọc nghiên cứu để tuyên truyền giới thiệu và tham mưu cho Ban giám hiệu.
Trong giai đoạn hiện nay, giáo viên thư viện cần có trình độ tin học để cùng giáo viên nghiên cứu thực hiện công nghệ thông tin.

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm thư viện trường tiểu học tiêu biểu. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy và học ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản