Sáng kiến kinh nghiệm tích cực hóa hoạt động của HS ở môn Đạo đức lớp 1

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
94
lượt xem
7
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Sáng kiến kinh nghiệm tích cực hóa hoạt động của HS ở môn Đạo đức lớp 1

Sáng kiến kinh nghiệm tích cực hóa hoạt động của HS ở môn Đạo đức lớp 1
Mô tả bộ sưu tập

Các tài liệu trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm tích cực hóa hoạt động của HS ở môn Đạo đức lớp 1 được chọn lọc từ các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo. Mời quý vị tham khảo nhằm nâng cao chất lượng quản lý cũng như giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm tích cực hóa hoạt động của HS ở môn Đạo đức lớp 1

Sáng kiến kinh nghiệm tích cực hóa hoạt động của HS ở môn Đạo đức lớp 1
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các em học sinh tham khảo phần trích dẫn nội dung của tài liệu đầu tiên trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm tích cực hóa hoạt động của HS ở môn Đạo đức lớp 1 dưới đây:

 I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Sự nghiệp Công nghiệp hoá, Hiện đại hoá đất nước và sự thách thức trước nguy cơ tụt hậu trong cạnh tranh trí tuệ, đòi hỏi phải đổi mới giáo dục. Việc đổi mới phương pháp dạy học trong trường Tiểu học được quan tâm nhiều và không ngừng đẩy mạnh. Trong những năm gần đây, xu thế chung trong giáo dục là đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo của HS trong quá trình dạy học. Để mỗi HS đều cần và có thể đạt được trình độ học vấn toàn diện, đồng thời phát triển khả năng của mình về một môn học nào đó, trở thành những con người chủ động, sáng tạo đáp ứng được một mục tiêu chung của cấp học, phù hợp với yêu cầu phát triển đất nước, cần chuẩn bị ngay từ bậc Tiểu học.
Môn Đạo đức bậc Tiểu học mang ý nghĩa chuẩn bị cho việc học môn Giáo dục công dân ở các cấp học trên. Là những bước đầu của việc hình thành nhân cách. Hình thành nên con người trong chế độ Xã hội chủ nghĩa. Môn Đạo đức giáo dục, hình thành cho HS cả về kiến thức, kĩ năng và thái độ khi đứng trước các tình huống trong cuộc sống. Đặc biệt nhất là hình thành kĩ năng và hành vi đạo đức cho HS.
Môn Đạo đức là môn học có vị trí quan trọng ở bậc Tiểu học, nhất là với HS lớp Một.
Được phân công giảng dạy ở khối Một, tôi nhận thấy việc dạy Đạo Đức ở bậc tiểu học nói chung và ở khối Một nói riêng là hết sức cần thiết.
Năm học 2009 – 2010 là năm học đầu tôi được phân công dạy lớp một, số HS yêu thích và tích cực trong học tập môn Đạo đức là rất thấp, kết quả học tập chưa cao. Học sinh còn thụ động trong các giờ học. Khả năng phân tích tình huống của HS còn hạn chế. Đứng trước các tình huống giả định trong bài học và một số tình huống trong cuộc sống, HS chưa thể hiện được thái độ đúng, chưa tìm được cách ứng xử phù hợp nhất. Đa số các em thiếu kĩ năng thực hành các chuẩn mực đạo đức.
Qua một học kì giảng dạy ở khối lớp Một tôi rút ra được một số kinh nghiệm dạy để HS học tốt môn học Đạo đức, tôi đã áp dụng từ HKII năm học 2009 – 2010 và đạt kết quả khả quan hơn (trình bày ở phần sau). Trong năm học này tôi vẫn áp dụng các kinh nghiệm đã có vào việc dạy môn Đạo đức.
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
1. Cơ sở lý luận

Dạy học môn Đạo đức cần xuất phát từ quyền trẻ em, từ lợi ích của trẻ em, đến giáo dục trách nhiệm, bổn phận của học sinh. Cách tiếp cận đó sẽ giúp cho việc dạy môn Đạo trở nên nhẹ nhàng và hiệu quả hơn. HS lĩnh hội kiến thức một cách tự nguyện, thực hiện chuẩn hành vi một cách tự giác, tránh được sự gò ép, áp đặt trước đây.
Dạy học môn Đạo đức chỉ đạt được hiệu quả khi khơi dậy được ở HS niềm hứng thú và tích cực, chủ động tham gia vào quá trình nhận thức. Dạy học môn Đạo đức phải là quá trình GV tổ chức, hướng dẫn HS hoạt động, phát huy vốn kinh nghiệm và thói quen đạo đức của Học sinh trên cơ sở đó các em tự khám phá chiếm lĩnh tri thức mới, kĩ năng mới.
Đối với HS lớp Một, nhận thức còn cảm tính, trực tiếp, cụ thể và hiếu động, vì vậy nội dung giáo dục cần chuyển tải đến HS một cách nhẹ nhàng, gần gũi sinh động và hấp dẫn thông qua các hoạt động. (Phương pháp dạy học các môn học ở lớp 1, Tập 2 – Nhà xuất bản giáo dục – 2007)

Chúc quý thầy cô có được nguồn tư liệu Sáng kiến kinh nghiệm tích cực hóa hoạt động của HS ở môn Đạo đức lớp 1 hay mà mình đang tìm.
Đồng bộ tài khoản