Sáng kiến kinh nghiệm và phương pháp giải bài tập di truyền xác xuất, kiểu gen, giao tử

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
187
lượt xem
14
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Sáng kiến kinh nghiệm và phương pháp giải bài tập di truyền xác xuất, kiểu gen, giao tử

Sáng kiến kinh nghiệm và phương pháp giải bài tập di truyền xác xuất, kiểu gen, giao tử
Mô tả bộ sưu tập

Các mẫu sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi tổng hợp trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm và phương pháp giải bài tập di truyền xác xuất, kiểu gen, giao tử. Bao gồm các đề tài sáng kiến được sưu tầm, chọn lọc từ quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm trong công tác giáo dục. Mời quý bạn đọc tham khảo nhằm nâng cao kinh nghiệm trong công tác giảng dạy cũng như quản lý trường học.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm và phương pháp giải bài tập di truyền xác xuất, kiểu gen, giao tử

Sáng kiến kinh nghiệm và phương pháp giải bài tập di truyền xác xuất, kiểu gen, giao tử
Tóm tắt nội dung

Đây là một đoạn trích hay trong BST Sáng kiến kinh nghiệm và phương pháp giải bài tập di truyền xác xuất, kiểu gen, giao tử. Mời quý thầy cô tham khảo:

Phần I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lí do chọn đề tài
Trong chương trình sinh học 12 và ở các kì thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay, các kì thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển sinh đại học - cao đẳng trong những năm gần đây thường gặp các bài tập di truyền có ứng dụng toán xác suất. Đây là dạng bài tập có ý nghĩa ứng dụng thực tiễn rất cao, giải thích được xác suất các sự kiện trong nhiều hiện tượng di truyền ở sinh vật, đặc biệt là di truyền học người.
Thực tiễn giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi môn sinh học 12 và ôn thi tốt nghiệp, ôn thi đại học - cao đẳng, tôi thấy học sinh rất lúng túng khi giải các bài tập di truyền có vận dụng toán xác suất. Các em thường không có phương pháp giải bài tập dạng này hoặc giải theo phương pháp tính tần suất hay tỉ lệ, có thể ngẫu nhiên trùng đáp án nhưng sai về bản chất.
Ứng dụng toán xác suất để giải các bài tập di truyền được các đồng nghiệp rất quan tâm và có rất nhiều chuyên đề, sáng kiến kinh nghiệm trên internet nhưng chỉ đề cập đến trong phần di truyền học người hoặc tính quy luật của hiện tượng di truyền mà có rất ít trong phần di truyền học phân tử và di truyền học quần thể.
Từ thực tiễn giảng dạy chương trình sinh học 12, bồi dưỡng học sinh giỏi sinh học lớp 12 và ôn thi tốt nghiệp, đại học - cao đẳng qua nhiều năm, tôi mạnh dạn viết đề tài "Phương pháp giải các bài tập di truyền có ứng dụng toán xác suất" ở các cấp độ di truyền: phân tử, cá thể và quần thể. Hi vọng đề tài này sẽ giúp các em học sinh tích cực chủ động vận dụng giải thành công các bài tập di truyền có ứng dụng toán xác suất trong các đề thi, tài liệu tham khảo ... và giải thích được các hiện tượng di truyền đầy lí thú.
II. Mục tiêu, nhiệm vụ, phương pháp nghiên cứu
1. Mục tiêu nghiên cứu
- Giúp học sinh có kĩ năng giải đúng, giải nhanh dạng bài tập di truyền có ứng dụng toán xác suất. Từ đó, các em giải thích được xác suất các sự kiện xảy ra trong các hiện tượng di truyền ở sinh vật và các tật bệnh con người để có ý thức bảo vệ môi trường sống, bảo vệ vốn gen của loài người, khơi gợi niềm hứng thú, say mê môn sinh học.
- Giúp các đồng nghiệp tham khảo để có thể vận dụng tốt hơn trong công tác giảng dạy về các bài tập di truyền có ứng dụng toán xác suất.
2. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu bản chất xác suất trong sinh học, lí thuyết và các công thức về toán xác suất thống kê, tổ hợp để có thể giải các bài tập di truyền có ứng dụng toán xác suất.
- Nghiên cứu phương pháp giải các bài tập di truyền có ứng dụng toán xác suất ở các cấp độ di truyền: phân tử, cá thể và quần thể.
- Nghiên cứu phương pháp giải các bài tập di truyền có ứng dụng toán xác suất thường gặp trong sách giáo khoa sinh học 12, các kì thi học sinh giỏi tỉnh, thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay, các đề thi ở các kì thi quốc gia.
3. Phương pháp nghiên cứu
- Kết hợp giữa phương pháp lí luận và phương pháp phân tích, tổng kết thực tiễn.
- Kết hợp giữa phương pháp phân tích, tổng hợp lí thuyết và phương pháp thống kê thực nghiệm
III. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu là xây dựng phương pháp giải các bài tập di truyền có ứng dụng toán xác suất ở các lớp 12 được phân công giảng dạy.
- Phạm vi nghiên cứu: áp dụng phương pháp giải các bài tập di truyền có ứng dụng toán xác suất trong dạy chính khóa, dạy tự chọn sinh học 12 trong năm học 2012 - 2013.
 

Quý thầy cô giáo và các em học sinh cùng tham khảo toàn bộ BST Sáng kiến kinh nghiệm và phương pháp giải bài tập di truyền xác xuất, kiểu gen, giao tử bằng cách đăng nhập vào Website eLib.vn nhé!
Đồng bộ tài khoản