Sáng kiến kinh nghiệm vận dụng phương pháp giảng dạy theo nhóm

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
28
lượt xem
1
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm vận dụng phương pháp giảng dạy theo nhóm

Sáng kiến kinh nghiệm vận dụng phương pháp giảng dạy theo nhóm
Mô tả bộ sưu tập

Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm về quản lý, giảng dạy và phương pháp học tập có hiệu quả, bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm vận dụng phương pháp giảng dạy theo nhóm nhất định sẽ hữu ích đối với quý bạn đọc. Bộ sưu tập này được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng thực tiễn cao. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kinh nghiệm giảng dạy và quản lý giáo dục.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm vận dụng phương pháp giảng dạy theo nhóm

Sáng kiến kinh nghiệm vận dụng phương pháp giảng dạy theo nhóm
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm vận dụng phương pháp giảng dạy theo nhóm dưới đây:

I. ĐẶT VẤN ĐỀ:

Phương pháp dạy học theo nhóm là một trong những phương pháp dạy học phát huy tính tích cực của học sinh.Việc sử dụng phương pháp theo nhóm trong giảng dạy đối với giáo viên không phải là mới vì ngay từ khi việc đổi mới chương trình triển khai thì song song đó giáo viên cũng được tập huấn những phương pháp dạy học theo hường phát huy tính tích cực của học sinh trong đó có phương pháp dạy học theo nhóm và giáo viên cũng đã vận dụng trong công tác giảng dạy.Tuy nhiên vận dụng phương pháp dạy học theo nhóm như thế nào để mang lại hiệu quả cao nhất? Đó chính là điều tôi muốn chia sẻ, trao đổi và học tập kinh nghiệm từ các đồng nghiệp.

II. NHỮNG THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN KHI VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO NHÓM TRONG GIẢNG DẠY:

1. THUẬN LỢI:

- Bản thân giáo viên được tham dự nhiều lớp tập huấn phương pháp dạy học theo hướng tích cực dành cho giáo viên cốt cán.Do vậy giáo viên nắm vững cách thức sử dụng, nội dung và giá trỉ của từng phương pháp.
- Đối tượng học sinh là học sinh lóp 4 do vậy các em đã tương đối chủ động hơn trong học tập và khi hướng dẫn cách thực hiện các em nắm bắt nhanh.
- Giảng dạy theo hướng khoán chương trình giúp giáo viên chủ động lựa chọn nội dung, đề ra mục tiêu.Từ mục tiêu giáo viên lựa chọn phương pháp phù hợp.
- Giảng dạy theo hướng chuyên sâu giúp giáo viên rút kinh nghiệm và điều chỉnh kịp thời những vấn đề phát sing khi sử dụng những phương pháp dạy học theo nhóm.

2. KHÓ KHĂN:
Giáo viên phải biết chọn lựa những phương pháp sao cho phù hợp với dạng bài tập, nội dung của bài.

III. NỘI DUNG BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:

1.Trong quá trình vận dụng tôi nhận thấy mỗi phương pháp phù hợp với một dạng bài tập, một kiểu bài.
Ví dụ:
a. Phương pháp lắp ghép tôi sử dụng nhiều trong phân môn Luyện từ và câu với kiểu bài Mở rộng vốn từ
Khi dạy bài mở rộng vốn từ với dạng bài tập tìm từ, ở học kì I tôi tổ chức cho học sinh làm việc theo nhóm đôi, tôi nhận thấy học sinh thực hiện tốt nhưng số lượng từ không nhiều.
Bài Mở rộng vốn từ Cái đẹp, bài tập 1 yêu cầu học sinh tìm từ
+ Thể hiện vẻ đẹp bên ngoài của con người
+ Thể hiện nét đẹp tâm hồn, tính cách của con người.
Ở học kì II tôi sử dụng phương pháp nhóm lắp ghép để học sinh giải quyết yêu cầu của bài tập như sau:
- Đầu tiên tôi giao việc cho học sinh thực hiện cá nhân, mỗi học sinh thực hiện một yêu cầu.Ở bước này học sinh tự tìm từ, số lượng từ học sinh tìm được có thể ít hay nhiều.
- Kế đến học sinh sẽ họp nhóm chuyên môn.Lúc này những học sinh thực hiện cùng một yêu cầu sẽ bổ sung từ cho nhau.Sau bước này số lượng từ học sinh tìm được sẽ nhiều hơn.
- Tiếp theo các em sẽ lắp ghép, học sinh thực hiện yêu cầu a trình bày từ mình tìm được cho học sinh thực hiện yêu cầu b và ngược lại.Sau bước này, học sinh hoàn thành bài tập với số lượng từ tìm được rất phong phú.
Với cách thực hiện như trên, tôi nhận thấy số lượng từ học sinh tìm được nhiều hơn, vốn từ của học sinh ngày càng phong phú hơn.Tiết học diễn ra nhẹ nhàng, học sinh tích sực làm việc để có từ trao đổi với bạn và để nhận được lời khen từ bạn khi mình tìm được nhiều từ nên các em tích cực chuẩn bị bài trước ở nhà.
b. Phương pháp làm dấu-trích đoạn và phương pháp đôi bạn học tập tôi sử dụng trong môn Tập làm văn khi dạy loại bài Lí thuyết hoặc Luyện tập - Thực hành.
Khi dạy bài Luyện tập quan sát con vật, bài tập 1 yêu cầu học sinh đọc bài văn Đàn ngan mới nở và cho biết tác giả đã quan sát những bộ phận nào của con vật; ghi lại những câu văn miêu tả em cho là hay. 

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm vận dụng phương pháp giảng dạy theo nhóm. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy và học ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản