Sáng kiến kinh nghiệm về chỉ đạo áp dụng bộ chuẩn PTTE 5 tuổi trong việc dạy trẻ kỹ năng sống

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
452
lượt xem
28
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Sáng kiến kinh nghiệm về chỉ đạo áp dụng bộ chuẩn PTTE 5 tuổi trong việc dạy trẻ kỹ năng sống

Sáng kiến kinh nghiệm về chỉ đạo áp dụng bộ chuẩn PTTE 5 tuổi trong việc dạy trẻ kỹ năng sống
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp quý thầy cô giáo-cán bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT nâng cao kiến thức và kinh nghiệm của mình trong công tác giáo dục, Thư viện Elib đã tuyển chọn các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm về chỉ đạo áp dụng bộ chuẩn PTTE 5 tuổi trong việc dạy trẻ kỹ năng sống. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm được chọn lọc từ các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục tham khảo nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục và quản lý trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm về chỉ đạo áp dụng bộ chuẩn PTTE 5 tuổi trong việc dạy trẻ kỹ năng sống

Sáng kiến kinh nghiệm về chỉ đạo áp dụng bộ chuẩn PTTE 5 tuổi trong việc dạy trẻ kỹ năng sống
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ BST Sáng kiến kinh nghiệm về chỉ đạo áp dụng bộ chuẩn PTTE 5 tuổi trong việc dạy trẻ kỹ năng sống:

I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN
- Trẻ em trong độ tuổi mầm non là thời kì phát triển đặc biệt của bộ não, nó đặt nền móng cho việc học tập về sau cho mỗi con người (nghiên cứu mới đây của một số nhà khoa học châu Mỹ-Latinh, công bố trong Hội thảo quốc tế về Giáo dục mầm non tại Mê-hi-cô đã cho rằng thời kì mầm non bộ não của trẻ có thể phát triển tới 80% sự hoàn thiện).
- Tuy không phải là trực tiếp, nhưng kết quả khả quan ở giáo dục mầm non sẽ có ảnh hưởng tích cực, góp phần thực hiện một số mục tiêu có tính quốc gia và tính toàn cầu về các lĩnh vực giáo dục- kinh tế- xã hội như: nâng cao kết quả học tập khi trẻ vào tiểu học, phát triển trí tuệ, thể chất, tình cảm, ….
- Trong chương trình giáo dục mầm non mới. Ngoài việc hướng tới việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ một cách toàn diện thì việc hướng dẫn giáo viên xây dựng và thực hiện giáo dục kỹ năng sống cho trẻ đang dần từng bước được các trường mầm non đặc biệt quan tâm.
- Về phía trẻ mầm non hiện nay các kỹ năng giao tiếp, khả năng biết tự kiểm soát, thể hiện các cảm giác của mình, biết cách ứng xử phù hợp với các yêu cầu, biết giải quyết các vấn đề cơ bản một cách tự lập còn nhiều hạn chế dẫn đến ảnh hưởng rất lớn đối với kết quả học tập của trẻ tại trường phổ thông nhất là trẻ 5 tuổi khi sắp bước vào lớp 1.

II. THỰC TRẠNG ( trước khi tạo ra sáng kiến)
- Để trẻ thành công trong tương lai, sự định hướng của phụ huynh dành cho trẻ ngay từ nhỏ là rất quan trọng. Tuy nhiên các bậc cha mẹ trẻ thường nóng vội trong việc dạy con; khi trẻ 5 tuổi chưa biết đọc, viết chữ, hoặc chưa biết làm toán thường lo lắng một cách thái quá! Đồng thời lại chiều chuộng, cung phụng con cái khiến trẻ không có kỹ năng tự phục vụ, chỉ chú ý đến dạy trẻ kiến thức, không chú ý đến kỹ năng, cách con ăn, uống như thế nào, trẻ có biết sử dụng những đồ dùng, vật dụng trong ăn uống hay không? Và vì sao chúng ta cần những đồ dùng, vật dụng đó? Những đồ dùng đó để làm gì? Cách giao tiếp, khả năng làm việc tập thể,… của trẻ chưa được cha mẹ quan tâm. Thực tế có thể thấy kiến thức chưa đủ để trẻ có thể thành công sau này.
* Đối với giáo viên mầm non
- Hầu hết giáo viên chưa hiểu thế nào là kỹ năng sống và những kỹ năng sống cơ bản nào cần phải dạy cho trẻ, chưa biết vận dụng từ những kế hoạch định hướng chung để rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ mầm non.
* Thực trạng của trường MN Tân Khánh:
Điều kiện cơ sở vật chất trong năm qua có nhiều thuận lợi xong cũng còn không ít khó khăn cho việc chăm sóc giáo dục trẻ.
Giáo viên của nhà trường hầu như còn thiếu kinh nghiệm trong việc rèn kỹ năng cho trẻ, hoặc chưa quan tâm tới việc dạy trẻ các kỹ năng cần thiết để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ còn gặp không ít khó khăn do trong quá trình giảng dạy giáo viên hầu hết phải tự mày mò và dạy theo ý hiểu của bản thân mà không có kế hoạch cụ thể, giáo viên chưa hiểu thế nào là kỹ năng sống cần cho trẻ và dạy trẻ kỹ năng gì. Sau khi tiếp cận và nghiên cứu bộ chuẩn trẻ em 5 tuổi tôi nhận thấy các chỉ số và minh chứng trong tài liệu thực sự là cẩm nang để giáo viên có thể lựa chọn chỉ số phù hợp cho từng chủ đề với điều kiện thực tế, thời điểm áp dụng cụ thể để giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.

III. CÁC GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
A. BIỆN PHÁP CHUNG:

Trong quá trình nghiên cứu đề tài và qua thực tế quản lý nhà trường, tôi đã thực hiện các biện pháp chung để giải quyết vấn đề như sau:
1./ Giúp giáo viên nghiên cứu, nắm vững bộ chuẩn PTTE 5 tuổi, hiểu kỹ năng sống là gì, nhận thức sâu sắc về việc dạy trẻ kỷ năng sống
2./ Xác định những kỹ năng sống cơ bản cần dạy trẻ 5 tuổi
3./ Cụ thể hóa nội dung những kỹ năng cơ bản giáo viên cần dạy trẻ, Lựa chọn các chỉ số, xây dựng bộ công cụ đánh giá phù hợp
4./ Xác định nhiệm vụ đối với từng đối tượng trong việc dạy trẻ kỹ năng sống
5./ Tuyên truyền với các bậc cha mẹ cách dạy trẻ kỹ năng sống trong gia đình dựa trên các chỉ số của bộ chuẩn.
6./ Đề ra những biện pháp hướng dẫn giáo viên, giúp các bậc cha mẹ thực hiện dạy trẻ các kỹ năng sống cơ bản
7./ Biện pháp giúp trẻ phát triển các kỹ năng sống qua việc tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh trong nhà trừơng.
8./ Tạo môi trường giúp giáo viên thực hiện nhiệm vụ dạy trẻ kỹ năng sống 

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm về chỉ đạo áp dụng bộ chuẩn PTTE 5 tuổi trong việc dạy trẻ kỹ năng sống. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy học và quản lý ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản