Sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 5

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
1.772
lượt xem
223
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 5

Sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 5
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị của quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý, Thư viện Elib đã tổng hợp các đề tài sáng kiến kinh nghiệm thành bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 5. Đây là các đề tài sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ đề tài của quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo kinh nghiệm của các trường trong cả nước. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho công việc của quý thầy giáo, các cán bộ quản lý trường học.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 5

Sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 5
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn dưới đây một phần của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 5:

I. PHẦN MỞ ĐẦU
1 / Đặt vấn đề:

Từ trước đến nay, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến sự nghiệp Giáo dục - Đào tạo; Bác Hồ có dạy giáo dục là sự nghiệp “trồng người”.Giáo dục –Đào tạo luôn góp phần gánh trọng trách đào tạo con người mới Xã Hội Chủ Nghĩa “Vừa hồng, vừa chuyên”.
Năm nay là năm thứ hai ngành giáo dục thực hiện “Hai không” và cụ thể với “4 nội dung”.Tất cả những hoạt động có chủ trương đó không ngoài việc nhằm đáp ứng mục tiêu giáo dục, đào tạo thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước có “đủ đức đủ tài”, cho nước nhà “sánh vai với các cường quốc năm châu”.
Bản thân tôi nghĩ: Muốn học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện theo lời dạy của Bác trong sự nghiệp giáo dục này thì học sinh phải tích cực chủ động, gia đình và xã hội phải quan tâm đúng mực, người giáo viên (đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm lớp) phải chủ đạo phối kết hợp thúc đẩy các hoạt động tích cực trong các mối quan hệ giáo dục này.
2 / Lí do chọn đề tài:
Ngay trong thời điểm này đây, trọng trách của trường học, của người giáo viên chủ nhiệm lớp lại tăng thêm, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học. Muốn góp phần mình vào việc đào tạo cho đất nước trong tương lai một lớp nhân lực nhiệt tình trong lao động, sống có trách nhiệm, giàu lòng yêu thương con người, có chí cầu tiến vươn lên trong cuộc sống thì ngay hôm nay, bản thân tôi phải có giải pháp giúp các em có ý thức tự giác học tập tích cực, có chí cầu tiến vươn lên trong học tập, có đủ kiến thức kỹ năng cơ bản của cấp học mà làm nền tảng tự tin bước tiếp ở các bậc học sau – Đảm bảo các em tự tin, ham thích học tập, không ngại học bỏ học.
Với mục đích đó tôi đã chọn nghiên cứu “Một số kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 5”

II. NỘI DUNG
1 / Thực trạng:

Đầu năm học 2008 – 2009, được phân công chủ nhiệm lớp 5, ở điểm chính của trường Tiểu học Trung Hải .Lớp tôi chủ nhiệm có 23 học sinh
Ngay trong tuần lễ đầu năm học, trường tổ chức thi kiểm tra chất lượng đầu năm.Kết quả kiểm tra của lớp tôi chủ nhiệm như sau:
- 30 % học sinh yếu toán ở đây là những em chưa thạo phép nhân và phép chia.
- 26% học sinh yếu Tiếng Việt ở đây đa số là do các em sai chính tả, mà trong đó nhiều em viết chữ chưa đạt yêu cầu về chữ viết.
Đó là chất lượng trên bài kiểm tra, còn giờ học trên lớp, phần đông các em học thiếu tích cực, tôi dạy học theo hướng lấy học sinh làm trung tâm rất khó khăn và chưa mang lại hiệu quả thiết thực.Cả lớp chưa có học sinh vở sạch chữ đẹp.
Qua tìm hiểu tình hình học sinh trên đường đi học, tôi phát hiện có một số em la cà trên đường đến trường (tụ tập chơi ở nhà bạn, hoặc chơi trò chơi điện tử ở những điểm dịch vụ).
Nếu không có giải pháp tích cực để kịp thời điều chỉnh thực trạng trên thì trong lúc học sẽ có một số em ngồi bên lề tiết học, các em tiếp tục hụt hẫng kiến thức.Và rồi tương lai không xa là các em sẽ nghỉ học.Muốn điều chỉnh hệ quả phải biết được nguyên nhân.Tôi đã tìm hiểu và phân tích thực trạng trên là do những nguyên nhân chủ quan và khách quan sau:
Toán yếu là do các em chưa thuộc bảng nhân, chưa biết chia đặc biệt là chưa hiểu ước lượng thương trong phép chia cho số từ 2 chữ số trở lên.Tiếng Việt yếu do ảnh hưởng của chính tả và chữ viết là do các em chưa có luyện viết một cách tích cực và cũng vì thế mà chưa có vở sạch chữ đẹp trong lớp.
Nhiều em chưa tích cực xây dựng bài là do các em chưa có chuẩn bị bài tốt ở nhà trước khi đến trường, đến lớp.
* Đây là do đặc thù tâm lý lứa tuổi tiểu học – Các em chưa có ý thức tự học cao, chưa tự mình có một phương pháp học tập tích cực, nhằm hướng tới một kết quả tốt trong học tập.
Các em còn la cà dọc đường là do một phần lớn các em có cha mẹ trước là nông dân không quản lí được giờ giấc đến trường và sinh hoạt của các em.
* Đó là hậu quả của việc gia đình quan tâm chưa đúng mức – góp phần thêm cho việc học tập không đạt kết quả.
Hai nguyên nhân trên chỉ là khách quan.Tôi nghiêm túc nhìn nhận rằng:
* Nguyên nhân chủ quan là do chưa có một giải pháp kết hợp giáo dục tốt cho các em ở trường, ở nhà và ngoài xã hội.
Tóm lại: Đặc điểm tâm lí lứa tuổi là tất yếu.
Môi trường gia đình, sự quan tâm của gia đình là điều kiện khách quan.
Nguyên nhân chủ quan là người giáo viên chủ nhiệm các em chưa có những giải pháp đảm bảo công tác chủ nhiệm đạt kết quả tốt làm động cơ tích cực thúc đẩy quá trình học của học sinh. 

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 5. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản