Sáng kiến kinh nghiệm về phương pháp dạy môn Tiếng Anh lớp 10

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 3 tài liệu

0
277
lượt xem
15
download
Xem 3 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm về phương pháp dạy môn Tiếng Anh lớp 10

Sáng kiến kinh nghiệm về phương pháp dạy môn Tiếng Anh lớp 10
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng giới thiệu BST Sáng kiến kinh nghiệm về phương pháp dạy môn Tiếng Anh lớp 10. Những tài liệu trong BST được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ các SKKN của các giáo viên, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm trong cả nước hi vọng sẽ là tài liệu hữu ích cho các bạn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm về phương pháp dạy môn Tiếng Anh lớp 10

Sáng kiến kinh nghiệm về phương pháp dạy môn Tiếng Anh lớp 10
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo Sáng kiến kinh nghiệm về phương pháp dạy môn Tiếng Anh lớp 10 được trích từ bộ sưu tập cùng tên dưới đây:

A.PHẦN MỞ ĐẦU
I-Lý do chọn đề tài
1. Cơ sở lí luận

Như chúng ta đã biết việc dạy và học tiếng Anh trong nhà trường phổ thông đã có những thay đổi lớn về nội dung cũng như phương pháp giảng dạy để phù hợp với mục tiêu và yêu cầu đặt ra trong chương trình cải cách. Quan điểm cơ bản nhất về phương pháp mới là làm sao phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh và tạo điều kiện tối ưu cho học sinh rèn luyện, phát triển và nâng cao kỹ năng sử dụng ngôn ngữ vào mục đích giao tiếp chứ không phải việc cung cấp kiến thức ngôn ngữ thuần tuý. Với quan điểm này, các thủ thuật và hoạt động trên lớp học cũng đã được thay đổi và phát triển đa dạng. Chính vì thế người dạy cần nắm bắt những nguyên tắc cơ bản của phương pháp mới, tìm hiểu các thủ thuật và hoạt động dạy học theo quan điểm giao tiếp sao cho có thể áp dụng được một cách uyển chuyển, phù hợp và có hiệu quả. Để đảm bảo học sinh có thể sử dụng tốt tiếng anh thì song song với việc phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết chúng ta cũng cần chú trọng đến dạy ngữ pháp và các kiến thức ngôn ngữ khác cho học sinh.
2. Cơ sở thực tiễn
Mặc dù hiện nay, nhiều giáo viên dạy ngoại ngữ có khuynh hướng áp dụng các phương pháp mới trong giảng dạy ngữ pháp, nhưng làm thế nào để dạy ngữ pháp hiệu quả vẫn là một vấn đề gây nhiều tranh cãi và cần phải được quan tâm hơn nữa. Hầu hết giáo viên dạy ngoại ngữ nhận thấy rõ tầm quan trọng của việc dạy ngữ pháp một cách hiệu quả nhằm giúp học sinh có kiến thức tổng quát về ngữ pháp và có thể vận dụng tốt vào bài tập. Phần lớn học sinh khi học tiếng anh thường gặp phải rất nhiều khó khăn khi làm bài tập ngữ pháp. Có thể nói việc nắm vững kiến thức ngữ pháp sẽ góp phần giúp nâng cao hiệu quả học tiếng Anh cũng như kết quả thi vì kiến thức ngữ pháp chiếm tỉ lệ không nhỏ trong các bài thi. Ngoài ra, việc nắm vững kiến thức ngữ pháp cũng sẽ góp phần giúp học sinh hoàn thiện tốt hơn các kỹ năng như nghe, nói, đọc và viết. Đã có một số phương pháp dạy và học ngữ pháp khá hiệu quả được áp dụng trong quá trình dạy học như đưa ra cấu trúc và các qui luật; giới thiệu bằng hình ảnh hoặc phương pháp sử dụng tình huống, ví dụ…. Tuy nhiên những phương pháp này vẫn gặp phải một vấn đề đó là với mỗi bài giảng ngữ pháp sử dụng các phương pháp trên sẽ tốn khá nhiều thời gian, học sinh phải ghi chép khá nhiều và sẽ khó cho học sinh hệ thống một cách chi tiết trong quá trình ôn tập và vận dụng. Bên cạnh đó hầu hết học sinh học ngữ pháp bằng cách ghi nhớ máy móc các cấu trúc cũng như cách thức sử dụng. Đây là một trong những lý do học sinh luôn cảm thấy khó khăn khi học ngữ pháp. Chính vì vậy giáo viên nên giúp học sinh sử dụng và phát huy khả năng tư duy khi học ngữ pháp . Để thực hiện mục đích đó và nhằm giúp việc dạy và học ngữ pháp Tiếng Anh hiệu quả hơn, giúp học sinh nắm sâu hơn, vững hơn những vấn đề ngữ pháp đã học để vận dụng tốt trong quá trình sử dụng cũng như trong thi cử tôi xin giới thiệu đề tài :
" SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY HỌC NGỮ PHÁP TIẾNG ANH LỚP 10"
Với việc nghiên cứu đề tài này, tôi mong muốn sẽ phần nào giúp giáo viên dần khắc phục những khó khăn trong quá trình dạy ngữ pháp tiếng Anh, nhằm tạo ra các giờ học hiệu quả hơn, học sinh tích cực, chủ động hơn khi tiếp thu, lĩnh hội kiến thức của bài học và phát huy tối đa khả năng sáng tạo của mình.
II-NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
Khi nghiên cứu đề tài này , tôi thực hiện các nhiệm vụ sau:
1. Nghiên cứu các tài liệu hướng dẫn dạy và học tiếng Anh.
2. Thao giảng, dạy thử nghiệm.
3. Dự giờ đồng nghiệp, trao đổi, rút kinh nghiệm.
4. Kiểm tra, đánh giá kết quả việc nắm bài của học sinh, để từ đó có sự điều chỉnh bổ sung hợp lý.
III.PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
Đề tài xoay quanh vấn đề nghiên cứu việc sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học ngữ pháp Tiếng Anh ở trường THPT Ba Vì.
Đối tượng nghiên cứu điển hình mà tôi đã mạnh dạn áp dụng đề tài này là học sinh lớp 10A1 và 10A3
IV.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
Với việc nghiên cứu thành công đề tài, sáng kiến kinh nghiệm này sẽ giúp giáo viên có thêm kinh nghiệm tổ chức các giờ dạy ngữ pháp có hiệu quả cao.
V.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
1.Phương pháp quan sát: Tìm tòi nghiên cứu, tiến hành dự giờ thăm lớp của đồng nghiệp.
2. Phương pháp trao đổi, thảo luận: Sau khi dự giờ của đồng nghiệp ,đồng nghiệp dự giờ của tôi, đồng nghiệp và tôi tiến hành trao đổi,thảo luận để từ đó rút ra được những kinh nghiệm cho tiết dạy.
3. Phương pháp thực nghiệm: Giáo viên tiến hành dạy thực nghiệm theo từng mục đích yêu cầu cụ thể một số tiết dạy ngữ pháp cụ thể.
4. Phương pháp điều tra: Giáo viên đặt câu hỏi để kiểm tra, đánh giá việc nắm nội dung bài của học sinh.
 

Hãy tham khảo tài liệu đầy đủ hơn trong BST Sáng kiến kinh nghiệm về phương pháp dạy môn Tiếng Anh lớp 10!
Đồng bộ tài khoản