Sáng kiến kinh nghiệm về phương pháp môn Địa lý lớp 10

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 2 tài liệu

0
168
lượt xem
5
download
Xem 2 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm về phương pháp môn Địa lý lớp 10

Mô tả BST Sáng kiến kinh nghiệm về phương pháp môn Địa lý lớp 10

BST Sáng kiến kinh nghiệm về phương pháp môn Địa lý lớp 10 bao gồm những đề tài sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị nhằm giúp thầy cô giáo, quý phụ huynh và các cán bộ nhà trường nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong việc quản lý, giáo dục học sinh. Mời quý thầy cô, quý cán bộ quản lý cùng tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP

Tóm tắt Sáng kiến kinh nghiệm về phương pháp môn Địa lý lớp 10

Bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm về phương pháp môn Địa lý lớp 10 là một trong những BST đặc sắc của eLib, được chọn lọc từ hàng trăm mẫu tư liệu một cách kỹ lưỡng, mời các bạn tham khảo đoạn trích sau đây:

PHẦN MỘT: ĐẶT VẤN ĐỀ
I - LỜI NÓI ĐẦU

Đổi mới phương pháp dạy và học đang là một vấn đề được các cấp học, các bậc học quan tâm. Thực tế nó đã tác động rất lớn đối với giáo viên và học sinh ở các môn học trong đó có cả Địa lí.
Hiện nay trong nhà trường phổ thông, môn địa lí ít được học sinh quan tâm chọn khối thi và chú ý học. Do đặc trưng của môn học là kiến thức rộng, trừu tượng nhất là trong phần địa lí kinh tế- xã hội đại cương. Vì vậy trong quá trình giảng dạy nếu giáo viên không chủ động khai thác và sử dụng phương pháp phù hợp để lôi cuốn, gây hứng thú đối với học sinh thì sẽ dẫn tới tiết học nhàm chán, học sinh học theo kiểu thụ động thầy giảng giải, trò ghi chép.
Hơn nữa đối tượng học sinh mà tôi đang dạy là học sinh của vùng nông thôn, nhiều xã vùng biển nên điều kiện học tập gặp rất nhiều khó khăn, chất lượng học tập thấp, thậm chí nhiều học sinh còn có tư tưởng đến trường đi học là do sự ép buộc của gia đình. Chính vì vậy khả năng tiếp thu kiến thức của các em hạn chế, việc tự học và khái quát kiến thức hầu như không thể thực hiện được. Để khắc phục tình trạng trên, đồng thời lôi cuốn và phát huy được tư duy và sáng tạo của học sinh tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “Xây dựng và sử dụng một số graph trong dạy bài ôn tập chương địa lí nông nghiệp” lớp 10- ban cơ bản cho sáng kiến kinh nghiệm của mình.
II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1. Tình hình của việc xây dựng và sử dụng graph trong dạy học địa lí trong các bài ôn tập chương địa lí nông nghiệp
Bản thân là một giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn Địa lí, tôi luôn ý có thức đổi mới phương pháp dạy học nhằm kích thích hứng thú và cải thiện kết quả học tập của học sinh.
Tuy nhiên những năm trước đây tôi chưa thực sự mạnh dạn xây dựng và sử dụng graph trong dạy học bộ môn, đặc biệt đối với bài “Ôn tập chương địa lí nông nghiệp” lớp 10- ban cơ bản.
Vì vậy giờ học diễn ra một cách nặng nề, học sinh không có hứng thú đối với tiết học. Đặc biệt là học sinh không hệ thống được kiến thức cả chương “Địa lí nông nghiệp”. Bản thân giáo viên cũng cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng mỗi khi dạy bài ôn tập này. Kết quả kiểm tra của học sinh không cao.
2. Kết quả của hiện trạng trên
Trong quá trình dạy bài “Ôn tập chương Địa lí nông nghiệp” khi chưa sử dụng graph tại 2 lớp 10A1 và 10A2 Trường trung học phổ thông Đặng Thai Mai tôi đã thu được kết quả như sau.
Qua bảng số liệu trên ta thấy việc sử dụng các phương pháp truyền thống khi dạy bài “Ôn tập chương Địa lí nông nghiệp” đạt kết quả chưa cao. Điều đó thể hiện chưa tạo được sự hứng thú trong học tập của học sinh.

ELib mong BST Sáng kiến kinh nghiệm về phương pháp môn Địa lý lớp 10 sẽ giúp cho các bạn có thêm nguồn tư liệu tham khảo.
Đồng bộ tài khoản