Sáng kiến kinh nghiệm về phương pháp môn Lịch sử lớp 10

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
75
lượt xem
9
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm về phương pháp môn Lịch sử lớp 10

Sáng kiến kinh nghiệm về phương pháp môn Lịch sử lớp 10
Mô tả bộ sưu tập

BST Sáng kiến kinh nghiệm về phương pháp môn Lịch sử lớp 10 bao gồm nhiều đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được từ các thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục có nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy và quản lý. Hi vọng, các tài liệu trong BST này sẽ là những tài liệu hữu ích cho quý vị. Mời quý thầy cô, các cán bộ quản lý tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm về phương pháp môn Lịch sử lớp 10

Sáng kiến kinh nghiệm về phương pháp môn Lịch sử lớp 10
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm về phương pháp môn Lịch sử lớp 10 dưới đây:

A. ĐẶT VẤN ĐỀ:
I. Lí do chọn đề tài:

Trong lý luận cũng như trong thực tiễn, bộ môn Lịch sử giữ vai trò quan trọng đối với việc giáo dục thế hệ trẻ. Xixerông đã từng nói"Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống" lịch sử là một quá trình diễn biến liên tục. Học lịch sử không phải chỉ để biết quá khứ mà còn để hiểu hiện tại, đấu tranh trong hiện tại và tiên đoán trong tương lai. Vì vậy từ những hiểu biết về lịch sử con người có thể vững vàng bước vào tương lai.
Đối với thế hệ học sinh từ những hiểu biết về lịch sử Việt Nam, lịch sử thế giới các em sẽ hiểu và tự hào về truyền thống dân tộc, có thái độ đúng đắn trong quá trình học tập và rèn luyện những tư duy phẩm chất tốt đẹp. Biết nắm các sự kiện để phân tích và thấy được mối liên hệ giữa các sự kiện với nhau, rút ra những bài học quy luật lịch sử.
Hiện nay trong toàn ngành giáo dục đang sôi nổi hưởng ứng phong trào "Đổi mới phương pháp dạy học lịch sử". Với phương châm "Lấy học sinh làm trung tâm" , "Học phải đi đôi với hành" . Để làm được điều đó cần thiết phải nghiên cứu để có một giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy hiện nay.
* Về phía giáo viên:
Trước hết một trong những nguyên tắc thành công trong 1 tiết dạy là người giáo viên phải chú ý tới công tác soạn giáo án. Bởi vì kiến thức trong mỗi giờ lên lớp là một khâu mắt xích của hệ thống kiến thức mà học sinh cần nắm vững trong toàn bộ thời gian ngồi trên ghế nhà trường, nó được bắt rễ ngay trong những bài học trước và khai hoa kết quả trong những bài học sau. Vì lẽ đó đối với người giáo viên thì việc soạn giáo án là một công việc mang tính chất đặc trưng của nghề nghiệp đòi hỏi một sự nghiêm túc cần thiết. Vì thông qua soạn giáo án sẽ:
- Bảo đảm để người giáo viên làm việc có kế hoạch, hiểu rõ rằng học sinh cần học cái gì? Lúc nào? Như thế nào? Vì sao?.
- Làm cho người giáo viên tự tin hơn, bớt lo lắng và băn khoăn, làm việc có định hướng.
- Cho phép người giáo viên trước khi lên lớp suy nghĩ được về những vấn đề có thể xảy ra trong lớp, do đó để ngăn chặn những hiện tượng không hay, đáp ứng được hợp lý bất kỳ sự thay đổi nào trong kế hoạch hoặc một sự kiện bất thường xảy ra trong lớp.
- Thúc đẩy người giáo viên suy nghĩ về học sinh, mục tiêu dạy học, môn học, quá trình đánh giá...
Tuy nhiên trong thực tế hiện nay việc soạn giáo án vẫn chưa được một số giáo viên chú trọng, thực trạng này có nhiều nguyên nhân, xin đưa ra một số ví dụ:
- Về phía giáo viên chưa đầu tư đúng mức để tìm hiểu những vấn đề nổi cộm, chưa thực sự đổi mới phương pháp dạy học vẫn sao chép sách giáo khoa và dập khuôn theo sách giáo viên. Như vậy bài học không thể trở thành tri thức truyền thụ:
* Về phía học sinh:
- Về phía học sinh, các em đều coi lịch sử là môn phụ nên không say mê học tập, hoặc chưa có phương pháp học tập để đạt kết quả cao. Phần lớn chỉ học mang tính thuộc lòng, nhớ máy móc nên chóng quên, chưa thấy được mối liên hệ logic giữa các sự kiện, nhân vật để từ đó phát triển tư duy logic, suy luận các vấn đề lịch sử, giúp các em hiểu và nhớ bài nhanh hơn, nắm chắc hơn lại đỡ mất thời gian. Muốn làm được điều đó người giáo viên phải chú trọng tới công việc soạn giáo án.
Như vậy qua soạn bài ta thấy được mối liên hệ hữu cơ giữa mục đích, nội dung, điều kiện học tập của mỗi tiết học cụ thể. Xuất phát từ những suy nghĩ trên và vận dụng trong quá trình giảng dạy, tôi đã chú ý tới việc xây dựng giáo án một cách hoàn chỉnh để tạo hứng thú trong một tiết học đặc biệt là trong các bài ôn tập, sơ kết, tổng kết bằng cách sử dụng sơ đồ tổng hợp kiến thức. Trong quá trình đó theo đánh giá chủ quan của tôi là đã thu được những kết quả nhất định, nên mạnh dạn đưa ra trình bày cùng đồng nghiệp đề tài: Sử dụng sơ đồ trong dạy bài ôn tập, tổng kết lịch sử lớp 10, 11 với mong muốn được sự đóng góp, xây dựng thêm của những người quan tâm.
II. Phạm vi nghiên cứu:
Đề tài xoay quanh việc nghiên cứu giảng dạy và học tập với “Hệ thống hóa kiến thức lịch sử bằng sơ đồ”. Đối tượng nghiên cứu mà tôi áp dụng cho đề tài này là các lớp 10A4, 10A5, 11C3 trường THPT Đinh Chương Dương năm học 2012 – 2013.
III. Phương pháp nghiên cứu
Thao giảng, dự giờ đồng nghiệp trao đổi rút kinh nghiệm qua từng tiết dạy.
Nghiên cứu các tài liệu về phương pháp dạy học lịch sử.
Sách giáo khoa, sách bài tập, sách giáo viên lịch sử lớp 10, 11.
Sử dụng các câu hỏi điều tra có thể đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu của việc đánh giá khả năng lĩnh hội kiến thức của học sinh trong việc giảng dạy môn lịch sử lớp 10, 11
 

Mời quý thầy cô giáo và các bạn xem đầy đủ tài liệu này trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm về phương pháp môn Lịch sử lớp 10 . Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu khác, hoặc đăng nhập để tải tài liệu về tham khảo.
Đồng bộ tài khoản