Sáng kiến kinh nghiệm về quản lý giáo dục THPT

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
268
lượt xem
34
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Sáng kiến kinh nghiệm về quản lý giáo dục THPT

Sáng kiến kinh nghiệm về quản lý giáo dục THPT
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp quý thầy cô giáo-cán bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT nâng cao kiến thức và kinh nghiệm của mình trong công tác giáo dục, Thư viện Elib đã tuyển chọn các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm về quản lý giáo dục THPT. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm được chọn lọc từ các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục tham khảo nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục và quản lý trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm về quản lý giáo dục THPT

Sáng kiến kinh nghiệm về quản lý giáo dục THPT
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm về quản lý giáo dục THPT dưới đây:

Trường THPT Chuyên Hạ Long từ khi thành lập đến nay luôn có truyền thống trong việc đào tạo học sinh giỏi cấp Tỉnh và cấp Quốc gia và tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học chiếm tỷ lệ cao trong Tỉnh, thực sự là nơi cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao cho Tỉnh Quảng Ninh.
Trong quá trình phát triển của nhà trường, cùng với sự điều chỉnh, thay đổi cách nhìn, cách đánh giá học sinh, thay đổi nội dung chương trình, sách giáo khoa, nhà trường cũng phải thay đổi cách quản lý, cách dạy và học cho phù hợp với từng thời điểm nhưng phải bảo đảm tính kế thừa và phát triển để xây dựng nhà trường xứng đáng là nơi đào tạo học sinh có chất lượng cao.
Ngày nay học sinh thi học sinh giỏi Quốc gia không được tuyển thẳng vào các trường đại học, Cao đẳng như trước đây, tiến tới nhập hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và Đại học Cao đẳng làm một, thì những người làm công tác quản lý, các thầy giáo, cô giáo ở trường THPT Chuyên phải có những chuẩn bị gì để đáp ứng sự thay đổi trên?
Với tư cách của người làm công tác quản lý giáo dục- hiệu trưởng nhà trường tôi mạnh dạn có ý kiến trao đổi về đổi mới một số khâu trong công tác quản lý của hiệu trưởng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong trường THPT chuyên Hạ Long.
Mục tiêu của các trường THPT chuyên là các trường chuyên phải trở thành hệ thống chủ lực phát hiện những học sinh có tư chất thông minh, khá giỏi nhiều môn học để bồi dưỡng các em trở thành những học sinh có tình yêu đất nước, có ý thức tự lực, có nền tảng kiến thức vững vàng, có phương pháp tự học tự nghiên cứu, có sức khỏe tốt và tiếp tục đào tạo các em trở thành nhân tài đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ hội nhập Quốc tế. Tạo chuyển biến cơ bản về chất lượng giáo dục trong hệ thống các trường THPT chuyên theo hướng “ Phát triển năng khiếu của học sinh về một số lĩnh vực trên cơ sở đảm bảo giáo dục phổ thông toàn diện” (Trích phương hướng phát triển hệ thống các trường THPT Chuyên đến năm 2007).
Vậy vấn đề đặt ra là phải đổi mới công tác quản lý phù hợp, nâng cao chất lượng giáo dục để đáp ứng yêu phát triển của đất nước.
1. Đổi mới về quan điểm, nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường.
Ngay từ đầu năm học toàn thể cán bộ giáo viên đã được học tập nhiệm vụ năm học một cách đầy đủ, trên cơ sở nhiệm vụ chung cho cấp học hiệu trưởng nhà trường phải cho giáo viên biết được mục tiêu của nhà trường , những vấn đề thay đổi trong mục tiêu, nội dung chương trình, đánh giá học sinh... trên cơ sở đó giáo viên có nhận thức đầy đủ về trách nhiệm của bản thân cụ thể là:
+ Cơ chế tuyển sinh thi đại học thay đổi, học sinh đạt giải Quốc gia phải thi đại học thì việc dạy học sinh phải thay đổi để đảm bảo cả hai vấn đề được đặt ra vừa duy trì số giải Quốc gia vừa tạo cho các em có cơ hội cao thi đỗ vào các trường đại học.
+ Học sinh chuyên phải phát triển toàn diện, có đạo đức, có tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và CNXH; Hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, chuyên sâu một lĩnh vực, giỏi tin học và ngoại ngữ, tiếp cận với trình độ tiên tiến của thế giới, phục vụ thiết thực cho sự phát triển kinh tế- xã hội, vì vậy giáo viên dạy tất cả các môn học phải daỵ hết sức bài bản, chất lượng đảm bảo giáo dục toàn diện, các môn không chuyên phải có phương pháp dạy phù hợp phát huy tính ham học ham hiểu biết của học sinh giúp các em lĩnh hội chi thức một cách nhanh nhất ngay trên lớp học và để dành một lượng thời gian nhất định cho các môn học chuyên.
2. Xây dựng và hoàn thiện đội ngũ cán bộ quản lý hiện có đảm bảo đủ năng lực tổ chức, chỉ đạo và thông hiểu các hoạt động của trường Chuyên
Hiệu trưởng phân công phân nhiệm cho các đồng chí phó hiệu trưởng các mảng công việc và công khai trước toàn trường ngay từ đầu năm học. Các đồng chí phó hiệu trưởng chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng về phần việc được phân công. Hàng tuần tổ chức họp giao ban ban giám hiệu để xây dựng kế hoạch tuần phân công nhiệm vụ cho BGH và kiểm điểm công tác của tuần trước trên cơ sở đó rút kinh nghiệm những tồn tại, chỉ ra nguyên nhân của những tồn tại và cách khắc phục, làm như vậy các cán bộ quản lý được bồi dưỡng thêm về năng lực, thông hiểu các nhiệm vụ của nhà trường làm tốt chức năng quản lý đối với phần việc được phân công và phối hợp tốt trong khi giải quyết công việc.
Cử cán bộ quản lý học bồi dưỡng các lớp quản lý nhà nước,quản lý ngành, thăm học tập kinh nghiệm quản lý ở các trường bạn để nâng cao năng lực quản lý.
3. Phát triển nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo.
Nhà trường tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức của trường đảm bảo về năng lực chuyên môn và nghiệp vụ.
Tổ chức kiện toàn các tổ chuyên môn, hiện có 7 tổ chuyên môn trong đó có 4 tổ ghép.
Rà soát lại toàn bộ đội ngũ giáo viên nhằm mục đích bố trí công tác chuyên môn, công tác chủ nhiệm và các công tác khác cho phù hợp. Phân công hợp lý số tiết giảng dạy mỗi tuần đối với giáo viên dạy lớp chuyên, tạo điều kiện cho giáo viên có đủ thời gian nghiên cứu chương trình chuyên sâu; bố trí giáo viên dạy cơ bản, có kinh nghiệm dạy các lớp thuộc khối KHXH&NV để giúp học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản, thi đỗ vào các trường đại học. Việc tổ chức các đội tuyển đi vào nề nếp, đội ngũ giáo viên dạy đội tuyển nâng cao trách nhiệm, đầu tư chuyên môn nên học sinh đạt HSG Quốc gia tăng về số lượng và chất lượng.
Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ nhân viên bộ phận hành chính đủ về số lượng, thạo việc, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo các điều kiện thiết yếu bảo quản tốt và khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tốt cho hoạt động dạy học.
Tăng cường kiểm tra hồ sơ, giáo án, dự giờ toàn bộ giáo viên nhất là những giáo viên thuộc diện cần theo dõi bồi dưỡng. Phân tích hiệu quả công tác (qua kết quả học tập, kết quả thi tốt nghiệp, kết quả thi tuyển sinh đại học của học sinh, qua tín nhiệm của đồng nghiệp, của giáo viên, của học sinh qua việc tham gia các hoạt động chuyên môn...) của từng giáo viên để có kế hoạch bồi dưỡng nâng cao trình độ.
Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá thi đua phù hợp với từng loại đối tượng cán bộ, giáo viên và tổ bộ môn, tổ công tác trong nhà trường. Tổ chức đánh giá, thi đua chặt chẽ công khai dân chủ hàng tháng và tổng kết theo năm học.

Để xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này, quý thầy cô và các cán bộ quản lý vui lòng download bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm về quản lý giáo dục THPT và xem thêm các đề tài khác. Chúc quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục có thêm những kinh nghiệm quý báu có ích cho công việc của mình.
Đồng bộ tài khoản