Sáng kiến kinh nghiệm viết đúng chính tả cho học sinh lớp 3

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 2 tài liệu

0
1.775
lượt xem
152
download
Xem 2 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm viết đúng chính tả cho học sinh lớp 3

Sáng kiến kinh nghiệm viết đúng chính tả cho học sinh lớp 3
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện Elib tuyển chọn các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng nhằm mang đến cho quý thầy cô giáo, những người làm công tác giáo dục những sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những sáng kiến kinh nghiệm có giá trị cho công việc của mình. Chúng tôi xin giới thiệu tới quý vị bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm viết đúng chính tả cho học sinh lớp 3 để tham khảo. Hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp quý thầy cô nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong giảng dạy, quản lý.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm viết đúng chính tả cho học sinh lớp 3

Sáng kiến kinh nghiệm viết đúng chính tả cho học sinh lớp 3
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm viết đúng chính tả cho học sinh lớp 3 dưới đây:

I - PHẦN MỞ ĐẦU
Lý do chọn sáng kiến kinh nghiệm
1. Tầm quan trọng của việc dạy chính tả cho học sinh lớp 3.

Chính tả là một trong những phân môn Tiếng Việt ở tiểu học. Chính Tả có nghĩa là nét đúng, hợp với chuẩn và những quy tắc về các viết chuyển lời nói sang dạng thức viết. Phân môn này dạy cho học sinh tri thức và kỹ năng chính tả, phát triển năng lực sử dụng ngôn ngữ ở dạng thức viết và hoạt động giao tiếp. Nếu tập viết là dạy cho học sinh biết viết tạo ra chữ thì chính tả dạy cách tổ chức. Kết hợp các chữ đúng quy ước của xã hội để làm thành chất liệu hiện thực hoá ngôn ngữ.
Chữ viết là ký hiệu bằng hình ảnh thị giác ghi lại tiếng nói, mỗi hình nét tương ứng với một đoạn âm thanh có ý nghĩa của tiếng nói.
Chính tả thực hiện những quy ước của xã hội, đối với chữ viết, đề phòng, ngăn ngừa sự vận dụng tuỳ tiện, vi phạm các quy ước, làm trở ngại cho việc tri giác ngôn ngữ trong quá trình giao tiếp.
Trẻ em đến tuổi học thường bắt đầu quá trình học tập bằng quá trình học chữ, biết chữ mới có phương tiện để học Tiếng Việt và học các môn khoa học khác . Biết chữ là để biết đọc thông viết thạo. Vì vậy trẻ phải được học chính tả. Chính tả là phân môn có tính chất công cụ, nó có vị trí quan trọng trong giai đoạn học tập đầu tiên của trẻ. Nó cũng có ý nghĩa quan trọng đối với việc học môn Tiếng Việt và các môn khoa học khác, môn chính tả cung cấp cho trẻ những quy tắc sử dụng hệ thống chữ viết làm cho trẻ nắm vững các quy tắc đó và hình thành kỹ năng viết thông thạo Tiếng Việt.
Kỹ năng chính tả thực sự cần thiết đối với mọi người, không chỉ đối với học sinh lớp 1,2,3 nói riêng và học sinh tiểu học đọc một một văn bản để viết đúng chính tả, người đọc có cơ sở để hiểu đúng nội dung văn bản đó. Trái lại một văn bản mắc nhiều sai sót về chính tả, người đọc khó nắm bắt nội dung và có thể hiểu sai hoặc không hiểu đầy đủ văn bản. Viết chính tả đúng còn giúp học sinh học tốt các phân môn khác, là cơ sở cho việc học bộ môn Tiếng Việt ở tiểu học.
2. Thực tế dạy phân môn Chính tả ở lớp 3 hiện nay.
Việc dạy chính tả được đưa vào chương trình từ rất lâu đến nay chúng ta có thể nhìn lại và có một số nhận xét qua thực tế giảng dạy giáo viên đều cho rằng: Đây là một phân môn cần thiết thể hiện nét chữ nết người. Việc dạy chính tả hiện nay được thực hiện một cách có kế hoạch mang tính chủ động qua hệ thống các bài tập ở sách giáo khoa. Giáo viên hướng dẫn học sinh học chính tả qua các bài viết (nghe viết, nhớ viết) . Qua làm các bài tập điền vần phụ âm đầu, qua các bài chính tả rèn kỹ năng viết đúng, viết đẹp. Tăng cường kỹ năng viết các văn bản học sinh có ý thức hơn khi viết văn bản trong thực tiễn ở một góc độ nào đó. Phân môn chính tả khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong việc giúp học sinh kỹ năng viết chữ. Nhưng do phân môn Chính Tả là một phân môn đòi hỏi kỹ năng rèn chữ, viết đúng, viết đẹp cho học sinh cho nên giáo viên còn có những hạn chế trong việc tổ chức một tiết học sao cho đúng yêu cầu và đạt hiệu quả cao. Dưới cái nhìn của giáo viên, phân môn này đòi hỏi một lượng thời gian nhất định, một số giáo viên chưa coi trọng việc rèn chữ cho học sinh mới chỉ dừng lại ở góc độ đọc, viết chấm điểm chưa thật sự sát sao với học sinh, giáo viên có tâm lý ngại chấm chữa chính tả cho học sinh. Hơn nữa học sinh viết bài chính tả một cách vội vàng, không có ý đến việc rèn chữ, viết đúng các nét, độ cao trong một con chữ, khoảng cách giữa các chữ, các tiếng, cốt viết xong bài, không cho phân môn này là quan trọng. Tình hình này đã ít nhiều ảnh hưởng đến chữ viết của học sinh trong trường tiểu học hiện nay nói chung với học sinh khối lớp 1,2,3 nói riêng. Trước thực trạng ấy, bản thân tôi thấy cần phải góp một vài ý kiến nhỏ của mình để cùng thực hiện chương trình vở sạch chữ đẹp ở tiểu học hiện nay, nhất là đối với các em học sinh ngay từ đầu cấp học . Đó là lý do khiến tôi tìm hiểu và nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm này.

II – GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận và thực tiễn dạy chính tả ở lớp 3.

Mục đích của dạy chính tả ở lớp 3
Bước 1 : Rèn luyện kỹ năng viết chính tả và kỹ năng nghe viết đúng mẫu, đúng chính tả, không mắc quá 5 lỗi/1 bài trên dưới 60 chữ.
Đạt tốc độ viết từ 4-5 chữ /1 phút.
Bước 2 : Kết hợp luyện tập chính tả với việc rèn luyện cách phát âm củng cố nghĩa từ, trau dồi về phát âm Tiếng Việt, góp phần phát triển một số thao tác tư duy cho học sinh.
Bước 3 : Bồi dưỡng cho học sinh một số đức tính và thái độ cần thiết trong công việc như : Cẩn thận, chính xác, có óc thẩm mỹ, lòng tự trọng và tinh thần trách nhiệm…
* Nhiệm vụ của dạy chính tả.
Xác định nhiệm vụ và mục tiêu phân môn chính tả, không tách rời việc xác định mục tiêu và nhiệm vụ dạy Tiếng Việt ở tiểu học. Theo tôi xác định được mục tiêu của phân môn chính tả là phải cụ thể đúng hướng, đó là điều kiện quyết định sự lựa chọn nội dung và phương pháp dạy Chính Tả.  

Hãy xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm viết đúng chính tả cho học sinh lớp 3. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản