Sáng kiến kinh nghiệm xây dựng nề nếp lớp học

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
452
lượt xem
19
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Sáng kiến kinh nghiệm xây dựng nề nếp lớp học

Sáng kiến kinh nghiệm xây dựng nề nếp lớp học
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các sáng kiến kinh nghiệm quản lý, giáo dục có giá trị ứng dụng thực tiễn trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm xây dựng nề nếp lớp học. Chúng tôi hi vọng rằng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kiến thức và kinh nghiệm để sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển. Mời quý thầy cô và các cán bộ quản lý tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm xây dựng nề nếp lớp học

Sáng kiến kinh nghiệm xây dựng nề nếp lớp học
Tóm tắt nội dung

Mời bạn tham khảo đoạn trích trong BST Sáng kiến kinh nghiệm xây dựng nề nếp lớp học của thư viện eLib dưới đây:

ĐẶT VẤN ĐỀ

Theo quan điểm trong trường Tiểu học, muốn giáo dục học sinh toàn diện về mọi mặt đạt kết quả cao, học sinh học tốt, giáo viên có hứng thú dạy và có sự hoạt động đồng bộ của thầy và trò, để cho lớp học sinh động trước hết phải có nề nếp lớp học tốt, học sinh có ý thức tự giác và tự quản tốt. Trong “Từ điển tâm lý học” đã khái niệm về nề nếp lớp học: “Lớp học là những chuẩn mực của giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện”. Như vậy, nề nếp là những chuẩn mực, hay nói cách khác là những quy định của giáo viên có tính chuẩn mực đề ra bắt buộc mọi học sinh phải thực hiện tốt, không thể làm trái hoặc làm ngoài những quy định trên. Cho nên trong thực tiễn giảng dạy cho thấy vai trò của nề nếp ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giảng dạy và giáo dục học sinh. Trong thực tế, nếu như một tiết học cho dù giáo viên có nắm vững kiến thức, phương pháp truyền thụ tin giản khoa học, hấp dẫn đến chừng nào mà lớp học không có nề nếp thì tất yếu sự lĩnh hội kiến thức sẽ thấp và chắc chắn là không bao giờ có chất lượng cao. Đối với học sinh lớp 1, các em còn bỡ ngỡ khi bước vào trường Tiểu học, mọi cái đều mới mẽ với các em, nên các em chưa ý thức được về nề nếp trong lớp học. Bởi vậy việc xây dựng nề nếp học tập và tự quản tốt là một yêu cầu cơ bản quan trọng trước mắt đối với việc học tập của học sinh và cả đối với tương lai sau này của các em khi các em bước vào đời và có cơ sở vững vàng cho các lớp tiếp theo. Do đó, ngay từ tuổi thơ, việc xây dựng nề nếp cho các em lại càng quan trọng vì lứa tuổi cảu các em là lứa tuổi dể uốn nắn nhất. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm mới nhận lớp tôi nghĩ rằng việc xây dựn nề nếp cho học sinh lớp 1 là vấn đề cần thiết đặt ra cho mỗi giáo viên chủ nhiệm nói riêng và toàn xã hội nói chung. Nên tôi quyết tâm đưa hết sức mình để xây dựng tốt nề nếp cho học sinh lớp 1 mà tôi đang chủ nhiệm.
BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1.Tìm hiểu học sinh:
Năm học 2007 – 2008 tôi được phân công chủ nhiệm và trực tiếp giảng dạy lớp 1A, có tổng số học sinh là 18 em, trong đó có 11 em nam còn lại là nữ. Có 8 em gia đình kinh tế tạm ổn, còn 10 em gia đình còn gặp nhiều khó khăn, vất vã, là dân tộc Vân Kiều.
Đối với lớp 1, trường Tiểu học quá mới mẽ với các em, nhưng có thuận lợi là phần lớn học sinh hiện nay đều được qua lớp mẫu giáo và cũng có một số em chưa được qua lớp mẫu giáo. Chính vì thế nên khi bước vào trường Tiểu học đối với lớp 1 các em rất rụt rè và bỡ ngỡ, các em bắt đầu làm quen với lớp học, với bàn ghế, sách vở... Nên ngày từ khi mới bước vào lớp cần phải cho học sinh bắt đầu làm quen với môi trường trường học, dần dần xây dựng cho các em nề nếp học tập và tự quản tốt.
Qua quá trình tìm hiểu, điều tra với những điều đã học hỏi được ở các anh chị đồng nghiệp cùng với kinh nghiệm của bản thân qua nhiều năm giảng dạy lớp 1, tôi nhận thấy rằng xây dựng nề nếp cho học sinh lớp 1 không phải hiển nhiên mà có, mà phải do một quá trình xay dựng, rèn luyện thường xuyên và công phu của giáo viên chủ nhiệm, đồng thời có sự phối hợp nhịp nhàng của phụ huynh, học sinh. Do đó, muốn có được nề nếp lớp học tốt bản thân tôi nhận thấy một mình cá nhân tôi khó có thể xây dựng được một tập thể lớp theo ý muốn. Rút từ năm học trước tôi có được một số kinh nghiệm xây dựng nề nếp như sau:
 

Hy vọng rằng BST Sáng kiến kinh nghiệm xây dựng nề nếp lớp học sẽ giúp quý thầy cô có thêm tư liệu tham khảo, phục vụ công tác giáo dục tốt hơn.
Đồng bộ tài khoản