SKKN áp dụng một số các thí nghiệm hóa học trong chương trình phổ thông vào thực tiễn đời sống

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
43
lượt xem
9
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN áp dụng một số các thí nghiệm hóa học trong chương trình phổ thông vào thực tiễn đời sống

SKKN áp dụng một số các thí nghiệm hóa học trong chương trình phổ thông vào thực tiễn đời sống
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp quý thầy cô giáo-cán bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT có điều kiện tham khảo những kinh nghiệm quý báu, chúng tôi xin giới thiệu bộ sưu tập SKKN áp dụng một số các thí nghiệm hóa học trong chương trình phổ thông vào thực tiễn đời sống. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ đề tài của các giáo viên giàu kinh nghiệm và sáng tạo trong công việc. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý tham khảo nhằm nâng cao kiến thức, kinh nghiệm của bản thân và nâng cao hiệu quả giáo dục trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN áp dụng một số các thí nghiệm hóa học trong chương trình phổ thông vào thực tiễn đời sống

SKKN áp dụng một số các thí nghiệm hóa học trong chương trình phổ thông vào thực tiễn đời sống
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN áp dụng một số các thí nghiệm hóa học trong chương trình phổ thông vào thực tiễn đời sống dưới đây:

1. Tình trạng giải pháp đã biết:
Vấn đề đặt ra ở đây: Mục đích của việc học môn Hóa học để làm gì ? Chắc chắn học sinh sẽ trả lời: Học tốt môn hóa học nhằm để vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn để đời sống để phục vụ nhu cầu cho con người có đời sống ngày càng thỏa mãn hơn. Nhưng thực trạng hiện nay còn nhiều bất cập trong giảng dạy, học tập nói chung và giảng dạy, học tập môn môn Hóa học nói riêng, chưa thấy rõ hết mục đích của bản chất môn học. Do đó tôi mạnh dạn nêu lên các ý tưởng đã đặt ra như trên nhằm phát huy tính tìm tòi, sáng tạo của học sinh, rèn kỹ năng tốt, cải tiến và phát huy tối ưu vấn đề khoa học sẵn có. Đó là cơ sở rất cần thiết để các em tham gia nghiên cứu sáng tạo khoa học kỹ thuật theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo và Sở Giáo Dục và Đào Tạo Bến Tre. Đây cũng là một trong các vấn đề chính trong việc đổi mới phương pháp dạy- học nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong tình hình hiện nay.
2. Nội dung và giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến:
Vấn đề sản xuất xà phòng và chất giặt rửa tổng hợp ( dầu gội đầu, nước rửa chén..) đã có mặt trên thị trường rất nhiều năm nay.Từ cơ sở khoa học sẵn có từ lý thuyết,với kinh nghiệm trong giảng dạy; tôi đã áp dụng tốt các kiến thức đã học từ trường phổ thông vào sản xuất; trong nhiều năm đã có hiệu quả và phục vụ nhu cầu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, cho nên tôi mạnh dạn đưa ra một số công thức sản xuất đã được trải nghiệm để hướng dẫn học sinh dễ dàng áp dụng và đồng thời trên cơ sở đó phát huy kỹ năng, tư duy và tính sáng tạo trong khoa học qua thực nghiệm để có thể cho ra đời các sản phẩm trong tương lai gần ngày càng hiệu quả và đáp ứng nhu cầu sử dụng của con người thiết thực hơn.
3.Khả năng áp dụng của giải pháp:
Đề tài “Áp dụng một số các thí nghiệm hóa học trong chương trình phổ thông vào thực tiễn đời sống”dễ dàng cho tất cả học sinh phổ thông nghiên cứu và vận dụng trong thực tiễn sản xuất đồng thời có tính nhân mẫu rộng rãi.
4. Hiệu quả, lợi ích thu được:
- Các nguyên liệu dùng sản xuất xà phòng và chất giặt rửa có bán rộng rãi trên thị trường hiện nay, riêng nguyên liệu chính để sản xuất xà phòng từ dầu dừa đã có sẵn trong tự nhiên ở địa phương, tận dụng các phế phẩm từ dầu dừa không tinh luyện được dùng trong thực phẩm để sản xuất xà phòng.
- Từ hàng trăm năm nay, xà phòng, chất giặt rửa không thể thiếu được trong sinh hoạt hàng ngày của mọi gia đình, tuy nhiên mỗi giai đoạn phát triển kinh tế xã hội khác nhau nhu cầu sử dụng trong sinh hoạt phải khác nhau, đòi hỏi lợi ích và hiệu quả của sản phẩm ngày càng cao hơn. Nếu đề tài “Áp dụng một số các thí nghiệm hóa học trong chương trình phổ thông vào thực tiễn đời sống”thực hiện được chắc chắn sẽ mang lại nhiều hiệu quả và lợi ích thiết thực trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày trong mọi gia đình.
- Tận dụng các phế phẩm từ dầu dừa hoặc các mỡ động vật có giá thành rẽ không thể dùng trong thực phẩm, đồng thời giảm thiểu sự ô nhiễm môi trường cũng như sự ngộ độc trong thực phẩm xảy ra rất phổ biến hiện nay.
5.Tài liệu kèm theo:
- 01 bản chính, 12 bản sao và 12 sáng kiến kinh nghiệm.  

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập SKKN áp dụng một số các thí nghiệm hóa học trong chương trình phổ thông vào thực tiễn đời sống. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác trong bộ sưu tập này. Chúc quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục có thêm những kinh nghiệm quý báu có ích cho công việc của mình.
Đồng bộ tài khoản