SKKN áp dụng PP dạy học theo góc vào phân môn Địa lý trong dạng bài Thành phố nhằm phân hóa đối tượng cho HS lớp 4

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
94
lượt xem
8
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN áp dụng PP dạy học theo góc vào phân môn Địa lý trong dạng bài Thành phố nhằm phân hóa đối tượng cho HS lớp 4

SKKN áp dụng PP dạy học theo góc vào phân môn Địa lý trong dạng bài Thành phố nhằm phân hóa đối tượng cho HS lớp 4
Mô tả bộ sưu tập

Bao gồm các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị, bộ sưu tập SKKN áp dụng PP dạy học theo góc vào phân môn Địa lý trong dạng bài Thành phố nhằm phân hóa đối tượng cho HS lớp 4 được chọn lọc từ các thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục từ khắp các trường trong cả nước. Bộ sưu tập này sẽ mang đến cho quý vị các kinh nghiệm quản lý, giảng dạy hiệu quả. Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo để nâng chất lượng công tác giảng dạy và quản lý giáo dục trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN áp dụng PP dạy học theo góc vào phân môn Địa lý trong dạng bài Thành phố nhằm phân hóa đối tượng cho HS lớp 4

SKKN áp dụng PP dạy học theo góc vào phân môn Địa lý trong dạng bài Thành phố nhằm phân hóa đối tượng cho HS lớp 4
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ BST SKKN áp dụng PP dạy học theo góc vào phân môn Địa lý trong dạng bài Thành phố nhằm phân hóa đối tượng cho HS lớp 4:

A. PHẦN MỞ ĐẦU

I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
1. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu:
Trong bối cảnh toàn ngành giáo dục đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực chủ động học tập của học sinh, thì phương pháp dạy học được xem như là một cách thức hoạt động của GV trong việc chỉ đạo tổ chức các hoạt động học tập nhằm giúp HS chủ động trong học tập và đạt các mục tiêu dạy học ở tất cả các môn học nói chung và phân môn địa lí trong chương trình lớp 4 nói riêng .
Phân môn địa lí là một môn học mới trong chương trình tiểu học lớp 4, có phạm trù rộng lớn và có tính thực nghiệm. Nó không chỉ dừng lại ở việc mô tả các sự vật hiện tượng địa lí trên bề mặt Trái đất mà còn giải thích, phân tích, so sánh tổng hợp các yếu tố địa lý cũng như giúp HS thấy được mối quan hệ giữa chúng với nhau. Đồng thời nó còn giáo dục các em việc phát hiện, khai thác, sử dụng, bảo vệ và cải tạo tài nguyên thiên nhiên, môi trường một cách hợp lí nhằm góp phần tích cực vào việc xây dựng kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của Tổ quốc.
Qua thực tế nhiều năm giảng dạy chương trình lớp 4, trong đó có phân môn địa lí. Tôi nhận thấy nhiều giáo viên và HS còn cho rằng phân môn địa lí là môn phụ , môn học thuộc lòng, chỉ cần cho các em tìm hiểu kiến thức thông qua các câu hỏi trong SGK và cho HS đọc nhiều lần để rút ra kết luận của bài học. Với phương pháp dạy học như vậy dẫn đến các em có thói quen ghi nhớ kiến thức máy móc.Chính vì thế việc ghi nhớ các kiến thức của các em không lâu bền, các em dễ nhằm lẫn các kiến thức và quan trọng hơn là không biết phát huy tính tích cực học tập của từng học sinh. Giáo viên không phân hóa đối tượng trong quá trình dạy học.
Để giúp giáo viên khắc phục tình trạng này, và vận dụng những
phương pháp dạy học mới vào dạy học tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “ Áp dụng phương pháp dạy học theo góc vào phân môn địa lí trong dạng bài thành phố nhằm phân hóa đối tượng cho HS lớp 4” để rút ra những kinh nghiệm trong quá trình phân hóa đối tượng cho HS, giúp HS tích cực, chủ động lĩnh hội kiến thức trong việc học phân môn địa lí ở lớp 4 .
2. Ý nghĩa của giải pháp:
- Nghiên cứu lí luận để nhận thức đúng khái niệm áp dụng Phương pháp học tập theo góc thông qua dạy phân môn Địa lý cho học sinh lớp 4 qua các bài như: thành phố Đà Lạt, thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Cần Thơ, thành phố Huế, thành phố Đà Nẵng .
- Để dạy học phù hợp với đặt trưng phân môn, đồng thời thực hiện tốt quá trình đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của HS. Nhằm phân hóa đối tượng trong quá trình dạy học. Việc dạy học phân hóa đối tượng trong phân môn địa lí ở trường Tiểu học muốn đạt hiệu quả cao thì không chỉ đơn thuần là việc vận dụng những phương pháp dạy học tích cực vào quá trình dạy học mà đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải biết sử dụng những phương pháp đó sao cho phù hợp với mọi đối tượng học sinh là một yếu tố cần thiết, bắt buộc và có tác dụng phân hóa đối tượng, phát huy tính tích cực chủ động của HS trong quá trình học tập, tăng cường kỹ năng: quan sát, nhận xét, phân tích, giải thích, so sánh, đánh giá, tổng hợp ...
- Việc áp dụng phương pháp dạy học theo góc vào phân môn địa lí trong dạng bài thành phố nhằm phân hóa đối tượng cho HS lớp 4 Qua đó các em sẽ thấy hứng thú với các môn học, đặc biệt là phân môn địa lí. 

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập SKKN áp dụng PP dạy học theo góc vào phân môn Địa lý trong dạng bài Thành phố nhằm phân hóa đối tượng cho HS lớp 4. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm nhiều đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản