SKKN áp dụng quan điểm dạy học phân hóa trong bài luyện tập nhằm phát huy tính tự giác - chủ động của học sinh THPT

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
181
lượt xem
9
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN áp dụng quan điểm dạy học phân hóa trong bài luyện tập nhằm phát huy tính tự giác - chủ động của học sinh THPT

Mô tả BST SKKN áp dụng quan điểm dạy học phân hóa trong bài luyện tập nhằm phát huy tính tự giác - chủ động của học sinh THPT

Với các SKKN trong BST SKKN áp dụng quan điểm dạy học phân hóa trong bài luyện tập nhằm phát huy tính tự giác - chủ động của học sinh THPT dưới đây của thư viện eLib, quý thầy cô, các cán bộ quản lý sẽ tìm thấy được nhiều tài liệu hay, hỗ trợ phần nào để nâng cao hiệu quả trong giảng dạy và quản lý. Mời quý thầy cô, các cán bộ quản lý cùng tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP

Tóm tắt SKKN áp dụng quan điểm dạy học phân hóa trong bài luyện tập nhằm phát huy tính tự giác - chủ động của học sinh THPT

Mời quý thầy cô giáo tham khảo phần trích dẫn nội dung trong bộ sưu tập SKKN áp dụng quan điểm dạy học phân hóa trong bài luyện tập nhằm phát huy tính tự giác - chủ động của học sinh THPT dưới đây:

 ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Hầu hết, dạy học ở các trường trung học phổ thông (THPT) ở nước ta hiện nay mang tính chất đồng loạt. Trong khi đó, mỗi một học sinh (HS) lại có một phong cách học tập, khả năng tiếp nhận kiến thức khác nhau. Người giáo viên (GV) như chúng ta không thể cứ mãi lựa chọn phương pháp dạy học (PPDH) như trước đây theo kiểu “thầy đọc, trò chép”, mà cần đóng vai trò là người chỉ đường, hướng dẫn giúp HS trở thành những con người chủ động, tự mình tham gia học tập ở mức độ cao nhất và có cảm giác thoải mái, cho phép phân hóa nhịp độ và trình độ của HS.
Quan điểm “dạy học phân hóa” sẽ giúp cho chúng ta giải quyết được các vấn đề nêu trên. Quan điểm này mới chỉ triển khai ở cấp tiểu học và trung học cơ sở theo dự án Việt – Bỉ, chưa thực hiện triển khai ở cấp THPT. Vì vậy, tôi xây dựng đề tài “Áp dụng quan điểm dạy học phân hóa trong bài luyện tập nhằm phát huy tính tự giác – chủ động của học sinh trung học phổ thông”. Do giới hạn của một sáng kiến kinh nghiệm, tôi chỉ đưa ra một giáo án minh họa có tiến hành triển khai thực nghiệm tại trường THPT Bắc Sơn – Ngọc lặc và thấy có hiệu quả (các em HS chủ động hơn, tự giác hơn, yêu thích môn học hơn) . Tôi hy vọng rằng đây sẽ là một nguồn tài liệu hỗ trợ có ích cho các thầy cô giáo.
II. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
- Nghiên cứu cơ sở lý luận tổng quan về “ Quan điểm dạy học phân hóa”, PPDH hợp đồng, kĩ thuật sơ đồ tư duy.
- Thiết kế giáo án có sử dụng PPDH theo quan điểm phân hóa.
- Đánh giá tính khả thi và tính hiệu quả của việc áp dụng PPDH theo quan điểm phân hóa (tổ chức thực nghiệm + thống kê số liệu).
III. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu và áp dụng PPDH hợp đồng theo quan điểm dạy học phân hóa trong bài “luyện tập tính chất của nitơ và hợp chất của nitơ” - lớp 11.
NỘI DUNG
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN

1. Dạy học phân hóa là gì?
Dạy học phân hóa là một quá trình giảng dạy và học tập cho HS có khả năng khác nhau trong cùng một lớp. Mục đích của dạy học phân hóa là để tối đa hóa sự phát triển và thành công của mỗi cá nhân HS bằng cách đáp ứng và hỗ trợ trong quá trình học tập của mỗi cá nhân HS. Dạy học phân hóa là dạy học để đáp ứng nhu cầu của tất cả HS.
2. Tại sao nên đưa dạy học phân hóa vào THPT?
Dạy học phân hóa là một chiến lược, một quan điểm giúp mọi HS có thể học tích cực dựa trên năng lực của mình. Xét về hiệu quả của quá trình dạy học (QTDH) thì phân hoá dạy học cần thiết vì:
- Thứ nhất: Phần lớn học sinh các lớp trên đã ổn định hứng thú đối với một số môn học, hoặc một dạng hoạt động nào đó.
- Thứ hai: Quá trình dạy học sẽ đạt hiệu quả mong muốn nếu biết sử dụng các hứng thú của HS vào mục đích dạy học và giáo dục.
- Thứ ba: Tạo ra động lực học tập cho HS, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển tối đa tư chất và năng lực của học HS có năng khiếu.
- Thứ tư: Phân hoá dạy học có khả năng loại trừ tình trạng quá tải đối với HS.
- Thứ năm: Phân hoá dạy học là điều kiện chuẩn bị nghề cho HS.
Tóm lại, việc tổ chức cho HS học phân hóa là con đường nâng cao hiệu quả của quá trình dạy học.

Vui lòng xem tiếp tài liệu hoặc xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập SKKN áp dụng quan điểm dạy học phân hóa trong bài luyện tập nhằm phát huy tính tự giác - chủ động của học sinh THPT. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các bạn còn có thể download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Website eLib.vn.
Đồng bộ tài khoản