SKKN biện pháp chỉ đạo thực hiện dạy-học theo phương pháp hoạt động nhóm, nâng cao giáo dục toàn diện ở Trường THCS 2 Sông Đốc

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
34
lượt xem
4
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN biện pháp chỉ đạo thực hiện dạy-học theo phương pháp hoạt động nhóm, nâng cao giáo dục toàn diện ở Trường THCS 2 Sông Đốc

SKKN biện pháp chỉ đạo thực hiện dạy-học theo phương pháp hoạt động nhóm, nâng cao giáo dục toàn diện ở Trường THCS 2 Sông Đốc
Mô tả bộ sưu tập

Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm về quản lý, giảng dạy và phương pháp học tập có hiệu quả, bộ sưu tập SKKN biện pháp chỉ đạo thực hiện dạy-học theo phương pháp hoạt động nhóm, nâng cao giáo dục toàn diện ở Trường THCS 2 Sông Đốc nhất định sẽ hữu ích đối với quý bạn đọc. Bộ sưu tập này được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng thực tiễn cao. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kinh nghiệm giảng dạy và quản lý giáo dục.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN biện pháp chỉ đạo thực hiện dạy-học theo phương pháp hoạt động nhóm, nâng cao giáo dục toàn diện ở Trường THCS 2 Sông Đốc

SKKN biện pháp chỉ đạo thực hiện dạy-học theo phương pháp hoạt động nhóm, nâng cao giáo dục toàn diện ở Trường THCS 2 Sông Đốc
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN biện pháp chỉ đạo thực hiện dạy-học theo phương pháp hoạt động nhóm, nâng cao giáo dục toàn diện ở Trường THCS 2 Sông Đốc dưới đây:

ĐẶT VẤN ĐỀ
Những năm qua ngành giáo dục nước ta có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng nhằm đáp ứng mục tiêu mà Đảng đề ra: nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Tuy vậy vẫn chưa đáp ứng được mục tiêu mà Đảng ta đã chỉ ra. Nguyên nhân có nhiều, song vấn đề mấu chốt hiện nay vẫn là Phương pháp dạy học. Định hướng đổi mới giáo dục của Đảng được thể hiện trong luật giáo dục. Qua đó cho thấy việc đổi mới phương pháp dạy học không còn là vấn đề chung chung mà đã có định hướng rõ ràng, phải phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, năng lực tự học, tự nghiên cứu, cùng nhau thảo luận để làm sáng tỏ vấn đề đặt ra. Rèn kỹ năng, đem lại hứng thú học tập cho học sinh và khắc phục kiểu dạy lấy giáo viên làm trung tâm; Hạn chế tối đa lối dạy học: truyền đạt một chiều . . .
Vậy phương pháp dạy học nào có thể xem là tối ưu để khi phối hợp cùng với các phương pháp truyền thống đáp ứng được các yêu cầu trên, góp phần mang lại hiệu quả cao nhất cho tiết học, theo hướng đôi mới?
Câu trả lời thuyết phục nhất là cách dạy-học: tổ chức hoạt động nhóm. Vì nó có khả năng đáp ứng các tiêu chí xây dựng con người năng động, sáng tạo. Thực nghiệm đổi mới PPDH đã chứng tỏ hoạt động nhóm làm cho mỗi thành viên bộc lộ được suy nghĩ, hiểu biết, thái độ của mình, qua đó được tập thể uốn nắn, điều chỉnh, phát triển tình bạn, ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức cộng đồng... Hoạt động tập thể quen dần với sự phân công hợp tác trong lao động, hiệu quả học tập sẽ tăng lên, xuất hiện nhu cầu phối hợp giữa các cá nhân để hoàn thành nhiệm vụ. Hoạt động nhóm đã và đang là PPDH mang lại hiệu quả cao được các nước tiên tiến trên thế giới đánh giá cao và áp dụng phổ biến, thành thạo trong trường học. Đối với họ, hiện nay tổ chức hoạt động nhóm đã trở thành một nhu cầu từ cả phía người dạy-người học. Nhưng thực tế ở trường phổ thông nói chung ở trường THCS 2 Sông Đốc nói riêng, việc áp dụng PPDH hoạt động nhóm còn lắm điều đáng bàn và vẫn còn mang hình thức đối phó, chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. Vì lẽ đó, cho nên bản thân tôi ngay từ khi nhận nhiệm vụ tại trường THCS 2 Sông Đốc (tháng 9/2011) đã đề ra biện pháp chỉ đạo thực hiện có nề nếp việc dạy học theo phương pháp hoạt động nhóm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn cho học sinh.

GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1-Nghiên cứu hồ sơ, sổ sách của CBGV và HS, dự giờ dạy của giáo viên để thu thập thông tin:
Như chúng ta đã biết, cốt lõi của việc đổi mới PPDH ở trường THCS là giúp HS hướng tới việc học tập chủ động, chống lại thói quen học tập thụ động. Khi nghiên cứu về PPDH tích cực thì tổ chức hoạt động nhóm không những nó hoàn toàn có khả năng đó mà còn vượt trội hơn các phương pháp khác và bản thân nó còn tiềm ẩn một sức mạnh cực kỳ to lớn – có nhiều khả năng phát huy được tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo... của người học. Cho nên sử dụng phương pháp tổ chức hoạt động nhóm trong tiết học không còn là vấn đề nên hay không nên, mà chúng ta phải làm sao để mọi giáo viên thực hiện một cách tự giác và học sinh chủ động hưởng ứng, đồng thời bàn cách vận dụng nó như thế nào cho có hiệu quả và tìm ra được nguyên nhân vì sao phần lớn GV-HS lại không thường xuyên sử dụng phương pháp ấy.
Những hồ sơ, sổ sách mà tôi tiếp cận, nghiên cứu gồm: Sổ soạn bài của GV, hồ sơ kiểm tra chuyên đề và toàn diện, sổ gọi tên và ghi điểm hồ sơ tổ chuyên môn. Việc nghiên cứu hồ sơ sổ sách, dự giờ này nhằm tìm hiểu đánh giá về việc đổi mới PP dạy học mà đặc biệt là sử dụng phương pháp hoạt động nhóm từ đó có giải pháp làm chuyển biến nó. Qua thông tin tôi thấy:

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập SKKN biện pháp chỉ đạo thực hiện dạy-học theo phương pháp hoạt động nhóm, nâng cao giáo dục toàn diện ở Trường THCS 2 Sông Đốc. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy và học ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản