SKKN biện pháp dạy môn Tập đọc cho học sinh dân tộc thiểu số

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
411
lượt xem
51
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN biện pháp dạy môn Tập đọc cho học sinh dân tộc thiểu số

SKKN biện pháp dạy môn Tập đọc cho học sinh dân tộc thiểu số
Mô tả bộ sưu tập

BST SKKN biện pháp dạy môn Tập đọc cho học sinh dân tộc thiểu số bao gồm nhiều đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được từ các thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục có nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy và quản lý. Hi vọng, các tài liệu trong BST này sẽ là những tài liệu hữu ích cho quý vị. Mời quý thầy cô, các cán bộ quản lý tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN biện pháp dạy môn Tập đọc cho học sinh dân tộc thiểu số

SKKN biện pháp dạy môn Tập đọc cho học sinh dân tộc thiểu số
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung trong bộ sưu tập SKKN biện pháp dạy môn Tập đọc cho học sinh dân tộc thiểu số dưới đây:

 A. CHƯƠNG 1
ĐẶT VẤN ĐỀ

Năm học 2013 – 2014 thực hiện đổi mới chương trình thay sách giáo khoa bậc Tiểu học đã hơn 10 năm ( 2002 – 2013 ). Cùng với vấn đề trên thì mục tiêu giảng dạy trong nhà trường có nhiều đổi mới cả về chương trình, nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy và học để phù hợp với xu thế chung. Trong đó, việc đổi mới phương pháp dạy, hình thức tổ chức còn có nhiều nguyên nhân cả khách quan cũng như chủ quan dẫn đến việc bất cập chưa theo kịp xu thế.
Chúng ta ai cũng biết tiếng Việt ảnh hưởng rất lớn đến trình độ học Toán và các môn học khác. Vì vậy phải làm thế nào để rèn kỹ năng ngôn ngữ cho học sinh như: nghe, nói, đọc, viết . . . nhằm giúp các em sử dụng tiếng Việt có hiệu quả trong học tập giao tiếp hằng ngày tốt hơn. Theo quan điểm của triết học Mác – Lê Nin thì “Ngôn ngữ là phương tiện để con người giao tiếp trong xã hội; . . . ngôn ngữ là yếu tố quan trọng để phát triển tâm lí, tư duy của con người và xã hội loài người.”
Trong thực tế hiện nay việc dạy và học môn Tiếng Việt vẫn còn nhiều vấn đề khúc mắc, đặc biệt ở phân môn Tập Đọc cả về phía giáo viên và học sinh. Mỗi giờ dạy Tập Đọc là mỗi giờ giáo viên phải vất vả, khó khăn để truyền thụ kiến thức cho các em, mà đa số đối tượng học sinh là người dân tộc thiểu số. Cùng với thực hiện đổi mới chương trình thay sách giáo khoa, nên việc giảng dạy vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là phương pháp và hình thức tổ chức dạy học. Bởi nếu chỉ đổi mới về nội dung, chương trình sách giáo khoa mà không ngừng đưa ra các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học mới phù hợp với mục tiêu bài giảng thì hiệu quả không cao.
Để nâng cao hiệu quả dạy và học môn Tiếng Việt bậc Tiểu học nói chung và Lớp 3 nói riêng. Người giáo viên áp dụng tốt các phương pháp dạy học tích cực, cùng với kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy bộ môn Tiếng Việt. Giữ đúng vai trò là người thiết kế, chỉ đạo các hoạt động học tập của học sinh, hướng dẫn học sinh tìm hiểu và đạt được mục tiêu của mỗi bài tập đề ra.
- Giúp học sinh phát huy tích cực, tự giác chủ động tìm tòi, khám phá nội dung bài học. Học sinh hiểu được tầm quan trọng của bộ môn Tiếng Việt với chính bản thân, với đời sống gia đình, với sự phát triển của xã hội và đất nước.
- Giúp học sinh có kỹ năng đọc diễn cảm, vận dụng thực hành nội dung kiến thức môn Tiếng Việt vào thực tế cuộc sống của bản thân và gia đình, biết thực hiện nếp sống văn hóa.
Qua quá trình dạy học thực tế và theo chương trình sách giáo khoa Tiếng Việt ở bậc Tiểu học nói chung và cụ thể Tập Đọc từ lớp 1 đến lớp 5 nói riêng. Trong quá trình công tác và giảng dạy ở vùng đồng bào đa số là người dân tộc Hre. Tôi đã nhận thấy việc nói và viết tiếng Việt của các em còn sai nhiều, đặc biệt là đọc thế nào viết thế đó. Sử dụng từ và đặt câu còn gặp nhiều khó khăn, với ngôn ngữ còn nghèo nàn nên khi nói và viết chưa lưu loát, sai lỗi còn nhiều. Một số ( rất ít ) các em đã học xong lớp 1; 2 vẫn chưa biết đọc, chưa biết viết; tệ hại hơn có em đã hoàn thành chương trình bậc Tiểu học vẫn chưa biết đọc.

Mời quý thầy cô giáo và các bạn xem đầy đủ tài liệu này trong bộ sưu tập SKKN biện pháp dạy môn Tập đọc cho học sinh dân tộc thiểu số . Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu khác, hoặc đăng nhập để tải tài liệu về tham khảo.
Đồng bộ tài khoản