SKKN biện pháp dạy tốt toán chuyển động đều lớp 5

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
625
lượt xem
81
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN biện pháp dạy tốt toán chuyển động đều lớp 5

SKKN biện pháp dạy tốt toán chuyển động đều lớp 5
Mô tả bộ sưu tập

Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm về quản lý, phương pháp giảng dạy có hiệu quả, bộ sưu tập SKKN biện pháp dạy tốt toán chuyển động đều lớp 5 nhất định sẽ hữu ích đối với công tác quản lý và giảng dạy của quý thầy cô giáo trong trường học. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý tham khảo nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN biện pháp dạy tốt toán chuyển động đều lớp 5

SKKN biện pháp dạy tốt toán chuyển động đều lớp 5
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn dưới đây một phần của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ bộ sưu tập SKKN biện pháp dạy tốt toán chuyển động đều lớp 5:

A. PHẦN MỞ ĐẦU:

I. Lý do chọn đề tài:
Giáo dục ngày nay được coi là nền móng của sự phát triển kinh tế xã hội,đem lại sự thịnh vượng cho nền kinh tế quốc dân. Có thể khẳng định rằng không có giáo dục thì không có bất cứ sự phát triển nào đối với con người, đối với kinh tế, văn hoá. Chính nhờ giáo dục mà các di sản tư tưởng và kỹ thuật của thế hệ trước truyền lại cho thế hệ sau. Các di sản này được tích luỹ càng phong phú làm cho xã hội càng phát triển. Đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và tăng cường cơ sở vật chất cho nhà trường là việc làm không thể thiếu.
Nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, giáo dục Tiểu học là bậc học nền tảng. Mỗi môn học ở Tiểu học đều góp phần vào việc hình thành và phát triển những cơ sở ban đầu rất quan trọng của nhân cách con người Việt Nam. Trong các môn học ở Tiểu học,môn toán giữ một vị trí rất quan trọng, nhằm giúp học sinh:
- Có những kiến thức cơ bản, nền tảng về toán học.
- Hình thành những kỹ năng thực hành tính, đo lường, giải các bài toán có những ứng dụng thiết thực trong cuộc sống.
- Góp phần bước đầu phát triển năng lực tư duy, khả năng suy luận hợp lý , diễn đạt đúng và cách giải quyết các vấn đề đơn giản, gần gũi trong cuộc sống. Kích thích trí tưởng tượng, gây hứng thú học tập toán,góp phần bước đầu hình thành phương pháp học tập và làm việc có kế hoạch, khoa học, chủ động, linh hoạt, sáng tạo.
Hiện nay có nhiều giải pháp đã và đang được nghiên cứu, áp dụng để góp phần thực hiện mục tiêu trên. Đổi mới phương pháp dạy học cũng là một trong những giải pháp được nhiều người quan tâm nhằm đưa các hình thức dạy học mới vào nhà trường. Để tích cực hoá hoạt động học tập của học sinh, môn toán ở Tiểu học nói chung và lớp 5 nói riêng cần có một phương pháp dạy học cụ thể phù hợp với từng loại toán.
Trước ý nghĩa lý luận và thực tiễn của vấn đề nêu trên; là một giáo viên đã từng dạy lớp 5, tôi đã quyết định chọn đề tài nghiên cứu:
"Biện pháp dạy tốt toán chuyển động đều lớp 5"

II. Mục đích và phương pháp nghiên cứu:
1. Mục đích nghiên cứu:

Chuyển động đều là dạng toán về các số đo đại lượng. Nó liên quan đến 3 đại lượng là quãng đường (độ dài), vận tốc và thời gian. Bài toán đặt ra là: Cho biết một số trong các yếu tố hay mối liên hệ nào đó trong chuyển động đều. Tìm các yếu tố còn lại.Vì vậy, mục đích của việc dạy giải toán chuyển động đều là giúp học sinh tự tìm hiểu được mối quan hệ giữa đại lượng đã cho và đại lượng phải tìm.Mô tả quan hệ đó bằng cấu trúc phép tính cụ thể, thực hiện phép tính, trình bày lời giải bài toán.
2. Phương pháp nghiên cứu:
-Phương pháp quan sát.
-Phương pháp đàm thoại.
-Phương pháp thực nghiệm.
-Phương pháp tổng hợp kinh nghiệm.
-Phương pháp thống kê tính toán.

III. Giới hạn của đề tài:
Là một bộ phận trong chương trình toán Tiểu học, dạng toán chuyển động đều là một thể loại gần như mới mẻ với học sinh lớp 5. Các em thực sự làm quen trong thời gian ngắn ( học kỳ II lớp 5).Cho nên sự cần thiết là phải có biện pháp dạy học thích hợp để giúp học sinh lớp 5H học tốt dạng toán này. 

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác trong bộ sưu tập SKKN biện pháp dạy tốt toán chuyển động đều lớp 5. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản