SKKN biện pháp gây hứng thú cho học sinh lớp 1 trong giờ học Đạo đức

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
146
lượt xem
10
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN biện pháp gây hứng thú cho học sinh lớp 1 trong giờ học Đạo đức

SKKN biện pháp gây hứng thú cho học sinh lớp 1 trong giờ học Đạo đức
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng giới thiệu BST SKKN biện pháp gây hứng thú cho học sinh lớp 1 trong giờ học Đạo đức. Những tài liệu trong BST được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ các SKKN của các giáo viên, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm trong cả nước hi vọng sẽ là tài liệu hữu ích cho các bạn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN biện pháp gây hứng thú cho học sinh lớp 1 trong giờ học Đạo đức

SKKN biện pháp gây hứng thú cho học sinh lớp 1 trong giờ học Đạo đức
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo SKKN biện pháp gây hứng thú cho học sinh lớp 1 trong giờ học Đạo đức được trích từ bộ sưu tập cùng tên dưới đây:

I. Lý do chọn đề tài
Cũng như các môn học khác ở khối 1. Môn đạo đức cũng được thay sách với chương trình đặc trưng của bộ môn đạo đức bao gồm 14 chuẩn mực đạo đức xã hội và quyền trẻ em phù hợp với lứa tuổi học sinh trong các mối quan hệ của các em với gia đình, nhà trường, cộng đồng và môi trường tự nhiên.
Là một giáo viên lâu năm. Năm học này tôi được phân công dạy môn đạo đức lớp 1. Tôi thấy cần khám phá được những phương pháp để chuyển tải những kiến thức đổi mới tới các được nhẹ nhàng sinh động lô gíc gây hứng thú trong tiết học để tiết học đạt hiệu quả cao.
II. Những đặc trưng của môn đạo đức
Dạy môn đạo đức lớp 1 sách mới. Cần được tiếp cận theo hướng đi từ quyền đến trách nhiệm, bổn phận của học sinh. Cách tiếp cận đó sẽ giúp cho việc dạy môn đạo đức trở lên nhẹ nhàng sinh động hơn. Tránh được tính chất nặng nề áp đặt như trước đây.
Dạy đạo đức phải là quá trình giáo viên tổ chức hướng dẫn học sinh hoạt động phát huy vốn kinh nghiệm tự khám phá và chiếm lĩnh tri thức mới, kỹ năng mới.
Nhận thức của học sinh lớp 1 còn thiên về cảm tình trực tiếp và cụ thể, vì vậy các nội dung giáo dục cần phải chuyển đến học sinh một chác nhẹ nhàng sinh động thông qua các hoạt độngnhư : Đóng vai, động não, trò chơi, thảo luận, kể chuyện theo tranh đèn chiếu, vi đô. Để lấy được tư liệu từ cuộc sống thực tế của học sinh điều đó sẽ giúp cho bài học thêm phong phú gần gũi sống động đối với các em.
Các phương pháp và hình thức dạy môn đạo đức lớp 1 rất phong phú đa dạng. Mỗi phương pháp và hình thức dạy đều có mặt mạnh và hạn chế riêng, phù hợp với từng loại bài riêng, từng khâu riêng của tiết dạy. Điều quan trọng là cần căn cứ vào nội dung tính chất của từng bài, căn cứ vào trình độ của học sinh, căn cứ vào điều kiện lớp mà lựa chọn sử dụng các phương pháp và hình thức dạy một cáhc hợp lý đúng mức và cũng cần phải gắn bó chặt chẽ với việc dạy các môn học khác, với các hoạt động giáo dục khác, trong và ngoài nhà trường. Phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng nhằm tạo ra một môi trường giáo dục khép kín, tạo ra bầu không khí đạo đức xung quanh trẻ để hình thành và phát triển tư tưởng tình cảm, hành vi và thói quen đạo đức cho các em.
III. Một số phương pháp dạy học môn đạo đức lớp 1 được tiến hành
Như đã trình bày ở trên phương pháp dạy học môn đạo đức lớp 1 rất phong phú đa dạng. Sau đây là một số phương pháp chủ yếu :
1. Phương pháp động não
Là một phương pháp giúp học sinh trong một thời gian này sinh được nhiều ý tưởng, nhiều giả định về một vấn đề.
- Giáo viên cần nêu vấn đề được tìm hiểu trước lớp hoặc (nhóm nhỏ).
- Khích lệ học sinh phát biểu, đóng góp ý kiến càng nhiều càng tốt. Bên cạnh đó các em cũng tìm được ra những ý cần tìm hiểu bằng những câu hỏi đặt ra để giữa các em được giao lưu làm sáng tỏ những ý liến chưa rõ ràng và thảo luận sâu từng ý. Phương pháp còn có thể dùng để lý giải bất kỳ một vấn đề đạo đức. Song đặc biệt phù hợp với các vấn đề học sinh có kinh nghiệm ứng xử. Các ý kiến phát biểu nêu ngắn gọn, tất cả ý kiến nêu ra đều được giáo viên hoan nghênh, chấp nhận mà không nên phê phán, hoặc nhận định đúng ai. Giáo viên nhấn mạnh kết luận đó là các kết quả của sự tham gia chung của tất cả các em.
Ví dụ :
- Đi học đều và đúng giờ có lợi gì ?
- Việc giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập là thể hiện rõ điều gì ?
- Điều gĩ sẽ có thể xảy ra, nếu chơi đùa dưới lòng đường ?
 

Hãy tham khảo tài liệu đầy đủ hơn trong BST SKKN biện pháp gây hứng thú cho học sinh lớp 1 trong giờ học Đạo đức!
Đồng bộ tài khoản