SKKN biện pháp hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng tìm ý, lập dàn ý bài văn tả người ở học sinh lớp 5

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
584
lượt xem
54
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN biện pháp hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng tìm ý, lập dàn ý bài văn tả người ở học sinh lớp 5

SKKN biện pháp hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng tìm ý, lập dàn ý bài văn tả người ở học sinh lớp 5
Mô tả bộ sưu tập

Bao gồm các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị, bộ sưu tập SKKN biện pháp hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng tìm ý, lập dàn ý bài văn tả người ở học sinh lớp 5 được chọn lọc từ các thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục từ khắp các trường trong cả nước. Bộ sưu tập này sẽ mang đến cho quý vị các kinh nghiệm quản lý, giảng dạy hiệu quả. Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo để nâng chất lượng công tác giảng dạy và quản lý giáo dục trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN biện pháp hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng tìm ý, lập dàn ý bài văn tả người ở học sinh lớp 5

SKKN biện pháp hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng tìm ý, lập dàn ý bài văn tả người ở học sinh lớp 5
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN biện pháp hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng tìm ý, lập dàn ý bài văn tả người ở học sinh lớp 5 dưới đây:

1. Tên sáng kiến: “Biện pháp hướng dẫn học sinh rèn kĩ năng tìm ý, lập dàn ý bài văn tả người ở lớp 5”.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
+ Phạm vi :
Học sinh lớp 5 cấp Tiểu học
+ Đối tượng nghiên cứu :
Học sinh khối 5, trường Tiểu học Bảo Thạnh, huyện Ba Tri.
3. Mô tả bản chất của sáng kiến:
3.1. Tình trạng giải pháp đã biết:

- Ưu điểm :
+ Nội dung và chương trình sách giáo khoa phù hợp với các đối tượng học sinh.
+ Đa số học sinh đều nhận thức được tầm quan trọng của việc rèn luyện kĩ năng tìm ý, lập dàn ý bài văn tả người ở lớp 5”.
- Hạn chế :
Việc dạy, học làm văn ở tiểu học nói chung và và việc dạy học văn tả người ở lớp 5 nói riêng bên cạnh những điểm tốt, mang lại một số kết quả nhất định nhưng lại còn khá nhiều nhược điểm. Khuyết điểm lớn nhất, dễ thấy nhất là bệnh công thức, khuôn sáo, máy móc, thiếu tính chân thực trong cả cách dạy và cách học. Về phía người học, thường có những biểu hiện phổ biến như sau:
+ Vay mượn ý của người khác, thường là của bài văn mẫu. Nói cách khác học sinh thường học thuộc bài văn mẫu để chép vào bài của mình. Với cách học này các em không cần quan sát, không có cảm xúc gì về đối tượng được tả.
+ Miêu tả hời hợt, chung chung không có sắc thái riêng biệt nào của đối tượng được tả...Vì thế bài làm ấy gán cho đối tượng miêu tả nào cùng loại cũng được. Một bài miêu tả như vậy đọc lên thấy mờ nhạt. Nguyên nhân chủ yếu là các em không biết cách quan sát hoặc các em không biết cách hồi tưởng lại kinh nghiệm sống của mình.
Về phía giáo viên dạy văn miêu tả thường có các biểu hiện sau:
+ Chỉ có một con đường duy nhất hình thành các hiểu biết về lý thuyết, các kỹ năng làm bài là qua phân tích các bài mẫu.
+ Để đối phó với việc học sinh làm bài kém, để đảm bảo chất lượng khi kiểm tra nhiều giáo viên cho học sinh học thuộc một số bài bài văn mẫu để các em khi gặp đề bài tương tự cứ thế chép ra. Vì thế đẫn đến tình trạng cả thầy và trò nhiều khi bị lệ thuộc vào văn mẫu.
Kết quả khảo sát chất lượng đầu năm của 28 học sinh lớp 5/3 năm học 2012-2013 cho thấy :
+ Số bài học sinh lập được dàn ý và viết được đoạn văn hay theo dàn ý đã lập: 4
+ Số bài học sinh lập được dàn ý nhưng chưa viết được đoạn văn : 6
+ Số bài học sinh chưa biết lập dàn ý và viết đoạn văn: 18 

Vui lòng xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN biện pháp hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng tìm ý, lập dàn ý bài văn tả người ở học sinh lớp 5. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý còn có thể download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Website eLib.vn.
Đồng bộ tài khoản