SKKN biện pháp nâng cao chất lượng phân môn Tập đọc lớp 3

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
205
lượt xem
37
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN biện pháp nâng cao chất lượng phân môn Tập đọc lớp 3

SKKN biện pháp nâng cao chất lượng phân môn Tập đọc lớp 3
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục tham khảo các mẫu sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi tổng hợp trong bộ sưu tập SKKN biện pháp nâng cao chất lượng phân môn Tập đọc lớp 3. Bao gồm các đề tài sáng kiến được sưu tầm, chọn lọc từ quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm trong công tác giáo dục. Mời quý bạn đọc tham khảo nhằm nâng cao kinh nghiệm trong công tác giảng dạy cũng như quản lý trường học.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN biện pháp nâng cao chất lượng phân môn Tập đọc lớp 3

SKKN biện pháp nâng cao chất lượng phân môn Tập đọc lớp 3
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN biện pháp nâng cao chất lượng phân môn Tập đọc lớp 3:

I. MỞ ĐẦU

1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Phân môn Tập đọc trong trường Tiểu học có một ý nghĩa rất to lớn. Nó trở thành một đòi hỏi cơ bản đầu tiên đối với mỗi người đi học. Đọc giúp trẻ em chiếm lĩnh được một ngôn ngữ dùng trong giao tiếp và học tập. Nó là một công cụ để học tập các môn học khác. Việc dạy Tập đọc sẽ giúp học sinh hiểu biết hơn, bồi dưỡng ở các em lòng yêu cái thiện, dạy cho các em biết suy nghĩ một cách lô gíc cũng như có hình ảnh.
Như vậy, dạy Tập đọc có một ý nghĩa to lớn vì nó bao gồm các nhiệm vụ giáo dưỡng, giáo dục tình cảm chuẩn mực đạo đức và phát triển trí tuệ, tư duy.
Qua nhiều năm dạy lớp 3. Tôi nhận thấy học sinh yếu các môn là do đọc yếu, đọc sai, phát âm không đúng và đọc không mạch lạc, không hiểu nội dung câu đọc. Thực tế năm học 2009 - 2010 học sinh lớp 3C của tôi chất lượng phân môn Tập đọc đầu năm chưa cao vì:
4/ 31 em đọc chậm, còn đánh vần.
6/ 31 em ngắt nghỉ hơi chưa hợp lý
3 / 31 em đọc và phát âm chưa đúng.
6 / 31 em đọc vẹt chưa hiểu nội dung.
Đứng trước thực trạng trên là vấn đề nan giải, tôi nghĩ: Làm thế nào để nâng cao chất lượng phân môn Tập đọc ở lớp tôi ngày càng cao hơn để các em thuận lợi trong quá trình học tập các môn. Vì vậy, tôi chọn đề tài “Giải pháp nâng cao chất lượng phân môn Tập đọc lớp 3C trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân” năm học 2009 - 2010 để nghiên cứu tiếp.
2. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
- Ý thức, thái độ học tập của học sinh lớp 3C đối với phân môn Tập đọc.
- Nhận thức của giáo viên lớp 3 về tầm quan trọng của phân môn Tập đọc.
- Sự giúp đỡ của Ban giám hiệu và Tổ chuyên môn.
- Sự quan tâm của phụ huynh đối với phân môn Tập đọc.
- Giải pháp nâng cao chất lượng phân môn Tập đọc lớp 3C trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân - Tân Đông - Tân Châu - Tây Ninh.
3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI:
a/ Về không gian:
Biện pháp nâng cao chất lượng phân môn Tập đọc lớp 3C trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân.
b/ Về thời gian:
Đề tài này được áp dụng trong suốt quá trình cả năm học 2009 - 2010 qua từng giai đoạn cụ thể:
- Giai đoạn I: Từ đầu năm - Giữa học kì I : Chọn đăng ký đề tài, sưu tầm tài liệu, điều tra thực tế lớp 3C,tổ khối lớp 3.
- Giai đoạn II: Giữa học kì I - Cuối học kì I: Lập đề cương, đưa ra giải pháp vận dụng vào thực tế, chỉnh sửa bản nháp.
- Giai đoạn III: Cuối học kì I - Giữa học kì II: Thống kê, so sánh, đối chiếu kết quả, hoàn chỉnh đề tài.
- Giai đoạn IV: Giữa học kì II - Cuối học kì II: Tiếp tục vận dụng đề tài.
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
a/ Phương pháp đọc tài liệu.

- Đọc sách giáo khoa, sách giáo viên, Sách thiết kế Tiếng Việt 3.
- Các tài liệu hướng dẫn triển khai thay sách.
- Tài liệu tham khảo nắm được nội dung, chương trình sách giáo khoa.
- Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên Tiểu học chu kỳ III, tập II.
- Phương pháp dạy môn Tiếng Việt ở trường Tiểu học nói chung, lớp 3 nói riêng.
b/ Phương pháp điều tra:
- Dự giờ:
+ Dự giờ minh hoạ chuyên đề.
+ Dự giờ đồng nghiệp 4 tiết / tháng 

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN biện pháp nâng cao chất lượng phân môn Tập đọc lớp 3. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác giảng dạy và quản lý ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản