SKKN biện pháp quản lý của gia đình nhà trường - xã hội nhằm tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh THPT

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
68
lượt xem
3
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN biện pháp quản lý của gia đình nhà trường - xã hội  nhằm tăng cường  giáo dục đạo đức cho học sinh THPT

SKKN biện pháp quản lý của gia đình nhà trường - xã hội nhằm tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh THPT
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị của quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý, Thư viện Elib đã tổng hợp các đề tài sáng kiến kinh nghiệm thành bộ sưu tập SKKN biện pháp quản lý của gia đình nhà trường - xã hội nhằm tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh THPT. Đây là các đề tài sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ đề tài của quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo kinh nghiệm của các trường trong cả nước. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho công việc của quý thầy giáo, các cán bộ quản lý trường học.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN biện pháp quản lý của gia đình nhà trường - xã hội  nhằm tăng cường  giáo dục đạo đức cho học sinh THPT

SKKN biện pháp quản lý của gia đình nhà trường - xã hội nhằm tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh THPT
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ BST SKKN biện pháp quản lý của gia đình nhà trường - xã hội nhằm tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh THPT:

 MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:

Nền giáo dục Việt Nam từ rất xa x¬a, ông cha ta đã đề cao và coi trọng giáo dục đạo đức “Tiên học lễ, hậu học văn”. Ngày nay Đảng ta đã quan tâm đến sự nghiệp giáo dục, xem giáo dục là quốc sách hàng đầu, mục tiêu của giáo dục là “Đào tạo con ng¬ười Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý t¬ưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, hình thành và bồi d¬ưỡng nhân cách, phẩm chất, năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ tổ quốc’.
Chủ tịch Hồ Chí Minh- Ng¬ười anh hùng giải phóng dân tộc- Danh nhân văn hoá thế giới - Nhà giáo dục vĩ đại của dân tộc ta, thời đại ta, lúc sinh thời cũng rất coi trọng việc giáo dục toàn diện. Ng¬ười chỉ rõ:“Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội thì tr¬ước hết phải có con ng¬ười xã hội chủ nghĩa”. Đó là những con ng¬ười có lí tư¬ởng cách mạng vững vàng, đạo đức trong sáng, có kiến thức văn hoá, khoa học kĩ thuật và kĩ năng lao động, có sức khoẻ, có ý chí v¬ươn đến cái chân, thiện, mỹ. Bác xem đạo đức là cái gốc để nên ng¬ười, làm ng¬ười: “Cũng như¬ sông, có nguồn mới có nư¬ớc, cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Ng¬ười cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi đến đâu cũng không lãnh đạo được nhân dân”. Trư¬ớc lúc đi xa Ng¬ười còn căn dặn Đảng ta: Cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên, đào tạo họ thành những người kế thừa chủ nghĩa xã hội vừa“ Hồng” vừa “Chuyên”.
Thực hiện lời dạy của Bác, đư¬ờng lối đổi mới của Đảng mục tiêu giáo dục của nhà nư¬ớc nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dư¬ỡng nhân tài, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nhiệp hoá- Hiện đại hoá, làm cho dân giàu n¬ước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh, vững bư¬ớc tiến lên chủ nghĩa xã hội. Vì vậy việc giáo dục đạo đức, hình thành nhân cách cho học sinh là vấn đề mang tính thời sự trong giai đoạn hiện nay.
Đạo đức là tổng hợp các qui tắc xử sự giữa con ngư¬ời với con ng¬ười, cho dù ở giai đoạn nào của lịch sử thì nét chung của đạo đức vẫn là hư¬ớng đến cái thiện chống lại cái ác, hư¬ớng đến những quan hệ tốt đẹp trong cộng đồng. Giáo dục đạo đức là trách nhiệm của toàn xã hội, nh¬ưng trọng trách ấy lại đặt lên vai các nhà
trư¬ờng, đặc biệt là tr¬ường trung học phổ thông. Tr¬ường trung học phổ thông phải biết gắn liền việc “Dạy chữ” và “ Dạy ng¬ười”.
Hiện nay trong xu thế toàn cầu hoá, hội nhập giao l¬ưu, hợp tác quốc tế chúng ta đã tận dụng đư¬ợc trình độ khoa học - kĩ thuật và công nghệ để tiến hành xây dựng đất nư¬ớc. Bên cạnh những thuận lợi ấy thì nguy cơ diễn biến hoà bình, nguy cơ làm băng hoại đạo đức, mờ nhạt lí tư¬ởng trong học sinh, những tệ nạn xã hội, lối sống thực dụng, chỉ thích hư¬ởng thụ đang tác động vào nhà tr¬ường, làm cho một bộ phận học sinh sa vào lối sống trụy lạc, thiếu văn hoá, hư¬ hỏng, phạm pháp.
Thực tế công tác giáo dục đạo đức cho học sinh trung học phổ thông hiện nay ở Hư¬ng Yên tuy đã đạt đư¬ợc một số tiến bộ đáng kể, từng b¬ước khắc phục tình trạng thiên về “Dạy chữ”, xem nhẹ “Dạy ngư¬ời”, như¬ng vẫn còn nhiều bất cập, chất l¬ượng giáo dục đạo đức ở các trư¬ờng trung học phổ thông¬ chưa đáp ứng đ¬ược yêu cầu của xã hội.
Vì vậy hơn bao giờ hết, nhận thức và hành động của việc giáo dục đạo đức cho học sinh phải chiếm vị trí hàng đầu trong công tác giáo dục, đặc biệt là bậc trung học phổ thông, giai đoạn cuối vị thành niên chuẩn bị cho các em bư¬ớc vào Đại học, cao đẳng hay đi vào cuộc sống.
Để đảm bảo hiệu quả của nhiệm vụ giáo dục đạo đức cho học sinh, yếu tố then chốt là ¬ phối hợp các lực lượng giáo dục nhằm giáo dục đạo đức học sinh
Từ những lí luận và thực tiễn đã khái quát trên tôi chọn đề tài: “Biện pháp quản lí của gia đình – Nhà trường – xã hội nhằm tăng cường giáo dục đạo đức học sinh ở trường trung học phổ thông Dương Quảng Hàm’’

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập SKKN biện pháp quản lý của gia đình nhà trường - xã hội nhằm tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh THPT. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm nhiều đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản