SKKN biện pháp rèn kỹ năng đọc cho học sinh lớp 1 trong các tiết Tập đọc

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
1.763
lượt xem
132
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN biện pháp rèn kỹ năng đọc cho học sinh lớp 1 trong các tiết Tập đọc

SKKN biện pháp rèn kỹ năng đọc cho học sinh lớp 1 trong các tiết Tập đọc
Mô tả bộ sưu tập

Để nâng cao hiệu quả giảng dạy và công tác, chúng tôi kính mời quý thầy cô và các cán bộ quản lý tham khảo BST SKKN biện pháp rèn kỹ năng đọc cho học sinh lớp 1 trong các tiết Tập đọc dưới đây. Các tài liệu trong BST được chúng tôi chọn lọc và biên soạn kỹ càng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn trong quá trình giảng dạy, nghiên cứu và quản lý giáo dục.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN biện pháp rèn kỹ năng đọc cho học sinh lớp 1 trong các tiết Tập đọc

SKKN biện pháp rèn kỹ năng đọc cho học sinh lớp 1 trong các tiết Tập đọc
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô và các cán bộ quản lý cùng tham khảo SKKN biện pháp rèn kỹ năng đọc cho học sinh lớp 1 trong các tiết Tập đọc được trích từ bộ sưu tập cùng tên dưới đây:

A. MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài

“Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai”. Vì vậy giáo dục trẻ em là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng , là quốc sách hàng đầu mà cả xã hội đều quan tâm. Để ngày mai thế giới có những chủ nhân tốt, xã hội có những công dân tốt thì ngay từ ngày hôm nay chúng ta phải đào tạo thế hệ trẻ có kiến thức cơ bản về tự nhiên xã hội và có phẩm chất đạo đức của con người để các em được học lên các cấp học trên dễ dàng. Nhiệm vụ giáo dục học sinh luôn luôn được xã hội quan tâm nhưng quan trọng hơn cả vẫn là nhà trường, đặc biệt là trường tiểu học. Bởi vì nhà trường nói chung và trường tiểu học nói riêng là nơi kết tinh trình độ văn minh của xã hội trong công tác giáo dục trẻ em. Đứa trẻ ngày hôm nay và mai sau trở thành những người như thế nào là tuỳ thuộc rất nhiều vào cấp tiểu học các em được học những gì.
Trong xã hội hiện nay rất nhiều người nói về giáo dục, về chất lượng học sinh lên lớp,về những học sinh ngồi nhầm lớp từ khi có cuộc vận động “ hai không” của Bộ trưởng Bộ giáo dục. Tôi không khỏi suy nghĩ phải làm gì, làm như thế nào để “sản phẩm” của mình phải có chất lượng, những lí do trên đã thôi thúc tôi cần phải có kế hoạch và biện pháp cụ thể góp phần đưa chất lượng học sinh trong nhà trường đạt hiệu quả tốt. Là một giáo viên dạy rất nhiều năm ở lớp 1 của trường.Tôi luôn luôn trăn trở về kết quả học tập của học sinh lớp 1. Nếu các em không đọc thông viết thạo thì các em làm toán cũng rất khó khăn và học các môn học khác cũng rất chậm, như vậy các em học lên các lớp trên sẽ bị hỏng kiến thức. Từ thực tế đó tôi rút ra kết luận nếu các em lớp 1 không đọc thông viết thạo thì sẽ không học tốt các môn học khác.Vì vậy tôi đã chọn đề tài: Rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1
II. Mục đích và phương pháp nghiên cứu
1.Mục đích

- Hình thành kỹ năng đọc cho học sinh. Kỹ năng đọc có nhiều mức độ: đọc đúng, đọc nhanh. Dạy đọc giáo dục lòng ham đọc sách cho học sinh giúp cho các em thấy được đây chính là con đường đặc biệt để tạo cho mình một cuộc sống trí tuệ phát triển. Tập đọc góp phần làm giàu vốn kiến thức ngôn ngữ, bồi dưỡng cho học sinh lòng yêu cái thiện và cái đẹp, dạy cho các cách tư duy có hình ảnh.
- Giúp học sinh đọc thông được văn bản và đọc đúng ngữ điệu , ngắt giọng đúng nhằm nâng cao chất lượng của 1 giờ dạy tập đọc ở lớp 1.
2. Phương pháp
Để thực hiện đề tài này tôi đã sử dụng những phương pháp sau :
- Phương pháp thu nhận và tham khảo tài liệu;
- Phương pháp điều tra khảo sát thực tế;
- Dạy thực tiễn trên lớp 1B.
- Trao đổi, toạ đàm với đồng nghiệp.
III. Giới hạn của đề tài
Dạy đọc cho học sinh lớp 1 ở trường tiểu học hiện nay nói chung và HS lớp 1 trường Tiểu học An Thạnh 1 nói riêng.
IV. Kế hoạch thực hiện
- Chọn đề tài
- Xây dựng đề tài
- Thu thập thông tin
- Thâm nhập thực tế
- Hoàn thành đề tài.

B. NỘI DUNG
I. Cơ sở lý luận

Trong công cuộc đổi mới giáo dục và thực hiện nghiêm túc chủ chương chính sách của đảng và nhà nước nói chung của ngành giáo dục nói riêng về việc nói không với tiêu cực và bệnh thành tích từ năm học 2006-2007 đã thể hiện rất rõ.Theo thống kê trên toàn quốc nói chung và của các trường tiểu học nói riêng đã có biết bao học sinh ở lại lớp và học sinh yếu kém ngồi nhầm chỗ. Học sinh bỏ học do quá yếu không theo học được . Điều đó khiến tôi rất trăn trở làm thế nào để nâng cao chất lượng học sinh yếu kém giúp học sinh nắm được kiến thức cơ bản ngay từ đầu lớp 1 bởi lớp 1 là nền móng cho sự phát triển của học sinh sau này với lớp 1 điều quan trọng nhất là đọc, viết được có đọc được tốt học sinh mới hiểu được nội dung văn bản và lên lớp trên học sinh mới học tốt được các môn học khác .Mà từ xưa các nhà trường nói chung trường tiểu học nói riêng chỉ chú trọng tổ chức bồi dưỡng thêm cho học sinh giỏi mà chưa tổ chức phụ đạo riêng cho đối tượng học sinh yếu đọc chính vì lẽ đó bản thân mỗi giáo viên chủ nhiệm phải có biện pháp để phụ đạo học sinh yếu của lớp mình .
II. Cơ sở thực tiễn
Đối tượng học sinh của tôi là học sinh lớp Một. Ở lứa tuổi này khả năng tập trung chú ý của trẻ chưa cao, tư duy chưa phát triển nên việc bồi dưỡng kĩ năng đọc cho các em ở giai đoạn này rất khó khăn. Để giải quyết khó khăn ban đầu đấy thì trong hoạt động dạy học của mình, tôi đã sử dụng một số biện pháp để giúp trẻ tăng thêm hứng thú trong quá trình học ,thích thú trong giờ học Tiếng Việt để tiến tới đọc thật đúng và chính xác, tạo đà cho những năm học sau. 

Hãy tham khảo tài liệu đầy đủ hơn và nhiều tài liệu hay khác trong BST SKKN biện pháp rèn kỹ năng đọc cho học sinh lớp 1 trong các tiết Tập đọc!
Đồng bộ tài khoản