SKKN bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lớp ở tiểu học

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
33
lượt xem
3
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lớp ở tiểu học

SKKN bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lớp ở tiểu học
Mô tả bộ sưu tập

BST SKKN bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lớp ở tiểu học bao gồm những đề tài sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị nhằm giúp thầy cô giáo, quý phụ huynh và các cán bộ nhà trường nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong việc quản lý, giáo dục học sinh. Mời quý thầy cô, quý cán bộ quản lý cùng tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lớp ở tiểu học

SKKN bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lớp ở tiểu học
Tóm tắt nội dung

Bộ sưu tập SKKN bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lớp ở tiểu học là một trong những BST đặc sắc của eLib, được chọn lọc từ hàng trăm mẫu tư liệu một cách kỹ lưỡng, mời các bạn tham khảo đoạn trích sau đây:

Phần I: Lý do chọn đề tài

Tập thể học sinh là môi trường quan trọng nhất của việc giáo dục học sinh. Vấn đề tập thể và cá nhân là một trong những vấn đề xã hội sắc nét nhất của thời đại hiện nay và là vấn đề quan trọng nhất của công tác giáo dục.
Giáo dục tinh thần tập thể, xây dựng một tập thể lớp vững mạnh là nguyên tắc chủ đạo của người giáo viên chủ nhiệm. Bằng nguyên tắc này, người giáo viên phải xây dựng được cho học sinh ý thức, thói quen theo nguyên tắc: “Mọi người vì một người và một người vì mọi người”. Chính vì vậy, việc xây dựng ý thức tập thể, xây dựng một tập thể lớp là việc làm rất quan trọng và có ý nghĩa đặc biệt đối với các em nhỏ lần đầu tiên đặt chân đến trường phổ thông.
Nhiệm vụ của ngành giáo dục là đào tạo những con người phù hợp với sự phát triển của xã hội. Mẫu người mà xã hội yêu cầu chính là mục tiêu của giáo dục - đào tạo. Nước ta đang trong thời kì công nghiệp hoá, hiện đại hoá, do đó “Nhiệm vụ và mục tiêu cơ bản của giáo dục là nhằm xây dựng những con người và thế hệ thiết tha gắn bó với ý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có đạo đức trong sáng, có ý chí kiên cường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Để thực hiện vai trò đó, công tác giáo dục học sinh không thể chỉ thông qua việc dạy học trên lớp mà còn phải tổ chức cho các em tham gia các hoạt động giáo dục, rèn luyện ý thức tập thể.
Giờ sinh hoạt tập thể là một dạng hoạt động ngoài giờ lên lớp. Đây là dịp thuận lợi để các em thực hiện các hoạt động và giao tiếp. Nhu cầu giao tiếp của học sinh tiểu học rất lớn. Nếu không đáp ứng được nhu cầu đó thì sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả giáo dục. Các nhà tâm lí học đã khẳng định rằng: “Nhân cách của trẻ được hình thành thông qua các hoạt động giao tiếp”. Do đó, cần tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động văn hoá xã hội, thể thao phù hợp với lứa tuổi và yêu cầu giáo dục toàn diện. Thông qua các hoạt động được tổ chức trong giờ sinh hoạt tập thể, các em thể hiện những hiểu biết, kinh nghiệm sống cũng như năng lực của bản thân mình trước tập thể lớp, vừa được tập thể đánh giá. Trẻ em lứa tuổi tiểu học vốn hồn nhiên, ní nhảnh, có tính tích cực hoạt động, có nhu cầu vui chơi, sống nhiều bằng tình cảm...Giờ sinh hoạt tập thể là khoảng thời gian thuận lợi để tổ chức các hoạt động bổ ích cho học sinh, trang bị cho học sinh một số nhận thức về tự quản, nâng cao kĩ năng tự quản trong các hoạt động tập thể. Đội ngũ cán bộ lớp được rèn luyện một số kĩ năng tự điều khiển các hoạt động tập thể như: biết bao quát lớp khi tiến hành các hoạt động, biết hướng dẫn lớp phát biểu ý kiến, biết tóm tắt ý kiến của tập thể. Tuy nhiên, nếu không kịp thời đổi mới, cải tiến nội dung các giờ sinh hoạt tập thể thì không động viên, khuyến khích được học sinh hoạt động tích cực, làm giảm hiệu quả của giờ sinh hoạt tập thể, giảm hứng thú hoạt động của học sinh...

Phần II: Cơ sở khoa học và thực tiễn chọn đề tài

Xuất phát từ đặc điểm tâm lí lứa tuổi lớp 1, suy nghĩ của các em còn non nớt, kinh nghiệm sống của các em ở trình độ thấp, ở học sinh lớp 1, tư duy cụ thể còn chiếm vai trò quan trọng, có tính hay bắt chước nên cung cấp cho học sinh những chuẩn mực đạo đức là viên gạch đầu tiên cho sự hình thành nhân cách người công dan, người chủ của ch tương lai.
Từ những đặc điểm tấm sinh lí của học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 1 nói riêng cho ta thấy: mặc dù học sinh lớp 1 có nhu cầu hoạt động rất lớn và việc tổ chức các hoạt động bổ ích trong tập thể có tác dụng tốt cho việc hình thành và phát triển nhân cách của trẻ nhưng ở các em khả năng tự quản còn hạn chế. Các em tin vào bản thân nhưng niềm tin này còn mang tính cảm tính. Khả năng tự đánh giá của các em còn kém, điều này một phần là do kinh nghiệm sống của các em còn ít, các hoạt động các em tham gia bất cứ nhiệm vụ nào được giao mà không xem xét nhiệm vụ ấy có phù hợp với năng lực của bản thân hay không. Vì thế các em rất dễ gặp thất bại hoặc đạt hiệu quả chưa cao khi thực hiện các nhiệm vụ đó, từ đó các em dễ rơi vào trạng thái chán nản, bi quan, mất tinh thần. Hơn nữa trẻ có hứng thú cao với các hoạt động mới lạ nhưng hứng thú ấy lại không bền và chóng chán. Tình cảm của trẻ cũng dễ thay đổi, tính kiên trì khắc phục khó khăn của trẻ không cao. Vì vậy khi gặp khó khăn các em dễ chán nản, bỏ giữa chừng.
Mặt khác, kĩ năng tự quản là một trong những kĩ năng cơ bản, cần thiết phải được hình thành ngay từ lớp 1. Từ đó sử dụng kĩ năng tự quản góp phần giáo dục đạo đức cho học sinh và làm cơ sở để hình thành các kĩ năng khác, góp phần “Hình thành cho học sinh cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về tổ chức trí tuệ, tổ chức các kĩ năng cơ bản để tiếp tục học tập, bước vào cuộc sống lao động”.
Đặc trưng cơ bản trong đời sống tình cảm của học sinh là các em rất dễ xúc động, tình cảm mang tính trực quan, cụ thể và giàu cảm xúc.
Về tính cách, trẻ dễ có hành vi không chủ định, bột phát, và sống rất hồn nhiên. Hồn nhiên trong các quan hệ với người lớn, với thầy cô giáo, với bạn bè. Vì hồn nhiên nên các em rất cả tin: tin vào sách vở, tin vào người lớn và đặc biệt tin vào thầy cô giáo, tin vào khả năng bản thân. Tuy nhiên niềm tin này còn cảm tính, chưa có lí trí soi sáng. 

ELib mong BST SKKN bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lớp ở tiểu học sẽ giúp cho các bạn có thêm nguồn tư liệu tham khảo.
Đồng bộ tài khoản