SKKN bồi dưỡng phụ trách sao nhi đồng trong trường tiểu học

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
690
lượt xem
41
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN bồi dưỡng phụ trách sao nhi đồng trong trường tiểu học

SKKN bồi dưỡng phụ trách sao nhi đồng trong trường tiểu học
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện elib trân trọng giới thiệu BST SKKN bồi dưỡng phụ trách sao nhi đồng trong trường tiểu học. Những tài liệu trong BST được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ các SKKN của các giáo viên, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm trong cả nước hi vọng sẽ là tài liệu hữu ích cho các bạn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN bồi dưỡng phụ trách sao nhi đồng trong trường tiểu học

SKKN bồi dưỡng phụ trách sao nhi đồng trong trường tiểu học
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo SKKN bồi dưỡng phụ trách sao nhi đồng trong trường tiểu học được trích từ bộ sưu tập cùng tên dưới đây:

Phần I: Phần mở đầu

1. Lý do chọn đề tài:
a. Cơ sở lý luận:

- Tâm lý học: Đối với lứa tuổi trẻ nhỏ, sự phát triển cá thể các quá trình tâm lý và các phẩm chất tâm lý được nghiên cứu các dạng hoạt động khác nhau đang được phát triển. Ví dụ: vui chơi, học tập, lao động, hoạt động xã hội v.v… Mỗi dạng hoạt động có vai trò, tác dụng khác nhau đối với sự phát triển nhân cách của các em. Những quan sát hàng ngày cho thấy, trẻ em rung cảm và suy nghĩ không giống người lớn. Trẻ nhỏ không làm được rất nhiều điều. Nhưng vấn đề không phải là ở chỗ trẻ chưa làm được những gì, chưa nắm được những gì?… mà vấn đề cơ bản là ở chỗ, phải hiểu được đứa trẻ hiện có những gì, có thể làm được những gì, nó sẽ thay đổi như thế nào và sẽ có được những gì trong quá trình sống và hoạt động theo lứa tuổi…
- Giáo dục học: Trong quá trình học tập, hoạt động trong nhà trường, các em nhỏ được thể hiện thông qua tính giáo dục đạo đức trong các môn học cũng như các hoạt động ngoại khoá. Chẳng hạn, một học sinh tiểu học vừa là Đội viên TNTP Hồ Chí Minh, vừa là thành viên của Đội ngũ phụ trách sao, vừa là cây văn nghệ của nhà trường… Khi học sinh tham gia các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt nhi đồng… Các em quen dần với việc tôn trọng ý kiến tập thể, công việc mình làm, những ý kiến, việc làm đó đều được tập thể kiểm tra và đánh giá. Muốn vậy, trước hết đòi hỏi người thầy giáo phải có khả năng xây dựng được một tập thể học sinh tốt, có yêu cầu chặt chẽ đối với học sinh cũng như công việc, phải có sự lãnh đạo thống nhất, mỗi học sinh phải được bình đẳng trước tập thể.
- Luật bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em:
Theo Chương II trong luật về quyền trẻ em được nêu rõ:"… trẻ em có quyền được chăm sóc nuôi dạy để phát triển thể chất, trí tuệ và đạo đức… trẻ em có quyền chung sống với cha mẹ, trẻ em được tôn trọng, được bảo vệ sức khoẻ, quyền học tập vui chơi, quyền có tài sản v.v…
+ Về bổn phận: Các em phải biết kính trọng ông bà, cha mẹ, người lớn, trẻ nhỏ, bạn bè, chăm chỉ học tập, rèn luyện thân thể, tôn trọng pháp luật, thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy.
- Lý luận về xây dựng Đội:
Hoạt động Đội TNTP là con đường giáo dục không thể thiếu trong quá trình giáo dục trẻ em. Bởi vì, mỗi trẻ em trong quá trình giáo dục để phát triển trí tuệ, phẩm chất, năng lực đều phải bằng nhiều con đường như giáo dục thông qua hệ thống nhà trường hoặc bằng giáo dục gia đình, và của xã hội. Đối với Đội TNTP phương pháp giáo dục là thông qua các hoạt động thực tiễn của Đội và tự rèn luyện của Đội viên. Chính vì vậy công tác nhi đồng được Đảng ta và Bác Hồ coi đó là sự nghiệp đào tạo một lớp người mới cho đất nước.
Bác Hồ nói : "Ngày nay chúng là nhi đồng, ít năm sau chúng sẽ là công dân, cán bộ…"
b. Cơ sở thực tiễn:
- Để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong trường tiểu học, hoạt động Đội nói chung và sao nhi đồng nói riêng là một việc làm rất cần thiết. Muốn có thêm nhiều sao nhi đồng hoạt động tốt, hướng các em vào sinh hoạt vui chơi có định hướng theo một qui trình sư phạm kết hợp chặt chẽ với chương trình ngoài giờ lên lớp của nhà trường, sinh hoạt sao nhi đồng cần phải có một đội ngũ phụ trách sao (các em Đội viên) giỏi, nhiệt tình, biết làm việc, yêu quý các em nhỏ.
- Nhi đồng là các em 6-8 tuổi, do chưa thể tự tổ chức quản lý nhau được, chưa tự tổ chức các hoạt động được, vì thế tập thể mà các em sinh hoạt thường xuyên đó là sao nhi đồng. Mỗi lớp nhi đồng có một chi đội TNTP giúp đỡ và một cán bộ phụ trách là giáo viên (cô giáo chủ nhiệm).
- Tổ chức bồi dưỡng phụ trách sao nhi đồng ở cơ sở là một việc vừa dễ mà cũng thật khó. Chính vì vậy công tác bồi dưỡng phụ trách sao muốn có hiệu quả, cần có sự lựa chọn và phải biết cách bồi dưỡng, sử dụng tốt đội ngũ phụ trách sao, làm thế nào để có chất lượng tốt là câu hỏi luôn trăn trở của người tổng phụ trách. Đó là lí do vì sao tôi chọn đề tài: "Bồi dưỡng phụ trách sao trong trường tiểu học Cát Linh"
2. Mục đích đề tài nghiên cứu:
- Công tác bồi dưỡng phụ trách sao nhằm giúp các em hiểu được tâm lý sở thích của các em nhỏ, được gần các em và yêu quý các em hơn.
- Giúp phụ trách sao biết cách làm việc tiến hành một buổi sinh hoạt sao theo các bước cũng như tiến hành một trò chơi hay hoạt động múa hát cụ thể đối với các em nhỏ.
- Giúp cho các em trở thành những người Đội viên toàn diện hơn như: Biết tôn trọng công việc, biết tổ chức sinh hoạt tập thể lớp mình, học tập tốt hơn, tư cách đạo đức lịch sự, thanh lịch xứng đáng là người Đội viên TNTP Hồ Chí Minh.
- Công tác bồi dưỡng phụ trách sao giúp cho tổng phụ trách và đội ngũ giáo viên, BGH nhà trường hiểu được vai trò quan trọng trong việc sinh hoạt sao nhi đồng, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho công tác bồi dưỡng phụ trách sao thực sự là một công việc mang tính chất giáo dục tinh thần trong nhà trường.  

Hãy tham khảo tài liệu đầy đủ hơn trong BST SKKN bồi dưỡng phụ trách sao nhi đồng trong trường tiểu học!
Đồng bộ tài khoản